Piece 5: What a coincidence

18 1 0
                                    

Nicky's POV:

" Hello? Okay. When? Where? Okay got that! "

At pinatay ko na. Oh. Hi there ^^ Nicky Sean Byrne here. The eldest son of Nicholas Byrne.

" Kuyaaaaaa! "

Ayy palaka! Shocks naman oh!

" Hoy kuya! Tinatawag ka ni dad! "

Biglang pumasok si Farrah. Kapatid ko, hayyys. Kailangan talagang sumigaw? Nananahimik ang tao dito!

" Oo na! Sabihin mo na pupunta na ako! "

" Now na! As inn now na! "

" Oo na nga sabi eh! Ibabato ko sayo tong headphone pag di ka na lumabas dito! "

" Bleeeeeeeeee! "

Binelatan lang niya ako at tumakbo palabas. Grrrrr! Kakainis talaga yun promise! Pagkasabi nga nun, sumunod na ako sa kanya. Habang pababa ako ng hagdan, nakita ko si dad at mom na may kausap. Napatingin sa akin si mom na nakangiti, at sumunod naman sa pagtingin si dad at yung bisita.

" Anak! Halika, maupo ka dito. " tinawag ako ni mom at umupo sa tabi niya.

" Kumare, this is my son, Nicky Sean Byrne. " pakilala ni dad sa akin.

" Mag ka pangalan pala kayo kumpadre. So he's the one that arrange to my daughter kumpadre? "

O___________O anu daw?! Arrange?!! Diba sa kasal yun?!!!

" Your difinitely right kumare. So, were's my daughter in law? "

" Merleya! Come inside. "

Tumingin kaming lahat sa may pintuan. And a lady enter our house. Slow mo siyang lumapit sa amin, at habang papalapit siya, namumukhaan ko na siya. Wait, is that? That girl! Tumingin siya sa akin na parang nang iinis! Grrrrr! Umupo na ito katabi ang mom niya.

" Well well well, ikaw pala ang mapapangasawa ko Mr.Sean. What a coincidence! "

" Anung ginagawa mo dito sa pamamahay ko?! Alis! "

" Na ah! Di ako pwedeng umalis soon-to-be-husband ko, remember, I'm your fiancee. "

" Wala akong paki! Alis! "

Nakatingin lang sa amin sila mom at yung parents niya.

" Magkakilala kayo? "

" Oh yes mom. Kilalang kilala. "

At tumingin siya sa akin na parang nang iinis. At inayos ayos pa yung buhok niya. Ewwwww.

" Okay then! Mabuti yan para agad makapag adjust ang nga bata. "

" Oh yes kumpadre. Panu? Alis na kami. "

" Sige. Ingat nalang kayo sa biyahe kumpadre. "

And my mom and her mom ay nagbiso to each other. Si Merleya naman ay nag wave lang sa akin at nag flying kiss pa. Nakakunot lang ang noo ko at galit na galit ako! Kainis! Bakit siya?! Pwede namang iba ah? At yun nga, nakaalis na sila. Naupo ako sa couch na napa face palm.

" She's good naman hijo. And pretty pa, kaya maiinlove ka din sa kanya in no time. " sabi sa akin ni dad sabay tap sa shoulder ko.

" Magandang lahian yan sweetie. " si mom naman yan.

Grrrrr! I hate this! Maya maya, may tumabi sa akin, ramdam naman yun eh dahil gumalaw ako.

" Wawa si kuya mapapakasal sa hate girl niya. Hehehe! "

" Farrahhhhh! " hinabol ko siya nang hinabol. Naiinis na ako!

" Hehehe! Habulin mo ako kuya! Bleeeeee! "

=___________=

***

Nasa tagpuan kami ngayon, well, kaming lima.

" Kumusta mga pare? " tanong ni Mark. Malapad ang ngiti.

" Okay lang ako. " sambit naman ni Kian. Habang nagttxt.

" Me too! " sabi ni Shane at napataas pa ito ng kamay.

" Me three! " pahabol naman ni Brian.

Di ako sumagot kaya napalingon ang apat sa akin.

" Ikaw Sean? Okay ka lang? " tanong sa akin ni Shane.

" Ha? Ahhh oo naman. Okay lang ako. May iniisip lang. "

" Then? Anu yun? Kung problema yan, tutulong kami. All of us okay? ( tumingin na ito sa aming apat ) Dapat no secrets. Total, andito na naman tayo sa tambayan natin, mag open forum tayo, you first Sean. "

" Ha? Ah-ako agad? "

" Oo ikaw. Come on, what's bothering you? "

" Ahm, actually, it's a girl. "

Pagkasabi ko nun, lahat sila napalingon sa akin, really?! Basta girl eh!

" Seryoso?! " bulalas ni Kile.

" Girl?! " sunod naman ni Brian.

" Babae?! " sabi ni Kian.

" Seryoso ka Sean? I thought wala kang girlfriend. And we have a kasunduan diba? "

" No! She's not my girlfriend, she's my fiancee. "

O______________O

Silence covers the atmosphere, tapos, bigla silang sumigaw.

" Waaaaaaaahhh! Papatayin kita Nicky! "

" Contact breaker! "

Sinasakal nila ako.

" Gu-guys, di ako makahinga. "

" Papatayin ka namin! " sabay na sabi nilang apat. Kala ko ba tutulungan ako ng mga to? Eh mas harsh pa pala sila kela sa mapapangasawa ko.

" Let me explain! " sumigaw na ako this time, at napahinto sila, umupo sila malapit sa akin, so bali pinapalibutan nila ako, at naghihintay sa explenasyon ko.

" Look, were arrange. At panu naman ako mag gigirlfriend? Alam ko naman na ' No girlfriends allowed ' diba? And I'm not a contract breaker. At kung sa akin lang, di ako magpapakasal sa amasonang yun, she's too matapang para maging asawa ko noh, at di pa ako ready na maging daddy, at isa pa, she's my greatest enemy! "

Nganga silang lahat.

" Si-si? "

" Yes. Si Merleya, that girl na lagi akong inaasar? Siya yun. Kainis nga eh. "

" It's okay. Tutulungan ka namin na di matuloy ang kasal. "

" Talaga guys? Salamat ah? " and then nag group hug kaming lima.

***

( a/n: Bitin =___= pero dont worry, babawi ako :) Enjoy! )

Puzzle of my HeartWhere stories live. Discover now