Ellie Ford's POV
"Damn. You're so cute." I said while looking at the mirror.
Andito ako sa fitting room ng isang Clothing Shop at nagsusukat ng mga sweatshirt na gagamitin ko para sa retreat ng scool namin sa Baguio.
Bukas na yung biyahe namin pero ngayon lang ako bumibili ng mga gamit ko.. Great!.
I'm now wearing a plain black-colored sweatshirt and a black leggings.
Hindi ko naman talaga kailangan ng maraming sweatshirt dahil mags-stay lang naman kami dun ng 3days. I just want to buy new clothes, I'm bored.
Lumabas na ako sa fitting room at binayaran ang mga damit at accessories na binili ko. I also bought scarves cause its already ber month and its gonna be cold in Baguio.
Pagkatapos nun ay dumeretso na ako sa parking lot para umuwi.
I really wish our retreat this year would be full of fun.
"Ellie!.."
Napatigil ako sa pagbukas ng pinto ng kotse.
Lumingon ako sa direksyon ng boses.
"Kath.." tawag ko nang makalapit siya sa akin.
"Buti na lang nakita kita. Pasabay ako."
Tumango tango ako at agad naman siyang sumakay sa kotse.
"So anong keme mo dito sa mall at napdpad ka dito?.." Kath asked while I'm driving..
"I just bought new sweatshirts... Ikaw?." I asked.
"Ganun din, bumili na rin ako ng babaunin.."
"Oh. I guess, I don't need to buy foods for tomorrow.." bulong ko.
"Kilala kita, kaya alam ko na binabalewala mo lang ang pagbili ng baon dahil alam mong, bibili ako ng maraming pagkain.. You've been doing that since we're first year students."
"I'm sorry, I just can't live bringing too many things on a trip. I'm a lazy person, and you know that." sabi ko.
"I know, I know. Kaya nga ang dami na ng binili ko, di.."
Napakunot ang noo ko nang hindi maituloy ni Kath ang sinabi niya.
Sandali akong tumingin sa kanya. Gulat na gulat siyang nakatingin sa park sa kanan niya.
"What's wrong?.." I said.
"Ice creaaaam~~" She exclaimed.
"Geez. Sa lahat ng pagkain, Ice cream at chocolate lang ang pinagkakasunduan natin.." sabi ko habang ipinapark ang sasakyan.
Pagkababa ko ay agad na kaming tumakbo papunta sa tindero ng ice cream.
Nang makalapit ako ay nagbabayad na siya.
"Here.." inabot niya sakin ang isang Ice cream.
Sandali kaming umupo sa isang malaking bato.
"Wait.." sambit niya atsaka lumapit sa isang kumpulan ng mga tao- Mga bata, to be exact.
Isa yong kumpulan para sa isang lalakeng magician.
Good thing between me and Kath is that, we're both crazy. Siya sa gamit at larong pambata, ako sa matatamis na pagkain.
"Ellie.."
May tumawag sa akin.
"Dylan?.."
".. Anong ginagawa mo dito?." tuloy tuloy kong sabi.
BINABASA MO ANG
Past in Present [Short Story]
ChickLit"Kasama ako sa mga nakalimutan mo. Kasama ako sa nakaraan mo."