Chapter I

38 2 5
                                    

Hannah's POV

"KYAAAAAAHHH! SHEEEEEEEEEMSSS-----."

"Omg HANNAH NANYAREEEEE?!"

"HAHAHAH ALLEAHHHHHHHHHHHHH"

"ANO NGA?!! MUKHA KANG BALIW EH" Tsk tsk. Etong bestie ko talaga.

"Parang ngayon mo lang nalaman ah?! HAHAHAHA tignan mo si Chester oh! Muntanga pfft."

"Pero mahal mo."

I paused for a second. Anong gustong ipahiwatig ng magaling kong bestfriend? "Oo. Mahal ko. Sobra. Palag ka?"

Hello everyone! I'm Hannah Margaux Garcia. And I'm a fangirl.

Yup. A fangirl. A woman who support celebrities.

I can't deny it. Every fangirl love their bias or celebrity. And I, I do love Chester Min.

Chester is a part of a boy group Axes. And as a fangirl, it's my obligation to support them. Sa sobrang pagkafangirl ko sa kaniya, I memorized every part of him. Like he was in a basketball team during his highschool days, sumali siya sa BigHit nung 17 years old palang siya, nagtrain siya for one year, siya ang isa sa mga composers ng grupo nila, fave color niya is black, tapos kita gilagid niya pag ngumiti yung gagong yun. Hahaha. But I loved him because he's Chester.

I loved his laughs, his smiles, his--

"Hannah. Tama na yang daydreaming na yan. Gusto mo isapak ko sayo yung reality?!" Pinakita ni Alleah ang fist niya kaya naman napabalikwas ako. Hay nako. Typical Alleah Tan.

"Grabe ka naman. Napakasupportive mo naman." Note the sarcasm. Tch. "Tankyu." Pinakyu ko siya kaya naman mukhang malapit na siyang mahimatay kakatawa.

Pero tama sinabi niya. Ang hirap niyang mahalin nalo ng galing siya sa isang sikat na boy group tsaka ang dami ko ring kaagaw sa hearteu niya. Hindi rin ako isang rich noona na nakaka-afford ng tickets ng concerts at albums. I'm just a fan. A girl in the ocean of fangirls.

"Tignan mo nga naman oh. Kanina tumatawa tapos ngayon umiiyak na." Pinunas ko yung mga luha ko. Tinignan ko si Alleah. Bigla akong nawalan ng gana magsalita.

"Hannah, pwede ba. Hindi magiging kayo. Hindi pwede." Napaiyak naman ako ng tuluyan. Ang sakit pa rin pala pag tinamaan ka na ni reality no? "A-alam mo kasi, A-alleah. H-hindi, h-hindi ko kaya." I sobbed.

"Di ko kaya kasi everytime na titignan ko siya, iisipin ko siya, bigla nalang ako magiging masaya."

"Alleah, you can't refrain me from stopping something that I love to do. Ako lang pwede makagawa nun." Tinignan lang ako ni Alleah ng maimtim. Yan ang gusto ko sa bestfriend ko eh. Napakaunderstanding siya sa akin. Knowing her, hindi siya payag sa whole idea of "fangirling." But I'm thankful kasi naiintindihan niya ako.

"I love loving him. I love looking at him even though he's miles away. I love listening to his voice, I love everything about him." I said and smiled a little. "Bakit nga ba ako umaasa? Ni hindi niya nga alam na merong Hannah na nagmamahal sa kaniya. Why would I act like a jealous girlfriend? At the first place, he's not even mine." Umiyak nalang ako ng malakas. Wala akong paki sa uhog ko. Tanggap na yun ng bestfriend ko. All I care is my feelings.

Tss. Kung pwede lang talaga may switch sa puso ko na pwede ideactivate yung love ko kay Chester. Pero wala eh! Piste.

"Bruha. Alam mo naman siguro na nasasaktan ako pag umiiyak ka diba? Tahan na." Alleah comforted me. Suus. Kung alam ko lang, may crush yan sa isang member ng Axes eh! In denial lang.

A Life of a FangirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon