ALEXANDRA's POV
May 10, 2015 : 9:00PM
Special tong day na'to! Exited nako! Waaaaaaa!
Kinuha ko na ang aking maleta at inilagay ang aking mga damit, gamit, at mga iba pang kakailanganin ko.
Nagpatulong ako sa aking Yaya na si Yaya Taya na ibaba ang aking mga maleta. Ibinaba niya nga at pumasok na ako sa banyo upang maligo.
Ilang minuto ay natapos din ako at pumunta sa aking walk-in closet upang pumili ng aking masusuot.
I've got a pinky color dress with some cute purple dots on it. Nag shorts na lang din ako at nagsuot ng 2-inch high heels at sumakay na sa aking kotse.
"Goodbye Ma'am. Ingat po kayo", pagpapaalam nang mga katulong sa akin.
"Salamat po. Mag-ingat din po kayo. Babalik din po ako before nang first day nang class. Aalis na po ako at baka maiwan po ako ng eroplano", sabi ko at tsaka kami umalis ni Kuya Lindo, ang driver namin.
Kinuha ko ang IPhone 6 ko at nagpost sa Facebook...
Im On The Way Na! See You Canada!
#ExitedMuch
Oo. Pupunta ako nang Canada! Im so very exited na! This is the reason kung bakit kanina pa ako exited. The fact kasi na First Time ko pupunta doon no!
The purpose is that my mom and dad works there and I am going to visit them. Ilang taon na rin ang nalipas nang huli ko silang makausap ng personalan. Through Skype nalang kasi kami kaya ganun.
I almost forgot, By The Way I'm Alexandra Therese Lorenzo. Maganda, mayaman, sexy, famous, pero syempre, Humble, Mabait, at minsan makulit.
Hindi ako yung tipo ng tao na katulad ng ibang mayayaman na maldita at bungangera. Im just so lucky that my parents and my personal Yaya Taya since birth, taught me of good manners and right conduct, so I grew up like this.
I'm already 17 years old, incoming Grade 11 student sa isang pangmayamang school sa buong mundo.
Ang Lawrence Ford Academy...
Puro mayayaman at scholar lang kung mahirap ang nakakapasok dito sa taas at laki nang Enrollment fee at monthly fee. Kaya nga ang swerte ko sa family ko dahil papag-aralin nila ako dito.
Sana hindi ito maging katulad ng nagdaang taon... sana...
"Maam, andito na po tayo", narinig kong sinabi ni Kuya Lindo.
I'm here. Nasa Airport na kami. It's already 10:45AM. Sakto lang. 11:30 pa yung flight ko.
Kinuha ko na ang mga maleta ko at tinulungan ako ni Kuya Lindo.
"Okay, na po ako dito Kuya. Umuwi kana po. Eto po ang 10, 000 pesos. Pinapabigay po ni Mommy. Pandagdag daw po sa pinasok niya sa account ni Manang Rosa", sabi ko sabay abot ng pera kay Kuya.
"Salamat po Ma'am. Ingat po kayo", sabi niya sabay alis.
Kinuha ko na ang maleta ko. Pumasok na ako at naghintay ng eroplano.
*bzzzt bzzzzt*
*bzzzt bzzzzt*
*bzzzt bzzztz*
Naramdaman kong parang may tumatawag sa cellphone ko dahil vibrate ng vibrate ngunit hindi ko na pinansin dahil nasa kung saang part ito ng bag ko at isa pa, andyan na ang eroplano.
Sumakay na ako at umupo sa designating seat ko. Yahooo! Nasa may bintana pa ako! Ang galing no? Wahahaha!
Tumingin tingin ako sa bintana hanggang sa naalala kong may tumatawag pala sa akin kanina.
Kinuha ko ang bag ko at hinanap ang cellphone ko. Ayun!
*32 Missed Calls from 09**********
Sino kaya to? Wow ha! Naka 32 Missed Calls pa. Hmpft. Hayaan na!
"Miss bawal ang cellphone sa plane. Patayin mo or put it in it's Airplane Mode"
Nagulat ako nang may biglang nagsalita sa gilid ko. May nakaupo na pala di ko napansin.
"Sorry po, sorry po", sabi ko nalang.
"Tss", sagot nito.
Sino ba tong lalakeng to bat parang ang suplado! Unti unti kong tinignan ang kanyang mukha.
SHEEEEEEEETT!
ANG GWAPO! Ang hot niya tingnan! Parang Anghel yung nasa harapan ko! OhMY! HEAVEN NA THIS! Yung ilong niyang ang tangos, yung mata niyang ang cute tingnan, yung kissable lips niyang labi, at yung stylish na buhoy niya!
Ang sarap titigan ng mukha niya, Hindi nakakasawa. Napaka...HOT! Buti nalang at nakapikit siya. Parang natutulog na siya. Galing! Dami kong chance upang magnakaw ng tingin ko sa kanya.
"Fasten your seatbelts!"
"Ay pwet ng kabayo", nagulat ako nang may magsalita. Flight Stewardess pala.
Mabuti at mahina lang yung pagkakasabi ko kaya walang masyadong nakarinig. Sinunod ko nalang yung sinabi ni Ms. Flight Attendant.
Teka.
Pano to? Im not familiar with this! This is my first time to be in an airplane and I don't know how. Hindi to katulad nung sa kotse ko. How could I lock this? Putek naman oh!
Kinuha ko ung kabilang dulo at tinry kung paano ko ilolock yung belt. Pero ayaw pumasok.
Pataas, baba ginawa ko pero ayaw eeh! Nagkabuhol buhol pa. PAANO TO!
"Let me do it!", narinig kong sabi ni.... ni.... Mr. Hot!
Kinuha niya yung belt na nasa kaliwa ko while he stretched it papasok dun sa lock ng belt. Medyo nahirapan din siya dahil sa naka seat belt din siya.
Inabot niya ulit yung belt at stinretch pero...
"Lilipad na tayo", narinig kong sabi ni Flight Stewardess at biglang umandar ang plane at bumilis yung takbo para makalipad na.
SHETT AMBILIS! WALA PA AKONG SEATBELT ATE!
Nagulat din si Mr. Hot ngunit pinilit niya paring kunin yung belt para isuot pero biglang tumaas ang plane kaya nasubsob ako at nauntog sa anu mang matigas na bagay.
Then everything turns black....
*to be continue*