First Chapter

20 1 0
                                    

(Aurora Louisse Mitchell's POV )

" Aurora Louisse! Get down here this instant, young lady! Your behavior is absolutely inexcusable! Do we have to go through this all the time? "

Ang galing diba? Instant alarm clock ang sigaw ni Mama. Araw-araw yan. Exactly six o'clock in the morning. Not one second too late or a second too early.

" Get up, young lady! Get up this instant! " she screamed at the top of her lungs the moment she entered my bedroom.

" Ughhhh... " ungol ko as I tried to sit up from my bed. " Why do you have to wake up the whole estate at this time of day? " reklamo ko sa kanya.

" First of all, my dearest daughter, need I remind you that every single day, everybody in the villa has already bathed by six o'clock except you? Second, you should know that I wake you up precisely six o'clock every single day since I have been doing that from the moment you were independent enough na magka-kwarto! And finally, your etiquette tutors will not wait forever for you! Walang forever! You are five minutes late at kulang na lang ay buhusan kita ng napakalamig na tubig para magising 'yang kaluluwa mo. Gusto mo may timba pang kasama?! " sumbat niya sa'kin na parang wala nang bukas.

" Now, get up! Before I cut your allowance by half! " banta niya sa'kin.

She's never going to get tired of her warnings. Cut it by half for all I care. Psh.

Pero dahil gusto ko pa matuloy ang monthly shopping express ko, I'd rather not take that risk. Mahirap na 'no.

" Fifteen minutes and counting Louisse. " huling bilin ni Mama bago siya tuluyang lumabas ng kwarto.

Hearing the time limit she gave me, binilisan ko ang paghahanda. And while I'm getting ready, kuwento ko muna ang mga dapat niyong malaman sa'kin para hindi naman kayo huli sa balita, di'ba?

Anyway, I am Aurora Louisse Mitchell. My father is from England and my mother is a pure Filipina. Since both of them were born with silver spoons in their mouths, I was born like that, too. Being their only heir, masaya pero mahirap rin. They're both known as one of the best and most successfulbusinessmen worldwide so I have to live up to their expectations, as well. Kung titignan 'mong maigi masasabi na ang stage ng society kung saan ako ipinanganak ay tinatawag na ' Cream of Society ' or a group of elites.

It has its benefits at siguro alam naman nating lahat 'yun but it has disadvantages sometimes.

No this. No that.

Don't do this. Don't do that.

You can't this. You can't that.

Ugh.

It's frustrating most of the time, to be honest. But hey, we have to accept things as they are.

After ko'ng maghanda, I went downstairs to find my mom pacing around the living room like a person about to lose her head kaya nagsalita na ako para naman maibsan ang kulo ng dugo niyang aabot na yata sa boiling point.

" I'm he- " hindi na ako nakatapos nang nagsalita siya.

" It's about time you got here Louisse! " panimula niya.

Oh, boy. Here comes trouble.

" You're late. I made it clear, right? Fifteen minutes. It's been seventeen minutes! Was there traffic in the hallway or something?! " sarkastiko niyang tanong at maya-maya ay napabuntong-hininga siya.

" Anyway, your teachers are outside, waiting for you. When your lessons end, you know what to do. Your father left early and I'm leaving as well. Goodbye, darling. " paalam ni Mama.

" Bye, mom. Take care. " sabi ko at humalik sa pisngi ni MAma. Ang weird 'no? Magsisigawan kami tapos magpapaka-sweet. Ganyan kami eh.

After my lessons, pupunta na ako ng school which will start at eight in the morning. Ang saya nga eh. Pwede sanang magpuyat kaya lang parang illegal yata yan kay Mama.

_______________________________________________________________________

( Clarizelle J. Academy - Building 4 - 3rd Year College )

Nakaka-bore pala kung wala ang mga baliw mo'ng bestfriend para kulitin ka bago magsimula ang klase mo no? May mga pinaplano nanamang kababablaghan ang mga 'yun. Haynako...

At dahil nga wala nang ibang inatupag ang mga kaklase ko kundi ang bago raw na ubod ng gwapo na mga transferee ngayon at wala akong ganang maki-tsismis dahil nakaka-inip, inilabas ko na lang ang headphones ko at nakinig ng musika habang nagbababsa ng libro. May hawig ang plot sa "Swan Lake" kaya gusto ko'ng patapusin ng mabilisan para malaman ko ang ending.

Dear No One by Tori Kelly played over and over again as I hummed the tune of the song while reading. I was so busy and deep in my thoughts when the screams and shouts of what seemed to be a thousand girls rang through the hallways like the school bell.

Sa puntong ito, isa lang ang masasabi ko. Kumbaga, kung sa fairytale pa...

Something wicked this way comes....

Tatlong ubod ng gwapo na lalaki ang lumakad sa hallway na parang mga modelo ng Calvin Klein at Bench. Pero kung gaano sila ka gwapo ay two times ang pagka-conceited at ma-pride nila. Bakit nga ba hindi sisikat ang "Cantrell Syndicate" eh class-S sila at considered one of the most cunning and unbeateable groups in the group.

Trust me, hindi sila ang klase ng syndicate na wanted or something. Parang grupo lang at may away away every once in a while. Minsan nga patayan na kung napipikon ang mga grupo. Over all, the syndicates work for the government. Undercover agents kumbaga. Uso kasi yan ngayon. Hindi ba uso sa inyo? Edi wow.

Pero lately kasi, may mga mafias na nakikisali as "recruits" ng symndicates to gather intel. They want to destroy the government from the inside kumbaga.

Narinig ang pag-ring ng bell sa mga hallways ng buong building at dali-daling nagsipasukan ang mga estudyante sa kani-kanilang mga classrooms.

" Settle down, class. " saad ng teacher pagpasok niya ng kwarto.

Nasabi ko bang first day namin ngayon at third year college na ako? Hindi? Okay. Third year college na ako at first day of classes ngayon. Alam niyo na? Gets? Good.

Pinatayo na kami ng teacher at pinalinya sa harap ng klase at isa-isang binigyan ng permanenteng upuan para sa buong quarter. Lumilinya kami sa harap ng maydalawang babaeng pumasok sa classroom. Makikita sa mukha ng guro namin nanaiirita ito sa dalawa dahil may pagka-istrikta ito at ayaw na ayaw nito nang may nali-late sa klase niya.

Pinapasok na lamang niya ang dalawa at pinalinya sa harap bago itinuon ang pansin sa pag-assign ng upuan.

" Causing trouble again, are we? " tanong ko nang nakangisi.

" Psh... Of course! " sagot nila at medyo natawa pero pinigilan nila dahil baka katayin sila ng guro namin.

Bakit nga ba ako close sa mga pinsan kong baliw at troublemakers kung ako ay isang bookworm at certified anti-failing grades? Eh kasi nga....

" Mitchell, Aurora. "

Oops. That's me. Mamaya na lang ulit.


AuroraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon