Stiffany's POV...
Hay! Sa wakas makakatulog na din ako gabi na rin kasi mga 6:00 pm . Gutom na rin ako.
Malapit na ako sa bahay namin ng matanaw ko si Mrs. Avilla. Siya ang president ng sudivision ,nasa pinto namin siya may dalang susi.
"Mrs. Avilla? Ano pong ginagawa niyo dito?May problema po ba?" tanong ko sa kaniya.
"Kinausap ako ng mga magulang mo at ipinabibigay ang sulat na ito. Eto na rin ang mga gamit mo." wika niya habang itinuturo ang maletang itim sa likod ko.
Anong ibig sabihin nito?"Mauna na ako hija marami pa akong gagawin." sabay karipas ng takbo.
"Wait lang po!" wala na kong nagawa nakaalis na si mrs. Avilla.
Babasahin ko na lang yung laman ng mga sobre. Dalawa kasi yung sobre yung isa simple lang na kulay puti yung nabibili sa tindahan ,tapos yung isa kulay ginto masyadong maganda parang invitation na pangmayaman.
Inuna ko muna yung puting sobre.
Dear Anak
Patawarin mo sana kami ng mama mo sa pag-iwan namin sayo diyan. Maiintindihan mo rin kung bakit namin ito nagawa.Sincerly yours,
Papa
(Ps: Pumunta ka sa party)Anong party? Sunod kong binuksan yung isang sobre na kulay ginto. Isa iyong invitation,nakalagay dun kung saan ang lugar at kung anong oras. 7:00 pm ang nakalagay.
Anong gagawin ko? Just great wala akong pamasahe papunta sa dati naming bahay. Halos 60 pesos lang ang meron ako,gutom pa ko dahil hindi naman ako nag lunch.At higit sa lahat wala akong matitirhan.
Minabuti ko na lang na pumunta sa party,pero dahil hindi ko alam kung saan yun nagtanong muna ako sa security guard tapos yun sumakay na ko ng jeep.
----
Nagtanong tanong pa ko nang makababa ako ng jeep. Grabe sobrang pagod na pagod na ko masyado ng basa ang kilikili ko at pawis na pawis na ko.Napatigil ako ng may tumigil na car sa harap ko. " Hey! Miss want a ride? You looked like your in a trouble." tanong nung lalaki sakin.
"No thanks i can manage myself." pagtanggi ko. Lumabas yung lalaki sa kotse niya he wears a black suit with tie basta mukha siyang business man at i admited na gwapo siya kahit madilim.
Binuhat niya yung maleta ko." Hindi mo ba ko narinig? Ang sabi ko ok lang ako."
I said sabay hila ng maleta ko.Tumingin naman siya sa hawak kong invitation " Alam ko kung saan ka pupunta. Looked" he said habang pinapakita yung gold invitation na tulad nung sakin. Syempre may takot pa rin ako at may duda ,sa panahon ba naman ngayon hindi mo na masasabi kung sino ang tutulong o mag papahamak sayo.
BINABASA MO ANG
My unexpected MARRIAGE
RomanceWhat if one day magising ka na lang at sabihin sayo ng magulang mo na ikakasal kana? Kaya mo bang magpakasal sa taong hindi mo pa nakikita ?Eh paano kung nakilala mo nga hindi naman siya ang ideal wife mo. Much more.. paano kung kasal kayo pero hi...