"What are you doing?"
napaigtag si issabell. Huli na para itago nya kay Rio ang ginagawa nya. Nakatayo ito sa likuran nya, nakamulagat sa monitor ng computer.
"W-wala, nag-e-experiment lang,"sabi sa sa among bading.
"You're putting your face on MAude's?"tanong nito,partly amused,partly petrified.Halos malaglag ang purple na contact lens nito na katerno ng scarf nito.
"Ahm, kinda," Her experiment was perfect. eksaktung-eksakto ang anggulo ng muka nya sa larawan ng babae--si Maude,cyruz Altura's latest acquisition. Sa orihinal n larawan, nakaakbay ang lalaki sa babae. Kinuha iyon sa launching ng bagong linya ng Tag Heuer watches na kompanya ni Cyruz ang primary distributor.
Now, it was her on the picture, even if it was just her face. Ang katawan ay kay Maude pa rin. Former MTV VJ ang babaeng half korean at half Swiss. kung papaano ito napadpad sa pilipinas ay hindi nya alam.Nasa late twenties na si Maude ayon kay Rio pero mukang sixten dahil sa kapayatan.Sa larawan ay nakasuot ito ng pulang bandana bilang blouse,naghantad ng bone structure nito. tinernuhan nito iyon ng low-rise jeans na kung hindi dahil sa pelvic bones ay nalaglag na siguro.
"Why?" tanong ni Rio.
"Wala lang akong magawa,thats why."
Halatang hindi ito kumbinsido.Humila ito ng isang ergo chair na naka-upholster sa paboritong kulay nito-- purple.
" Pinapantansya mo si Cyruz?" tanong nito pagkaupo sa tabi nya.
"Ofcourse not!" Hindi naman talaga dahil hindi paman nya nakikita nang personal ang lalaki.Minsan lang daw ito umuwi ng pilipinas,Ayon na rin kay Rio, At kapag nasa bansa ay sa hotel tumitira---meaning, the man had no plans of staying for good.
Noong launching ng Tag Heuer,makikilala na sana nya ang lalaki dahil si Rio ang nagcoodinate ng event. Pero tinamaan sya ng trangkaso,kasabay ng outbreak ng meninggococcemia sa banguio,Rio litetally put her on quarantine. Ikinandado nito sa labas ng pinto ng condo unit nya--which he owned--at hindi sya pinapalabas hanggat hindi lumalabas ng negative sa meninggo ang blood works nya.
HIndi nya nakadaupang palad si Cyruz altura. So What? Hindi sya interesado sa lalaki.Larawan lang nito ang napili nyang eksperimentuhin dahil wala syang makitang ibang larawan na pupuwede.
"Eh,Bakit nga?" pangungulit pa rin ni Rio.
Wala syang choice kundi ang magpaliwanag.Boss nya ito at kahit playful ang tono,sa limang taon nilang pagsasama ay alam na nya ang yunog ng isang utos.
:Gusto ko lang magpa-impress sa mga ex-classmates kong mayayabang,"sabi ko.
Pinagtaasan sya nito ng isang kilay.Ang ibig sabihin ay nanghihingi uli ito ng paliwanag.Kaya dinampot nya ang kanyang cellphone,ang latest model, na free sa kanyang mobile phone plan na parusa ang pagbabayad buwan-buwan. Ipinabasa niya rito ang mga text messages na natanggap nya. Ipinakita rin nya ang mga ipinadalang larawan sakanya.
After about three minutes,ibinalik na nito sa kany ang celphone."didn't it occur to you na kaya sila nagyayabang,eh,dahil mayabang ka rin? Na naoobliga lang silang magpa-ompress---------"
"Ako mayabang?"
Lumabi ito,"So,a-attend ka ng reunion nyo?"
"Syempre!" maagap na sagot nya,"yon lang ang chance na maipamukha ko sa mga malditang yan na hindi lang sila ang nagtagumpay sa buhay."
"Amen,"wika nito."At ipangangalandakan mo sa kanila na jowa mo si Cyruz?"
"Hindi naman nila kilala si cyruz." Kaya safe ang ginawa kong kwento. Isasalin lang naman nya sa cellphone ang larawang dinoktor nya,pagkatapos ay ipapamudmod sa kanyang mga former classmates.Marami namang rich businessman sa bansa;hindi lang halata. Isa pa, karamihan ay Tsekwa,hindi nya type.Kaysa isa sa mga Zobel ang ipagkalat nyang jowa nya, si cyruz nalang.Di-hamak na mas photogenic ang lalaki at ayon kay Rio ay tunay at garantisado raw na gwapo.