7: Smarter than a Nerd

23 5 1
                                    

"Para po, diyan na lang po sa tabi!" Napilitan tuloy ako na maglakad kasi naman late na nga ako, ang aga-aga alis ng parents ko .

Bumaba na lang ako.

"Spike!?!?!!" Sabi ni Lucy. Classmate ko siya si Lucy Palma.

Porket ba mayaman hindi na pwede mag-commute?

"What?!" Sigaw ko sa kanya.

"Bakit ka nag-commute? Hindi ka manlang ba hinatid ng parents mo? May ginawa ka na naman ba na kagagahan? Ano?! Sumagot ka!" Ito na naman ang drama ng friend ko. Ewan ko ba diyan. Lahat na lang yata pinapakialam niya.

"Nawalan kasi kami ng pera" loko ko sa kanya

"Edi wow!"pambabara niya

Nakakainis naman pala yan. Tatanong-tanong biglang mangbabara.

Ring......

"Victoria!" Tawag ni Lucy kay Ria.

Si Ria naman as always snob.

"Lucy hindi ka kasi marunong tumawag" pagyayabang ko kay Lucy.

"Weh? Ikaw kaya ang tumawag!"

"Paglumingon libre mo ko lunch"inaasar ko lang yan rich kid na yan....hahahhaa

"Sige ba!" Sumang-ayon na siya.

"Ria. Ria. Ria. Ria. Ria. Ria." Pang-aasar ko kay Ria na gamit ang tunog ng sa ambulasya. Trip ko kasi.

"What?!?!?!?" Yes!!! Lumingon si Ria, kahit galit. Pakialam ko sa kanya atleast lumingon. Hahaha.

"San kapatid mo?"

"Ako ba ang hanapan ng nawawalang kong kapatid?"

"Ay hindi si Lucy. Malamang sayo ko hinahanap di ikaw ang hanapan ng nawawala mong kapatid!" Tumawa lang siya ng slight, I mean fake na tawa.

"Ang ganda ng joke mo. Actually katabi mo lang, tulog nga!" Ano daw? Si Leo katabi ko.

Tiningnan ko naman yung katabi ko. Tapos gulat ko si Leo. Sa gulat ko, sinipa ko ang upuan niya. Dahilan para magising siya.

"Alam mo ba na may natutulog? Ingay mo!"sigaw niya aa akin.

"Alam niyo po ba na may teacher sa harapan niyo?" Napatingin naman ako na gulat na gulat kay Maam. Napa-smirk na lang ako kay Leo.

****
Lunch..

"Lucy! Alam mo na!!!" Pinapaalala ko sa kanya yun treat niya.

"Oo na. Ano ba gusto mo?"

"Tubig" sabi ko sa kanya. Binatukan naman ako.

"Magpapalibre ka lang pala ng tubig"

"Nawalan nga kami ng pera" kaYa yun bumili na siya ng tubig. Dami pang-dakdak eh.

"Tubig mo." Abot ni Lucy ang isang 1 liter na tubig sa akin.

"Thanks. Dalhin mo muna"then naghanap na ako ng mauupuan.

"Lucy?"

"Hmm??"

"Kailan pa si Leo nagkaganyan?"

"Anong ganyan?"

"Yang pagiging nerd?"

"After ng elementary graduation"

"Bakit daw nagkaganyan?"

"Ewan. Ayaw mo ba nun, ang cute niya kaya."

Binatukan ko naman si Lucy.
"Crush mo si Leo noh?"
Tumango naman si Lucy.

At dahil walang makakapigil sa akin. Tumayo ako at pumunta kay Leo.

"Leo! Si Lucy nga pala---" tinakpan agad ni Lucy ang bibig ko.

"Classmate natin. Oo alam ko." Kala mo naman kung sinong matalino. Tiningnan ko yun book na binabasa niya. Hanggang ngayon di pa rin niya tapos yan. Tiningnan ko yun papel niya. Puro mali.

Kinuha ko ang ballpen niya saka sinagutan lahat ng tanong. Ang bobo talaga nito. Ang dali dali naman.

"Ano ba ginagawa mo?" Hindi ba halata na sinasagutan ko na ang papel niya.

"Yan para perfect ka na!" Umalis na lang ako dun. Ang bobo, nakakainis.

....

"Spike. Bat parang mas matalino ka pa kay Leo?"tanong sa akin ni Ria

"Ewan"sagot ko sa kanya

Siya naman tumahimik din. Ang ewan kasi ni Leo. Gusto lagi mag-aral wala rin naman siyang magagawa kasi ako pa din ang mas matalino sa kanya.

...
Guys, eto na talaga siya! By August susubukan ko na makapag-update. Di ko lang sure kung kailan. Basta every week. Try ko siyang, once or twice a week. Thanks for Reading!!:)))

Im DoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon