Catherine's Point of view
Nasa bahay na ako ngayon at kasalukuyang tinatago ko sa isang box ang lahat ng mga notes ko , mag fi-first year college na ako but hindi ko pa alam kung ano ang kukunin kong course.
Last na lang toh ngayong hinahawakan kong notebook na ilalagay ko sa box. Binuksan ko muna at tiningnan ang mga nakalagay dito. Ngayon ko lang na realize na math pala ito.
Hindi katulad ng ibang notebook na makakakita ka talaga ng mga sulat sa likod na bahagi na ginagawa minsan na flames candle ng mga teenager, ang akin ay puro solving ng math.
Ganun akong teenager hindi mahilig sa mga ka cornihan, sa mga bagay na para sa katangahan .
Hate ko talaga ang mga tanga eh! Kasi parang adik sila.
'ma'am Catniss. Pinapatawag na po kayo sa baba kakain na daw po kayo' ang nagsalita bago lang ay ang yaya namin sa bahay.
Oo mayaman ako
At Catniss ang tawag nila sa akin pag nasa bahay kasi nakasanayan na nila.
"Sabihin mo na bababa ako Joy"
'Sige po ma'am'
Nilagay ko na ang notebook ko sa box at tinago ito sa ilalim ng kama saka bumaba.
Nang nasa hapag kainan na ako ay kasama kong kumain sina mama, papa at ang kambal na lalaking na kapatid ko.
Napaka boring noh?
Well syempre nasa hapag pa kami pero once na nasa sala kami o sa kwarto ay napakakulit naming magkakapatid.
'anong honor ka ngayon Catniss? 'tanong ni papa
"Valedictorian ako ngayon"sagot ko.
'Good! Sana madala mo yan hanggang nasa college kana'
Si mama naman ang nagsalita. Yang mama ko super maldita din yan pati si papa oh I forgot pati ang dalawa kong kuya.Minsan nga sinasabihan kaming snob o pamilyang maldita.
Pero kapag kilala niyo talaga kami as in kilalang kilala like ang mga yaya namin siguradong kakainin niyo ang mga sinasabi niyo.
Kasi nga maldita lang kami sa iba pero hindi kami maldita sa aming pamilya.
'Catniss doon ka na lang sa university na pinapasukan namin' sabi ni kuya Jay. Si kuya Jay ang may birth mark sa kamay kaya doon mo lang silang dalawa makikilala.
'Oo nga Catniss 'dugtong ni kuya Nicholas
"Kay mama at papa pa rin ang desisyon "sagot ko kay kuya Jay
"Depende pa rin sa'yo Cath"ngayon si papa na ang nagsalita
"pag iisipan ko, titingnan ko muna ang university kong compatible ako "paliwanag ko.
********************************
Otor:Hiiiiiii
Ano kaya ang desisyon ni Maldita Catniss
Tapos ang hunger games nga pala sa November 18 na
Nood tayo
BINABASA MO ANG
When Maldita and Seryoso Meet
Teen Fictionstorya ng maldita at seryoso Maine Mendoza as Catherine Catniss Reyes (maldita) Alden Richards as Luke John Smith (Seryoso ) Sam Pinto as Cathy Mich Santos Joseph Marco as Lance Zenith Patricia (Hbd girl) as Michelle Tenero