Aicaeia POV
Hello everyone.^.^ Im Aicaeia Reyes, 14 yrs old and 3rd year HS student. Kakatransfer ko lang sa Oxford Academy dahil naghiwalay ang parent's ko. Sumama ako kay Daddy, ayoko rin namang sumama kay Mommy at makita kung gaano sila kasaya ng bago niyang pamilya. Yeah, my mother has a new family. My kabit sya kaya sila naghiwalay ni Daddy.
Papunta na pala ako sa bago kong school. Hinatid ako ng Driver namin.
Ma'am andito na po tayo. -Yung driver at pinagbuksan ako ng pinto
Tumango nman ako bago bumaba at pumasok narin sa school. Ayos naman sya, malawak rin, kaso mas malawak parin sa Clifford Academy yung dati kong school.
Kanina pa ako lakad ng lakad kasi hinahanap ko yung principal's office pero diko makita kaya nman naupo muna ako sa isang bench na katapat ng gym.
Unknown girl: Hi!^.^ Kanina pa kita nakikitang paikot-ikot dito, ano ba hinahanap mo baka matulungan kta. Bago ka dito diba. -Sabi nya ng nakangiti. Totoo nman yung ngiti nya, hindi sya plastic. Kaya nman ngumiti rin ako at nagsalita.
Me: Oo nga eh. Hinahanap ko kasi yung Principal's office para kunin sana yung schedule ko.
Unknown girl: Yun lang naman pala eh. Tara, samahan na kita. -Sabi nya ulit ng nakangiti.
Me: Talaga? :) Salamat ha. Btw, Aicaeia nga pala. Aicaeia Reyes. -Sabi ko habang nakalahad yung kamay ko.
Unknown girl: Amber Santos. ^.^ -Sabi nya at nkipagkamay. Tara na. -Dugtong pa nya bago ako kinaladkad. Hahaha :D Opo, kinaladkad nya talaga ako hanggang sa tumigil kami sa isang tapat ng door, eto na yun kasi my nkalagay na Principal's Office.
Oh pasok na. Wait kita dito :) -Amber
Nagnod na lang ako saka pumasok. Lumabas na din agad ako pagkakuha ko ng sched. ko. Alangan namang makipagchikahan pako sa Principal XD
Amber: Patingin! -Kinuha bigla sa kamay ko. Yes! Magclassmates tayo bestfriend!^o^ ... Oppps, sorry. -Sabi nya habang nakatakip sa bibig nya yung kamay na para bang nagulat sa sinabi nya. Hahahaha :D Cute! Oy di ako lesbian ah. Sinasabi ko lang yung totoo.
Me: Oh anong masama dun? From now on we're bestfriends. :) -Sabi ko ng nakangiti. Naalala ko kasi sakanya sina Alexander at Annatacia, bestfriends ko sila, mga loka loka rin :)
Amber: Yes! Hahaha :D Tara sa Cafeteria, libre kita. Breaktime narin nman eh. Hehehe
Me: Mabuti pa nga, gutom na rin ako eh. Hahahaha!
Nasa pintuan na kami ng Caf. ng biglang magring yung phone ko.
Amber order kana muna. Sagutin ko lang saglit to. -Sabi ko at nagnod na lang sya at pumunta sa counter habang ako nman ay naglalakad habang hinahanap sa bag yung phone ko ng biglang may nabunggo ako at natapon sa damit nya yung juice na dala nya.
Yung nabunggo: Sh*t! (Lalaki po sya)
Me: Oh em! Sorry. Sorry talaga. Sor---
Lalaki: Miss bulag kaba? Or tanga ka lang talaga?! -Nagulat nman ako sa pagsigaw nya. Sensitive na kung sensitive pero biglang tumulo yung luha ko. Ganito kasi tlaga ako, kapag my sumigaw sakin eh bigla nalang tutulo yung luha ko khit na pinipigilan ko. Ewan ko ba dito sa mata ko. :3
Oh ano? Iiyak ka na lang diyan? Dimo ba ako kilala? Matutuyo ba ng pag-iyak mo yung damit ko?? Ha?! -Sya ulit
Me: Sorry. -Sabi ko ng nakayuko bago tumakbo dahil sa kahihiyan kasi pinagtitinginan at pinagbubulungan na nila ako dun. Narinig ko pang tinatawag ako ni Amber pero diko na lang pinansin. Nagpatuloy na lang akong tumakbo.
Chapter 1 is done. :) Please support po sana ninyo itong 1st story ko. Sorry sa wrong grammar & typos. Vote and Comment. :)
~Mhielody98<3