Chapter 3

9 0 0
                                    

Forget

Dinilat ko ang mga mata ko. Umiiyak nanaman ako kailan ba ko magiging masaya? I need to moved on i want to forget.

Umuwi nako sa bahay at umakyat sa kwarto. Kinuha ko yung backpack ko para ilagay ang ilan sa mga damit ko onti lang dadalhin ko may mga damit na rin naman ako dun.

"Nakauwi ka na pala, halika at mag almusal ka muna" sabi ni mama Lucing ng makita akong pababa na ng hagdan. Si mama Lucing ang nag alaga sakin simula umuwi ako galing California i was seven nang sinabi sakin ni mommy na umuwi ako ng pilipinas that's the reason kung bakit lumaki akong independent.

"No thanks ma ahm.. actually ma pupunta po ako kayla Tita Deb dun muna ako for a month or two"

"Nagpaalam ka na ba sa Mommy mo?"aniya habang nilalapag ang pagkain niya sa lamesa.

"Magpapaalam palang po" i smiled at her and went to my car. I immediately dialed my moms roaming number.

"Hello mom?" I said as soon as she picked up

"Oh, Darling napatawag ka? Is there something wrong?"halata sa tono niya ang pagod.

"No mom nothing's wrong" i said while opening the door of my car

"So what is it then?"

"Magpapaalam lang po ako na kayla tita Deb muna ako for a month or two since it's April naman dun na lang ako magbabakasyon"

"Why? Is there any probl-"

"No mom nakakasawa lang dito sa manila, i just wanna go to other places"

"Oh is that so, ikaw lang ba mag isa? Hindi mo ba kasama si Ken?" Hindi ko alam kung ano sasabihin ko sa sinabi ni mommy sakin, i didn't tell her that me and Ken broke up already, ayaw kong umuwi pa siya dito just to see how i cry and plead for that good-for-nothing guy.

"N-no mom diko po siya kasama he's also on vacation with his family hindi na po ako sumama sa kanila cause you know how much i hate beaches" yah, lie as long as you can Claire, i can't believe that i can lie to my own mother.

"Ohh okay take care darling say hello to your mama Lucing for me"

"Okay mom thank you miss and love you"

"Me too darling" i ended up our conversation with a good bye. Sorry mom  I just don't want to talk about this, about us. I'm not ready.
I sight deeply .

Nasa kahabaan nako ng EDSA and as i expected traffic pa rin. I stared at my watch and it's already 12 i haven't eat lunch mamaya na lang suguro may d-drive tru na lang ako besides wala na rin naman akong gana..

Malapit nako sa Pacita natatanaw ko na rin ang mga maliliit nq bahay. I love this place, masarap ang hangin at malayo sa polusyon na nararanasan ko sa manila. Marami na ring nagbago dito i remember i was only 9 back then when i first got here wala pang masalyadong malls ngayon meron na.

Since malapit na rin naman ako kayla tita na lang ako kakain.

Nakarating na rin ako sa Golden City dito nakatira sila Tita Deb isa siyang subdivision. Hininto ko sa bahay nila tita, two storey home siya newly renovated rin ang bahay.

Nagbusina ako ng dalawang beses at nakita kong lumabas dun si tita na may pagtataka sa mukha. I forgot to tell her na pupunta ako. Great

"Is that? Claire? Oh may god! Claire! Why are you here? Why didn't you tell me th-" hindi ko na tinapos ang sasabihin ni tita lumabas nako ng sasakyan.

"I miss you too Tita haha sorry if i didn't tell that I'll come biglaan kasi eh" sabi ko at lumapit sa kanya

"It's okay, so your here for what?  Gosh dear ang laki mo na!" She said between our hug, kumalas ako para masagot siya.

"I'm here for a vacation Tita na miss ko kayo eh so I decided na dito na lang it's been years since last na nakapag bakasyon dito"

"I miss you too, halika pasok tayo sa loob dun na tayo mag usap, Lucy kunin mo nga yung ga-"

"N-no need na po tita ako nalang mauna napo kayo sa loob"

"Are you sure?"

"Opo back pack lang naman po dala ko eh" i smile. Pumayag naman si Tita at punasok na sa loob at mag hahanda daw siya ng pagkain ko.

Kinuha ko na yung gamit ko sa kotse. Bago ako pumasok huminga muna ako ng malalim. This is it. In this way im sure makakalimutan ko siya. Two months is not bad.

Nag kwentuhan kami ni tita about sa nangyari sakin nung last na pagkikita namin habang kumakain ako. Tinaning niya rin kung paano ako nakapunta dito since diko naman kabisado kung saan sila nakatira. Sinabi kong may address na nila ako na nakalagay na sa note book ko. Pagtapos kong kumain at makipag kwentuhan kat Tita umakyat nako sa kwarto ko. Merong 4 rooms dito isa kay tita isa sakin, isa sa pinsan ko na nasa states at isa sa guest. Meron na talaga akong kwarto dito dahil last year pa dapat ako pupunta dito hindi lang natuloy.

Nang nakarating nako sa kwarto ko humiga na ako sa higaan. Bumuntong hininga ako. Kailan ko ba siya hindi maaalala? Sa bawat pagtapos na araw lagi ko na lang siyang iniisip. Ayoko na... Nasasaktan nako. Bumabalik lahat ng alala. Kung paano niya ako pinagtabuyan sa harap ng pamilya at kaibigan niya. Yung akala ko yun na ang pinaka masayang araw sa buhay ko

Akala ko lang pala yun.

Yun na pala ang pinaka masakit na araw sa buhay ko..

---------------------------------------------

It's a very special day today a great morning to start to.

I check for my cellphone if there's any message from him. I smile when his name flash on my notification.

Kendrick (Babe):

Good morning my love :) Happy birthday! See you in a bit. I love you.

Short but sweet.

Yeah it's my 17th birthday today. Sinabi na rin ni Ken na kahapon na magkikita kami mamayang 3 sa bahay nila. Probably his going to plan a surprise i can sense it nung isang araw pa.

Kendrick is really transparent. Hindi niya kayang magtago ng mga bagay bagay sakin. His not a good liar when it comes to me. Ewan ko pero sa iba ang galing niyang mag sinungaling.

So yeah, i got up and started my morning routines after that bumaba nako ng kwarto.

Lahat ng nasa bahay binati ako, mama Lucing gave me gift mamaya ko na lang iyon bubuksan pagkauwi ko. Pupunta pa kase ako ng simbahan since walang misa ngayon dahil sabado mag sisindi na lang ako ng kandila.

Nakapag dasal at sindi nako at papunta nako ng kotse. Nang makapasok ako i check my phone but no message from him.

Weird.

It's 2:30 already at pupunta nako kayla Ken. I don't know kung bakit sa bahay panila where his parents is pwede namang sa condo na lang niya.

Haaay. Kendrick will be Kendrick.

Nakapasok na ako sa Village nila at nang malapit na ako sa kanila ay natanaw ko na siya. I smile.

As I get closer and closer nakikita ko na tulala siya.

I stopped the car at lumabas.

"Babe" hahalik sana ako pero pinigilan niya ako.

"W-why?" Instead of answering me he just look at me with a serious eyes more like furious eyes.

"I hate you. I really fuckin hate you!"

Pasensya ka naTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon