Prologue: Renovate

1K 17 1
                                    

Group Text Message sent to Myla, Lala and Inca:

"Hi Guys! Mama said we can already move into our new apartment next week. Pero I think we need to brighten up the place. Medyo luma na kasi. Let me know when we can meet to plan what we need to do! Super excited na ako sa totoo lang! I'm free tomorrow! How about red bricks for the other bedroom?"

Text message from Myla:

"Hey Nadz! Wow! Masayang balita yan my friend! Bukas free rin ako to meet up! Will browse thru Pinterest now to check pegs and inspirations for the place. Text me if Lala and Inca are okay to meet with us tomorrow! Thanks!"


One roommate down, two to go.

These are exciting times ahead. After weeks of searching around this area, sa wakas! Nakakita rin kami ng bagong malilipatan. My roommates and I wanted to move out from our old place because it was getting too expensive and crowded for such a tiny space. Paano magkakasya ang apat na babae sa loob ng isang studio apartment? Imposible! Kaya naman masaya ako na tumulong si Mama sa amin para makahanap ng isang two-bedroom apartment. Kahit medyo creepy yung building at yung unit, magagawan namin ng paraan yun!

Text message from Lala:

"Nadz! BEST. NEWS. EVER. yan! Free ako now! Free rin ako bukas! Tara!!!"

Two roommates down, one more to go. Si Inca nalang ang hindi pa nagrereply. Teka, Friday ngayon. Parang nasa softball training pa siya. Mamaya ko na nga lang siya kukulitin.


Text message from Myla:

"Nadz, check your email. I sent some pegs from Pinterest!"

Text message from Lala:

"Nadz, nagtext ba si Kuya Miguel sayo? Kailangan daw niya tayo kausapin on Monday, after rehearsals. Ano kaya yun? Anyway excited parin ako magrenovate ng apartment! Woohooo! Best summer break activity ever!"

My reply to Lala:

"Lala, bawal ma-excite. Bukas na tayo mag-decide kung ano mang timeline and design gagawin natin. As for Kuya Miguel, oo nakuha ko nga ang text niya. Baka naman it's about the prod? Let's wait and see on Monday!"

Text message from Inca:

"Naddyowassssupppp???! Sure I'm free tomorrow! I'm ready to help with whatever you guys want to change in the apartment to make it more liveable. Scary naman kasi yung walls niya! See you guys tomorrow!"




Salt & Pepper [A JaDine FanFic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon