" hoy bakla! ano ka ba naman?! kanina pa ako nababato rito sa kakahintay sayo! ba't ba ang tagal mo?! " angal ng kaibigan kong bakla. Pinakiusapan ko kasi itong samahan ako sa mall pero nalaman kong nasas plaza pala ito kaya naman tinext ko nalng na hintayin nalang ako don, at eto nga ang napala ko dahil sa sobrantg tagal ko.
Papasama kasi akong bumili ng bagong lingrie para sa performance ko mamaya at mga dagdag na gagamitin sa bahay. Hindi pa kasi nakakabili si mamu kaya ako nalang. Sinama ko ito dahil siya lagi ang tagadahilan ko sa mga katanungan ng mga salesladies sa akin.
" pasensiya naman, wala kasi si mamu sa bahay kaya kailangan ko pang pakiusapan muna si Mira na bantayan si papa. Umalis kasi si mamu't makikipagkita sa bago na naman nitong costumer. " paliwanang ko rito.
" hay naku, ewan ko sayo. Yan namn lagi dinadahilan mo eh. Oh siya tara na't baka may makakita pa sakin dito. " nauna na itong lumakad sa store na lagi naming binibilhan.
Bakla/ Baldevino Makaryo is not a typical gay but a transgender. Kaya siya ang lagi kong kasama para may tagadahilan akong bilhin yung malalaswang lingrie na kailangan kong bilhin. Halata kasing bakla ito kesa sakin.
Lumakad na kami sa Savanna para bumili ng bagong kong lingrie. nang pagpasok namin sinalubong kami agad ng saleslady. Bago ata ito dahil ni minsan hindi siya namin nakita rito.
" Good day ma'am, ano pong bibilhin natin? " tanong nito.
" malamang lingerie ata, meron pa ba kayong tinitinda ditong iba pwersa sa mga yon ? " wag niyo ng tanungin kung sino ang nagtanong. halata na eh.
" pasensiya po. " napahiya na siya.
" uhmm pasensiya kana sa kaibigan ko. Sadyang pilosopa lang talaga siya. Patingin naman yung latest niyong lingerie " sabi ko rito.
" yung malaswang tingnan. " singhal naman ni bakla. Hinampas ko naman ito dahil sa lakas ng boses niya. nagbigay paumanhin naman ako sa mga taong nakarinig. Kahit kailan talaga pahamok to.
" alam mo ikaw, saludo ako sa tigas ng sikmura mo eh. Akala mo yun, nakaya mong gawin yung gustong ipagawa ng mamu mo. " she's referring my StepMother.
" anong nakayanan? eh halos gabi-gabi nasusuka ako sa pinanggagawa nila eh. "
" nasusuka? eh kung nasusuka ka, edi sana matagal ka ng umalis don. Eh mukhang sarap na sarap ka pa ata eh. Pero ok naman yun eh, marami kang nabibingwit na malalaking isda. Ni hindi ka man lang nag share para ulamin ko. talagang sinolo mo pa" lung pwede lang sanang makaalis ako don, matagal ko ng ginwa. kaya lang hawak niya ako sa leeg. Yan lagi ang humahadlang sa mga plano ko.
" akala mo lang yun " sabi ko rito at tinanggap yung dala ng saleslady. Binuklat ko ito at nanlaki ang mga mata ko ng makita ko ito. Hala jusko po!
" naku ma'am, hindi po bagay sayo yan. Sa mala-anghel mo ba namang mukha. " napangiti nalang ako sa kanya.
" naku ate, hindi yan sa kanya. Sa akin po iyan. Regalo niya sa birthday ko. Alam mo na, pampadagdag ng ano. Sige ate, pakidala nayan sa cashier " kinuha ni Bakla ang mga lingerieat binigay sa saleslady.
BINABASA MO ANG
CATASTROPHEE
General FictionOnce upon a time only happens in fairy tales and never in real life. Catee never losses hope that she will find her own prince charming who will save him from the dark world where she is right now. Like fiction melodrama story "DAMSEL IN DISTRESS"...