4

12 2 0
                                    

Chapter 4

Bella

 

"Maam Austin andyan na po yung estudyanteng sinasabi ko sayo" Napaangat ako ng tingin sa sekretarya ko na ni hindi man lamang marunong kumatok bago pumasok, gayun paman ay hindi ko maiwasan maglakbay ang mga mata ko sa taong nasa likuran ni melanie.

 

"How many times na sasabihin ko sayo ng paulit-ulit, knock the door before you enter," may kataasan na boses na suway ko dito

 

"ay! sorry maam, teka lang po" Nagtaka ako ng muli nitong sinarado ang pintuan, saka kumatok. Napahimas ako noo sa medyo kabobohan kong sekretarya.

 

Bumukas ang pintuan saka sumilip si melanie "Maam andyan na po yung estudyanteng pinapatawag nyo"

 

Naiirita man ay hindi ko na ito sinaway "Let him in"

 

"Bata pasok na, Di bale kapag medyo uncomfortable ka, tawagin mo lang ako" Napataas ang kilay ko sa inasal ni melanie, marahil nakakapagsalita na ito ng ganito sa akin ay dahil kulang nanaman ito sa desiplina, at sa tingin ko ay hindi magiging abala sa schedule ko ang turuan ito

  

"ay, oo nga pala hindi ka pala nakakapagsalita, Ganito na lang ang gawin m-" rugtong pa ni melanie subalit naputol ito ng tuluyang sinara ng binata ang pintuan ng opisina ko

 

Napangisi ako sa isipan, pipi ma't may panginabang din.

  

"Have a seat Mr. Lazaro" Ginawa naman nito ang utos ko, at hindi ko maiwasang pagmasdan kung papaano ito umupo, halata ditong lumaki ito sa karangyaan.

  

"Austin international Academy was built exclusively for competable students,and not just rich. The students must also have beauty and brain and because of this, we care our name to the fullest thats why bawat studyante ay iniisa isa namang suriin, and i dont want to be rude but i really love this school kaya kahit konting mali, tinatama ko. so, Pipi ka ba? " sumlay ang pilyong mga ngiti sa gilid ng labi nito at ang mga mata nitoy pasalin salin sa magkabila kong mata na wari moy tinitimbang kung nagbibiro ako o hindi.

  

i sighed, mukhang hindi naman ito pipi base sa reaksyon nito, at mukhang amazed na amazed pa nga ito sa naging tanong ko dito.

 

"Ms President of the AI Academy, papano mo nasabing pipi ako?" i shivered upon hearing his voice, did you ever heard a voice na malamig sa pandinig but at the same time ay nakakahele. i know that there's a half chance na hindi nga ito pipi because i trust my staff's kaya nabigla talaga ako ng magsalita ito

  

pinagsiklop ko ang mga kamay ko at humalumbaba "My secretry told me that during the duration of your tour in my campus ay ni opinion mo o boses mo ay di nya nadinig, thats why she concluded na pipi ka, and im sorry about this misunderstanding" mabigat man sa loob na humingi ng paumanhin ay ginawa ko pa rin after all kami naman talaga ang mali.

  

"How incompetent,it doesnt mean im not talking ay pipi na ako. And you think im the glitch of this school huh? " and he chuckled, Nagiinit ang tainga ko sa naging pagtawa nya. i neveer felt humilliated at dahil pa sa isang estudyante. i should be the one whose on top, the one that controlling, but somehow this kid speaks like this is some sort of business, na sya dapat ang may authorization. for the very first time of my life i felt intimidated.

  

i sigh for a second time "We are really sorry Mr. Lazaro, this wont happen again"

     

"well, it wont really happen again"

   

"What do you mean?" i asked confused

   

"i'll be transferring from another school"

   

"What? Mr Lazaro i thin-"

   

"i wonder what would be my parents think? maybe iisipin nilang this academy is a low quality school, i didnt even last for a week, they would probably search kung bakit ako nagtransfer, and they would asked you, and they will know the truth. And by the way do you somehow know my mom? She's name is Anna Santos-Lazaro the owner of the biggest newspaper publishing company in the country"

   

"Oh god, your blackmailing me! Melanie!" i was being histerical, how come i didnt know he's the son of the biggest newspaper company

   

"Yes, maam?"

   

"Mr. Lazaro, please dont quit in our school. i'll do anything"

   

sumilay sa labi nya ang mapaglarong ngiti na ikinakaba ko, anong pinagsasabi mong i'll do anything ka jan bella?

    

"anything?" tanong nya pa habang hindi matanggal ang nakakalokong ngiti nit sa labi 

   

pikit mata akong tumngo tango, iniisip ko na lang na para ito sa pinakamamahal kong academy

    

"Well then, have you ever heard the word 'slave'?"

    

No Way!


Bella AustinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon