FIRST DAY OF SCHOOL (PART 1)

22 1 0
                                    

SOPHY's POV

Gising na!!! Sophia gising na!! May pasok kana oh?!-mama

(Napamulat ako ng mata dahil sa sigaw ni mama.)

Mama naman eh ang aga-aga ginigising ako?!-ako

Anong maaga?! 6:30 na!-mama

Naalala ko bigla 7:00 pala yung pasok ko. Agad-agad akong bumangot at nag sipilyo.

Bumaba na si mama at sumigaw
"bumaba kana lang pag tapos kana jan"-mama

Pag katapos ko mag sipilyo agad akong naligo, at pag katapos ko maligo tinignan ko yung orasan ko 6:45 na, agad ako nag bihis pumili ako ng damit sa closet, kinuha ko yung Dress ko na leopard ang design at nag-suot ng doll shoes na black. At kinuha ko yung bag na nasa table malapit sa kama ko.

Pag kababa ko, pumunta na ko ng kusina, at kinuha ko na lang yung pagkain kong sandwich at nag paalam kina mama.

Mama!! Alis na po ako.-ako

Hindi ko na hinintay si mama sumagot at agad ako tumawag ng tricycle.

Pag baba ko ng tricycle tumawag naman ako ng jeep. Sumakay na ako ng jeep at kinuha ko yung wallet ko sa bag ko at kumuha ako ng 20 pesos at binayad.

Manong bayad po!-ako

Ilan to?-manong

Isa lang po istudyante!-ako

At ibinigay ni manong yung sukli sakin.

Habang naghihintay ako. May lalaki na sumakay. At di ko pinansin kinuha ko na lang yung cellphone ko at kinuha yung earphone ko at nilagay sa tenga.

Bayad po! Pasuyo naman po- Yung lalaking sumakay.

Pasuyo naman po!- siya (pero di ko napapansin dahil naka earphone ako.)

Maya-maya may kumalabit sakin, yung lalaking sumakay kanina.
Napatingin ako sa kanya, halata sa mukha niya nanaiinis siya.

Ate pasuyo naman kanina pa ako sabi ng sabi eh! -siya (habang inis na inis)

Sorry naman ah? Naka earphone kasi ako eh!- ako, at inabot ko yung bayad niya, at binigay ko kay manong.

Maya-maya bigla may nagsabing "Para" at tinignan ko bigla kung nandito na. At nandito na nga bumaba ako.at nakita yung lalaki na nakasabay ko sa jeep.
Napaisip ako (dito rin pala siya nag-aaral, matangkad siya at gwapo at naka-suot siyang white na polo at pants na black.)
Habang tinitignan ko siya napansin ata niya na tinitignan ko rin siya. Bigla ko umiwas ng tingin at naglakad bigla.

Habang naglalakad ako may nakita akong babae mag isa lang siya. At parang may hinihintay.

(Krrrrrrrriiiiiinnnnnggggg!!!!)

Biglang tumunog yung bell at nataranta ako kasi nakita ko yung mga estudyante nakapili na. Bigla ko tinanong yung babae.

"Ate! Anong year mo na po?"-ako

3rd year po-siya, (nagtataka siya bigla)

Ahh?! Ako rin tara pila tayo?!- ako, yaya ko sa kanya.

Pumila na kami, habang nasa pila kami tinanong ko siya kung anong pangalan.

Ahhh? Ano nga pala name mo?-ako

Ako nga pala si Shinna- siya, (ngumiti siya.)

Eh ikaw anong name mo?- siya

Ahhh ehh! Ako nga pala si Sophia pero tawagin mo na lang ako na Sophy.-ako, habang nakangiti rin.

Ikaw at Ako ay ipinagtagpoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon