CHAPTER 6. - THE BREAK UP. </3
NIMPH's.
"Hmm.." O__O
Nagising ako bigla. Hays. Antok pa 'ko. Pero, pumasok ulit lahat nang nang-yari kagabi ang nasa isip ko. Ang sakit lang isipin na hindi man lang ako pinaniwalaan ni Sky. Kahit kailan, hindi ko nagawang mag-sinungaling sa kanya. NEVER, dude.
HAYS. Alam kong mahirap para sa kanya ang maniwala at tanggapin ang katotohanan. Pero, hindi naman pwedeng siya na lang ang laging nagbibigay at umaako nang lahat. Yan tuloy ang nang-yari.. Siya na lang din ang mag-isang nagmamahal. Hays. Hindi talaga ako papayag hangga't hindi siya naniniwala sa 'ken. NAWEY.
Dali-dali akong bumanon. Naligo, at nag-bihis. Kumain muna ako nang break fast saglit. Pero, umalis din ako kaagad.
*FAST FORWARD.*
Okay. Nandito na ako ulit sa harap nang bahay nila.
*Ding dong. Ding dong.*
"Pasok ka na lang, iha. :)" sabi sa 'kin ni Manang Lina.
Pumasok na nga ako at hinanap si Sky.
Hinanap ko siya sa kwarto niya. WALA.
Sa banyo niyang naka-sara ang pintuan, pinakinggan ko kung may tao.. Pinihit ko yung door knob, at wala akong natagpuan na Sky dun.
Pumunta rin ako sa garden nila. Still, wala si Sky.
Sa movie theater niya. Wala pa ring Sky.
At doon naman sa study room niya. WALA PA RING SKY.
"Ahm.. Manang, nasaan po si Sky?" tanong ko kay Manang Lina.
"Aaaa, umalis 'ata, e. Hindi ko napansin." sagot naman niya.
Kaka-loko naman yun. -__-
Nahagilap nang mata ko ang isang letter sa vase.
Wew. Nuyun? Tiningnan ko ang letter.
"Manang,
Pasensya po kung wala akong paa-paalam. Pupuntahan ko lang po si Janine. Kapag pumunta po si Nimphs dito. Paki-sabi na lang po na umalis ako. Yun lang po. Ge po. Salamat, manang."
Pagka-basa ko non. Dali-dali akong lumabas nang bahay at pinaandar ang sasakyan ko.
Aish. Nakalimutan ko tuloy magpaalam kay, manang. -__-
Pagka-punta ko sa bahay ni Janin's. BOOM! O__O Sakto.
Nag'e-eskandalo na si Sky don sa harap nang bahay ni Janine. Tumakbo naman ako sa nakita ko.
"Sky! Sky, tama na!" inaawat ko si Sky. Akay-akay ko siya.
Pero, nakawala si Sky sa 'kin at sinugod nang suntok ang manager ni Janin's.
"Sky, ano ba?! Hindi na kita mahal, okay?! HIN-DI NA KI-TA MA-HAL!" sigaw ni Janin's sa kanya. AWW, hard.
"P-pero, Janina bakit? Nag-kulang ba 'ko? Ha? A-anong problema? Sabihin mo.. S-sabihin mo, sabihin mo!" naiyak na si Sky. Damn. I don't wanna see him like this. </3
"S-Sky, tama na yan.." bulong ko sa kanya. Pumiyok ako. Tangna, men. Di ko siya kayang nakikitang ganito, puta.
"A-ano? S-sabihin mo Nin's." pumiyok na rin si Sky nung sinabi niya yon. DAMN. </3
"W-wala kang problema o pagku-kulang, Sky.. It's just that.. H-hindi na 'ko m-masaya. *Sigh.*" napa-yuko si Janin's nung sinabi niya yon.
"P-pero bakit?" naiyak na talaga siya. HAYS. <////3
"I-I don't know.. Let's just.. Let's just break up." napa-yuko ulit si Janin's nang sinabi niya yon.
"W-what?" naka-kunot noong tanong ni Sky.
"O, c'mon! Don't act like you didn't hear what I said! Let's break up, Sky!" sigaw ni Janin's sa best friend ko.
"SKY!" tinawag ko si Sky, at binigyan siya nang, wag-mo-nang-saktan-ang-sarili-mo-look.
"P-pero.."
"Wala nang pero pero, Sky. Babe, come on.. Pumasok na tayo, ipapa-gamot natin yang mga pasa mo kay, yaya." sabi ni Janin's habang inaakay ang manager niya na boyfriend niya na pala, habang naka-tingin nang masama kay Sky. Damn. How could she? -__-
Naiwan na lang kami nang tulala si Sky doon sa tapat nang bahay nila.
"S-Sky.. Uwi na tayo.." bulong ko kay Sky.
"Bar muna tayo." sabi ni Sky, pagka-punas niya ang luha sa mga mata niya.
Tumango na lang ako. Mainit ang ulo niya. Ramdam ko siya. Hayaan ko na lang munang mag-labas siya nang sama nang loob niya.
--
5 VOTES AND COMMENT/S, PLEASE? ;)
BINABASA MO ANG
My BEST Relationship! ♥ ;)
JugendliteraturAng 'storyang ito ay tungkol sa mag-Best Friend na nagka-gustuhan. =)).