Too Early, Too Late

3 0 0
                                    

You approached me after our Theology class, you asked me if we can grab snack before my class starts, that is when our story started. Kinuha mo yung number ko, binigay ko naman 'cause were classmates in some subjects. HRM student ka, Education student ako. We became close because we have the same circle of friends.

Months passed and you're slowly showing signs that you like me. Our told me that you do but ayoko mag-assume not unless sabihin mo sakin ng diretso. But before that, you courted another girl kaya ayokong maniwala na may gusto ka nga sakin.

Then after a month nung napapansin ko na gumagawa ka na nga ng moves, still I did not assume anything, like holding my hand, carrying my bag and masyado ka na ring protective at maaalalahanin sa health ko. Kinausap kita through chat kasi weekend nun.

Me: Hey napapansin ko na yung mga ginagawa mo. Ayoko ng ganun. Pag tropa tropa lang dapat.

You: Napapansin mo na pala. Sorry ah. May gusto kasi talaga ako sayo.

Me: Seryoso ka ? Di kaya gutom ka lang ? Hahaha kain ka muna.

You: Claire, alam kong masayahin ka pero hindi na ko nagbibiro. Gusto talaga kita.

Me: Sorry Gen, pero ayoko.

You: Ayaw mo ? Magkaboyfriend o sakin ?

Me: Can I say both ? I treated you as an older brother na kasi. Ayokong mawala yung friendship natin.

You: It's okay. I understand.



After that, bihira mo na ko kausapin. It's maybe a month since we last talked. Kinausap ako ni Ate Grace tungkol sayo. Nagconfess ka daw sa kanya na mahal mo pa rin ako, na nagseselos ka dun sa kaclose kong HS student kasi sya napapatawa ako, ikaw hindi.

Then one day, naisipang magpa-open forum ng prof natin sa NSTP.

"Claire, mago-open daw si Gen tungkol sayo" sabi nung prof natin sakin.

Kinakabahan ako sa kung ano yung sasabihin mo but I think eto na din yung right time para magkaliwanagan tayo.

Natapos na yung open forum natin pero hindi ka naman nagsalita ng kahit ano tungkol sakin. Naiwan nakatambay yung buong tropa natin at yung prof natin sa NSTP sa room.

"May sasabihin ako tungkol sa'yo, Claire." bigla mong sabi.

"Sakin ? Huh ? Sige ano yun ?"

"Hahahaha hindi wag na. Wala yun." sabi mo sabay ngiti sakin.

"Sige na, sabihin mo na." sa loob ko siguro alam ko na kung ano yung mga sasabihin mo, na yung mga sinabi ni Ate Grace yung sasabihin mo, pero gusto kong manggaling mismo sayo.

"Sa labas tayo ?" tumango ako at nauna ng lumabas.

Dun mo sinabi lahat-lahat sakin. At tama ako, lahat ng sinabi sakin ni Ate Grace yun din ang mga sasabihin mo, nagulat pa nga ako kasi di ko akalaing sasabihin mo talaga yun sakin ng harapan.



It's been 3 months since you confess that you still feel the same way. It's been 3 months since we last talked and a lot had changed. One of our friends said na may nililigawan ka ng iba. Now, sembreak na, inalala ko lahat ng nangyari noong 1st sem. Sobrang dami pala. Di ko akalain na parang magiging rollercoaster ride ang 1st sem.

But ang mas hindi ko inakala eh yung pakiramdam na namimiss kita. Namimiss kita kausap, kasama at kakulitan. Hindi ko alam kung namiss lang ba kita dahil nasanay ako na kausap kita dati o dahil sa mahal na kita pero ngayon ko lang narealize kung kelan wala ka na.

Maybe we loved each other at the wrong time. Maybe your love for me was too early while my love for you is too late. But maybe whatever happens, destiny will find it's way to our hearts again.

Until next time Gen.

Love, Claire.





Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 26, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Too Early and Too LateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon