Karylle II

191 5 0
                                    

As usual 5 am na at gising na ako, so i jumped of my bed and do my morning routine. Gusto ko sanang magjogging ngayon kaso medyo masama ang pakiramdam ko at natakot na rin ako dahil sa nangyari kahapon, baka mapaano lang ulit ako. So i went to the bathroom and took a bath, maaga kasi talaga akong pumapasok sa trabaho eh madami pa kasi akong aayusin.

After, i went to my walk-in-closet and get dressed, i usually go to work na nakapustura ako yung tipong naka dress tapos heels and match it with very light make-up and braided hair, i also advice my employees to do the same para naman magandang tignan in front of our costumers.

Pagkatapos ko mag-ayos bumaba na ako sa dining room at naabutan kong nagkakape ang daddy ko while reading the news paper.

"Good morning dad, aga nyo atang gumising..." i said while helping our kasambahay arrange the plates. Mukhang walang balak ata akong sagutin ng tatay ko kaya si Ate Fey (kasambahay) nalang ang sumagot.

"Actually Ana hindi pa yan natutulog. Magdamag nga yang nandito eh." Sabi ni ate Fey ng pabulong sa'kin.

"Uhmm daddy M, nasan nga pala si mama?" Sabi ko at umupo sa tabi nya,

"Aba malay ko, kagabi ko pa nga sya hinihintay umuwi eh." Walang gana nyang sabi

"Ah ganun ba, sige dad subukan kong tawagan." I was about to dial mom's number pero bigla nya kong pinigilan.

"Wag na, kagabi pa out of coverage area phone nya. Kumain ka na lang dyan at pumasok ka na sa trabaho, yung pinadeliver kong bulaklak parating na yun..." sabi nya at umalis na sa dinning room.

Malaking kaguluhan nanaman ito... San ka ba kasi pumunta mama eh. Psshh.

● Anarylle Flower Shop ●

7 am na ako nakarating sa flower shop ko, naabutan ko namang nag-aayos at naglilinis na ang mga employees ko.

"Good Morning ma'am Karylle! Ganda na'tin ngayon ah. Parang mga bulaklak na 'to galing sa Japan!" Geez! OMG! Nandito na yung imported flowers! And by the way sya si Rian my bestfriend/employee/secretary ko dito.

"Naman! Araw-araw tayong maganda no! And oh, anong oras dumating tong mga bulaklak? Ang gaganda! Super!" I got too excited tuloy for our upcoming event, i can't wait to arrange this flowers and satisfy my lovely costumers..

"Actually kakarating lang nyan, mga 10 minutes ago..." buti nalang hindi nalamog tong mga flowers nung shinip.

"Ohh okay... wait lang ah fix ko lang tong gamit ko sa office. Saka pala ano, yung events natin paki-ayos, pa-copy na rin sa planner ko. Thanks Rian!" I said then pumasok na sa office ko. Bago pa man ako tuluyang maka-punta sa office, bigla nalang akong tinawag ni Lexa, my other employee.

"Ma'am Karylle!" Sabi nya kaya napa-lingon agad ako. Tinaasan ko lang sya ng kilay as a sign na "yes?".

"May nagpapaabot po sa inyo..." she said at naglakad towards me at may hawak pa syang bouquet of flowers. Nagtaka naman ako dahil doon. Kinilatis ko yung bouquet to find out kung kanino galing. Nakita ko sa ribbon ang tag na AK logo ng shop ko.

"Sa'tin galing toh ahh... tignan mo yung tag na nakakabit sa ribbon."

"Oo nga noh ma'am Karylle, baka sinauli?" Nagkibit balikat nalang ako at tignan ang card na nakapatong sa flowers.

"Good day :)
Hope you like it
Sayang hindi kita naabutang magjogging kaninang umaga, or baka hindi ka lang nagjogging... i hope okay ka na
~ Y. E. ;) "

"Uhh Lexa, ibalik mo, sabihin mo no refund... alam siguro nya yung rules..." i'm still clueless, first time nangyari to ah, yung sasauli sa'kin yung binili nila.

"Hindi ma'am sabi nung bumili nyan bigay ko daw po sa inyo..." huh? So andito kanina yung nagbigay? Bakit hindi ko naabutan?

"Ahh ganun oh sige, tago ko nalang. Pero sayang naman yung flowers, Lexa balik mo nalang sa stand, pwede pa tong mabili oh. Okay pa naman toh..." i took the card and placed it in my bag.

"Well Ana, it's going to be a very busy day... so get your ass inside your office and start working. " i said to myself and entered the office.

~~~

A very short update for today. :) pagpasensyahan nyo na ahahaha vote and comment lang sibs :)

10/20/2015
2:53

Love you all, stay safe :-)

Follow me on twitter guys. Usap tayo @iixivkar

Touch MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon