KEN CYRUS' POV
"Aw sh*t!." Hinimas ko ang panga ko na sinuntok nung babae. Sino ba yun? Pucha. Bigla bigla na lang manununtok, di ko naman inaano. Tsk.
"Oh My G! Kuya Cy, okay ka lang ba?" Tanong ni Cassey na kapatid ko.
"Mukha ba akong ayos?"
"Kaya nga ako nagtatanong diba?" Sabay abot niya ng bottled water sakin. "Kasi di ko naman alam kung okay ka lang ba o hindi. O sige, ako na nga lang sasagot sa sarili kong tanong. Based on my observation, hindi ka okay." Sabi niya habang hawak yung baba niya na para bang nag iisip ng malalim. Ayan na naman siya.
"Paano kasi kalalaki mong tao tapos isang suntok lang ng babae bumulagta ka na. Hindi ko alam kung sadyang malakas lang yung babae o dakilang lampa ka lang talaga." Dugtong pa niya.
Naibuga ko yung tubig na iniinom ko. WTF? Yung totoo? Kapatid ko ba talaga tong babaeng to? Langya!
"Tulungan mo na nga lang akong tumayo. Andaming satsat e. Tsk. Baka gusto mong isumbong kita kay Mommy't Daddy dahil sa pag inom inom mo kanina? As far as I could remember bawal ka pa sa mga ganun Cassey" Sabi ko.
"Psh. Sumbungero." Bulong niya na dinig ko naman.
"Anong sabi mo?"
"U-uhh? W-wala. Hehe. Tara na sa kotse kuya, gamutin na natin yang mukha mo. Sayang naman diba? Ang gwapo gwapo mo pa naman, sayo kaya ako nagmana. Ang hot pa, pwede ng artista. Hehe." -Cassey
Utuin pa ako. May sayad talaga tong babaeng to. Wengya.
**The next day**
WINTER'S POV
1:00 A.M.
Nagising na naman ako. Ba't ba ang ingay ingay. Di ba nila alam na may natutulog na? Madaling araw na e. Tss. Sumilip ako sa bintana para tignan kung saan nanggagaling ang ingay. Damn. Mukhang may party sa kapitbahay.
Asar. Pabagsak akong umupo sa dulo ng kama ng tumunog ang phone ko.
Grandpa calling....
"Yeah?" Bungad ko.
(How's your trip Yan? Everything's okay?)
"Yes"
(How about the house, isn't comfortable? Have you eaten? We missed you already)
"No, it's okay. I'm perfectly fine and yeah, I already did."
(Good to hear. Manage well our company there okay? It's all in your hands now. And about your d--- )
"Gotta sleep Lolo. Madaling araw na dito. I have a lot of things to do tomorrow." Putol ko. I know what he was going to say. I heard him sighed.
(Okay, take care of yourself. See you soon. We love you so much Apo.)
Di na ako sumagot. I pressed the end call button.
My grandparents. They've been taking care of me since everything became a mess. I decided to go back here in the Philippines for my revenge sa lahat ng may koneksyon sa nangyari sa buhay ko siyam na taon ng nakakalipas. Naiyukom ko ang kanang kamao ko. I felt no emotions sa kahit kanino for over nine freaking years. And that's because of what I've been through.
Kailangan ko pang matulog dahil maaga pa ako bukas. I need to plan every move I have to make. I want everything under my control because I'm Shyann Caleigh Wenceslao. In my 19 years, natuto akong paikutin sa mga kamay ko ang bagay bagay at mga tao. All I need is perfect timing. That's what I'm going to work out.
I close my eyes and tried to get some sleep.
5 minutes.
10 minutes.
20 minutes.
30 minutes.
1 hour.
Damn it! Wala talaga silang balak manahimik? Dali dali akong nagsuot ng pull over jacket at lumabas. Naglakad ako papuntang kapitbahay. I have so many things to do early in the morning tomorrow yet this f*cking neighbor doesn't even had some consideration.
Nasa tapat na ako ng pinto nung kapitbahay at kakatok na sana ako, ng may biglang nagbukas ng pintuan.
"Whoah! Miss, are you lost?" Bungad ng lalaking may hawak pa ng basong may laman ng di ko alam na inumin. I guess magkasing edad lang kami. Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa saka ngumiti. Tss.
"Are you the owner of this house?" Cold kong tanong.
"Nah, Sa kaibigan ko to. Why?" Sagot niya habang nakangiti na naman ulit. So annoying.
"Can you lower down the volume? It's kinda disturbing." Sabi ko.
"Were having a bachelor's party, why don't you join us instead? Niluwagan niya ang pinto. "I guess bagong lipat ka dito? Ngayon lang kasi kita nakita dito." Dagdag pa niya.
"I'm not here to have fun." monotone kong sagot saka pumasok sa loob netong bahay. I took a glance and I hate to admit, the interior designs of the house is quite impressive. "I'd like to talk to the owner. Where is---" Naputol ang sinabi ko ng may nagsalita mula sa likod nung lalaki.
"Hey Justin, we need some drinks, could you get it--, oh, you didn't say you have a guest" Sabi niya ng makalapit siya. Hi, I'm Cyrus and-- wait? Literal na lumaki ang mata niya ng nilingon ko siya. Sandali, siya yung lalaking sinuntok ko sa bar kagabi. Bigla akong natigilan. F*ck, sa dinadami ba namang pwedeng maging kapitbahay? Siya pa talaga. Tss.
"Small world eh? Emotionless kong saad sa kanya sabay talikod. I'm heading back to my house." Nilagay ko yung dalawang kamay ko sa bulsa ng jacket ko saka ako nag umpisang maglakad palayo.
--------
A/N: Short UD lang muna. Haha. Salamat sa pagbabasa. :)
BINABASA MO ANG
Her Resentment
ActionI was just a worthless child. My past won't let me hide. I keep on running but it keeps on chasing me alive. But that was BEFORE, because this time I will be the one to hunt people down. You have to face the consequences for what you did years ago. ...