*************************************
CHAPTER SIX
KEnjI's poV
" kuYa ! " maSayAnG saLubOng sa Akin naNg nakaKabaTa kOng kaPatid na si XyLa. mas matAnda akO xa kAnya nAng tWo yeArs.
"O , Xyla kamuSta araw mo? anG saya saya mo ah?" suPlado maN ako. peRo maHal na MahAl ko kaPatid ko.
" kuYa, i mEet a girL kaNina!. shE's pReTty at aNg bait pO niYa . saBi niYa tUtulunGan niYa kaMi sa fUnd raCing activiTy naMin." masaYang kweNto ni xYla
"wELl thaTs nicE tO heAr!. perO anDitO naMan akO, maTutUlungAn kO rin kaYo" vOluntEer ko.
" kuYa, i waNna dO this withouT yOur oR moM's hElp.eVen dAd's. i waNna dO tHis mY oWn." maY haNd gEstUre pa SiyA haBang sinaSaBi iYOn.
" bUt yOu asKed heLp fRom sOmeone" ako
" yeS, buT noT fRom yOu! so iTs oKey!" miNsaN paKiraMdaM ko masmAtaNda pa siya sa Akin.
" yeAh, suRe!" suMusuKo kOng sAbi.
"anO ba Ang paNgaLan nAng baBae?" aKo.
"aHm, aHh. eWan kO naKalimutaN ko. Ate pRettY kasi taWag naMin Sa kAnya.
hAy,!! naKalimutaN kOng saBihIn maKakaLimuTan siYa. aT paG piNansin Mo iYon sasAbihin niYa laNg. " mY braiN is Full oF kNowledGe alReady. i NeEd anOtheR oNe" gaNun aNg iSasaGot nUn.
"Kuya, kaiLan kaYa pweDenG gAnaPin Ang fUnd rAciNg?"
" maYbe nExT mOntH?" suGgest kO. paG juLy kaSi wla MasyaDong pRogRam sa ScHool.
" aNu ba Ang plaNo niYo?" aKo
" wElL it woUld be SinGiNg aNd discO baLl. a seMi foRmaL paRty. " saBi nIya haBang nagiisiP.
" what dO yOu meAn?" di kO gets. fUnd raCing naGing paRty?.
" GaniTo po kuYa. maY livE perForMinG po kaMi. kanTa seSsion. sAka 100 yUng tIckEt . weEkeNd saNa kuYa paRa whOle nIght pO. mEron din pOng paPaliPad naNg mGa lanTerNs. na syempRe bibiLhin parin nila sa amin. paGkapAtak nG miDnight. maGdidisCo . magbEbEnta nG dRinKs ofcOursE pErO hindi hArd dRinks." mahAbanG paliwanag aNg ginawa ni xYla.
" okEy na!. " cOmmenT ko.
" siGe kuYa! akYat na aKo" humLik siYa sa PisnGi kO at UmaLis na!.
(** kEirA's pov**)
^bAhay^
pAgdaTinG kO sa BahaY kO agaD aKonG dUmiRetSo nG kUsiNa. niLakaD kO laNg kasi paUwi. paRa naMan maKapaG exERciSe akO.
aCtuaLly waLking distAncE laNg schOoL mula sa BahAy kO. sina AceY at yUri laNg aNg maArte aT guSto taLagaNg maGkoTse
"Hai , maKakain na nGa" sAbi kO sa SaRiLi ko.
pUmuNta AKo ng kUsina aT naGhaNap nAnG pweDe kOng maKain.
sa Huli daHiL tinamad aKo nag cUp nooDles nalang aKo.
(ForwArd, fOrWaRd)
Ringgggggg, ringggggg,
tUnog nG teLePonO
" kOnNiCHiwa?" bati ko 'means heLlo'
"kEIRa-kuN , gEnkI desu ka?" eiii anG kuYa kyLe ko. yuNg panGanAy sa aMing apaT na magKakapAtiD.
(TRANSLATION: HOW ARE YOU)
" geNki-desu" saGoT kO (TRANSLATION: IM FINE)
" PrIncEss we Miss You!" siGaw nAng kuYa kEn ko, nah, kuLet paRin niya.
" hOy, akO gWaPo! kaYa sa aKin laNg siYa naKikiNig" kuYa kEvin naMan aNg sUmiGaw.
" hEy, BotH oF yOu sTop!" siNawAy nI kUya kYle siNa kUya keVin aT kEn.
i GigLed. kAhIt naNg naNdoOn pa Ako. gAnUn na TalaGa siLa. peRo pRotecTivE siLa sA aKin.
mAhAl na maHal kO pa nGa siLa.
" ahh, kEira pagpasensiyahan mO na aNg mga luko-luKong to. ikaw kaMusta ka Naman diYan?" nAgsalita na si kuYa kYLe.
"okEy laNg po. aNdito naMan sina AceY at yUri. tInutUlunGan pO niLa akO. " saBi ko.
" mabUti! kaMusta aNg scHool? mabAbait ba mGa kaKlasE mo?" usisA naMan ni kuYa kEn. siGurO iNagaW nIya kaY kUya kYle yUng telEpOnO.
"mabAiT na maN po!" naPangiwi akO sa KasinunGalinGanG siNabi ko.
" bakIt paRanG naGsiSinUngaling kA?" si kUya kEvIn.
hAi! kilAlaNg kiLala taLaga nila aKo.
" hahaha, acTualLy. maAarTe siLa pro Okey naMan!" aKo
" BakA may lOve liFe kaNa jaN ha? " tUkso ni kuYa kEn.
" ha! wLa aUh!" mabiLis kOng reAct
"wHe?" sabay saBay na SabI nina kuYa.
"tOtOo." aKo.
"siGe na Nga ! pRo paGnaGkaLovE liFe ka PaaLam mO aGad sa Amin ha?"si kUya kyLe.
"oo nGa at paRa mAbaLataN nAnG bUhaY" si kuYa kEn.
"mgA kUya naMan eH!" nagDabOg na Ko. saKa naG poUt.
" hOy waG kaNg maG pOuT"
hehe!. nUng nasa japan pa ako. Palagi kong panlaban sa kanila ni kuya ang pout ko. Kasi lumalambot agad sila.
" hmm" kunwari ay nagtampo ako.
" Uy, Princess sorry na!".worried na si kuya Kyle.
"Hmm" sabi ko ulit.
"Hala tol, galit na ata!" narinig kong sabi ni Kuya kevin.
"Princess sorry na!" Sabi ulit ni kuya kyle.
"Sige na nga!" kunwari ay napipilitan kong sabi.
Napa-sighed naman si kuya.Relief siguro. Takot lang niyang magalit ako sakanya no?.
" Sige na princess,magpahinga kana. Saka tandaan mo, bawal magpagabi sa daan" si kuya kyle.
" Sige po, I loVe you po. pakisabi po kina kuya , mama at papa." sabi ko.
" sige. I love you din. Ingat ka palagi ha?." paalam ni kuya.
" princess we love you" narinig ko pang sigaw ni kuya ken.Bago pa itinakop ni kuya kyle ang telepono.
*************************************
o_O? . ahhhhh!. sorry kung di masyadong clear ha?. sa susunod i i-edited ko muna bago ipublished.
para pala ito sa best friends ko na sina.
LyNneLa beNitua
alVin jaspEr gaDian
jOhn bRyan deLos saNtos
rAsheEd reMandaBan
UYYY! wLa nga pAla iTong title kaSi wAla aKong maIsip eH.
BINABASA MO ANG
OUR SONG
Teen Fictionpaano mo nga ba iibigin ang taong sa simula pa lang ay ayaw mo?. pero sabi nga nila dont judge the book by its cover . nang mag iba ang ihip nang hangin akalain mo nga ba naman na ang lalaking noon ay ayaw mong makita ay siya nang bumubuo sa araw m...