"Faye Wysternia-Do!" Napalingon ako sa sigaw ni Gina, ano nanaman bang kailangan neto sakin? Wala ba siyang makokopyahan?
"Yes nerdy, Ikaw nga," sabi niya tsaka lumapit sakin "Gusto kong pumunta ka sa dorm ko, mamayang 8 ng gabi, sharp!" She shouted.
Gina is the most popular girl here in our school, madami siyang circle of friends, madami nga yung kaibigan niya, yung iba peke naman, Jusko.
"Ms. Do, please proceed to the faculty now," sabi nung class adviser namin. Agad akong pumunta sa faculty namin at tsaka dumiretso sa lamesa ng teacher ko.
"Ms. Faye Do, I want you to take the role on our next stage play," sabi ni Mrs. Kim na adviser ko.
"Pero Mrs. Kim, hindi ko po ka-," hindi niya ko pinatapos.
"Faye, I need you to listen, the stage play is in one week and you're the only one in the senior level that could memorize all the lines here. That's why I need you," sabi niya. "Please Ms. Faye,"
"Fine ma'am," do I look like I have other choice? Daum, ayaw ko namang sirain yung tiwala nila sakin.
"Here's your costume Ms. Do," Inaabot sakin ni Mrs. Kim yung wedding Veil at tsaka isang makapal ng notebook kung saan naka lagay lahat ng lines na kailangan kong kabisaduhin.
Nag-bow lang ako sa kanya tsaka lumabas ng faculty. Tumingin ako sa wrist watch ko para tignan kung anong oras na. 8:50 PM. I still have time para maglakad papunta sa ladies dorm.
Agad akong tumakbo para pumunta sa dorm ni Gina. Pagkatapat ko sa pinto ng dorm niya agad akong kumatok.
"Gina!" Sigaw ko
"Coming," narinig kong sabi niya.
Biglang bumukas yung pinto revealing Gina and her two friend, Yuri and Seyi.
"Just in time kid," sabi niya tsaka pinapasok ako.
"Uhm Gina dala ko na lahat ng Notes na dapat mong kop-," hindi niya rin ako pinatapos.
"Just wait for a sec," sabi niya tsaka sinagot yung nariringniya phone lumabas siya ng dorm.
Pinagmasdan ko lang yung notebook, the stage play's title was, The Prince of Nox. Funny, nabasa ko na tong book na to.
Agad na pumasok si Gina.
"We're going out for a gathering tonight," sabi niya.
Tumayo agad ako "Uhm Gina mauna na ko, baka kasi nakaka-istorbo na ko, iiwan ko nalang yung mga notes ko,"
"No Faye, you're coming with us,"
"No, Hindi ako pwede, madami pa akong gagawin,""Come on Faye, Its only for tonight, Its a halloween party, my boyfriends gang will be there,"
"But I dont have the outfit,"
"Sagot ko na outfit mo," sabi niya tsaka nag smile.
May nilabas siyang white dress na agad ko namang sinuot, the dress has short sleeves, at hindi siya lalagpas ng tuhod mo.
And it made me uncomfortable.
"Here," sabi niya sabay abot nung veil na binigay ng teacher kanina.
"Aalis na tayo," sabi niya.
As soom as we reach the place, it was crowded, kahit saan ka lumingon, Lahat sila naka-costume.
"Hey," sabi ni Gina sa isang lalaki tsaka ki-niss to, eww, my virgin eyes "I brought a girl," sabi niya sabay tingin sakin.
"Perfect," sabi nung lalaki. Bigla namang pumalakpak yung lalaki "Good Evening Visitors, I would like to inform you guys that our Virgin Offering has just arrive," sabi niya tsaka lumapit sakin.
BINABASA MO ANG
The Vampire Prince
VampirosEverything's fine, Everything's normal, after Faye went for a clubbing with her classmate Gina. Gina's friend made her the 'Virgin Offering' to the Vampire Prince, at first Faye believe that it was real because it was an old legend but she was wron...