Chapter 19: This is it.

49 3 0
                                    

Eto na po yung last part! Hindi pa 'to yung pinaka-ending kasi may EPILOGUE pa okay kaya chillax lang! ;) Sana po magustuhan niyo ito kasi di ko alam kung gagana powers ko sainyo. Pero sana po, mag-paramdam na ang mga silent reader para ma-recognize ko naman kayo. :) Vote & comment kung worth it!

x~x~x~x

*Alex's POV*

"Pinagloloko mo 'ko Luke eh! Sabi mo gagana plano mo pero di naman! Mas lalong napalapit si Amber kay Kyle at ang balita ko pa, sila na! G*go ka pala eh. Wala kang kwenta!" inis na inis kong sabi kay Luke. Oo, magkakilala kami ni Luke dati pa. At oo, may pinagpla-planuhan kami. Ang plano kasi namin, papalapitin namin ng husto si Kyle at si Amber. Alam mo nga, kasama rin si Lena sa plano. Sinabihan ni Luke si Lena na i-break muna ang heart ni Kyle para mapalapit si Kyle kay Amber. May feelings naman talaga si Lena para kay Kyle eh pero sabi ni Luke na wag daw siya mag-alala kasi sa huli din daw, mapapasamin rin naman daw ang mahal namin. Pero masyado akong naniwala sa plano niya. Ang g*go ko kasi naniwala kaagad ako sa plano ng t*nga na yun.

"Bro, chillax lang! Wag ka kaagad magagalit sakin. Haha. And so kung sila na? Selos ka nanaman ba? Hahaha. Diba sabi ko sainyo, in the end, mapapasainyo rin ang taong mahal niyo at ang gagawin niyo lang is maghintay. You'll thank me one day." he smirked at us then walked away. Kami nalang ni Lena ang natira dito.

"Hindi ko nalang sana siya pinaniwalaan. Akala ko maganda ang turn out ng plano, di pala. Unang una, masasaktan natin si Amber. Pangalawa, kung hindi sana ako pumayag sa plano ni Luke, edi sana kami na ni Kyle ngayon at kayo ni Amber." sobrang hopeless na sabi ni Lena sakin.

"Hayaan mo na," i pat her shoulder, "Hindi parin 'to tapos. Alam kong hindi pa talaga sineseryoso ni Kyle si Amber. May pag-asa pa tayo." pagkasabi ko nun, umalis na rin ako.

xxxx

*Lena's POV*

Iniwan na ako ni Alex. Psh. Anubayan. -_-" Pero nakakabwisit lang kasi sobra talaga akong naniwala kay Luke. Akala ko boto talaga siya sakin para sa pinsan niyang si Kyle. Nabi-bwisit din ako kay Amber kasi di niya na ako kinausap since nung naging sila na ni Kyle. Akala ko best friend ko siya, taksil pala. Bwisit na buhat na'to.

I went home so hopeless and I wanna freaking cry right now kasi ang sakit isipin na si Amber at si Kyle na. Ang sakit sa puso at gusto ko nalang sanang mamatay kesa magpaka-hirap sa sitwasyon na 'to. I feel so hopeless. I'm badly in love with Kyle Rodriguez but he's taken. He's taken by my used-to-be best friend, Amber. Hindi naman sa galit ako sakanya, kundi nagse-selos at naiinis lang. Ewan ko basta hindi ako galit sakanya. Ugh!! Ewan!! Bahala na ang destiny sa love life ko.

xxxx

*Kyle's POV*

Nasa bahay muna ako nila Alex kasi ininbita niya ako at may sasabihin din daw siya sakin.

"Bro, ano ba yung sasabihin mo? Sabihin mo na kasi pupuntahan ko pa sila Amber." sabi ko kasi hindi parin siya umiimik. (=_=")

"Alagaan mo si Amber. Break her heart, I'll break your face." pagkasabi niyang yun, nag-walk out na din siya. Ay ganun? Ininbita ako tas ganun lang sasabihin niya tapos magwa-walk out din? Tch. Anyare dun? Di ko nalang pinansin at lumabas nalang ako. Dumiretso na ako kela Amber pagkatapos.

Nung makarating na ako sa bahay nilang malaki, pinapasok ako nung kasambahay nila at pinaupo muna sa may sala.

"Ma'am Amber!! Andito na po si Sir Kyle!!" sigaw nung kasambahay nila.

"Ate Jen, wag niyo na po akong tawagin ma'am at i-po. Hehe. Kasi po, mas matanda naman po kayo sakin eh." :) sabi ni Amber. Ang ganda niya. Ang ganda niya talaga..<3

"Sorry ma'am, ayy! Sorry Amber. Hehe. Sige. Pagkukuha ko lang kayo ng meryenda niyo. Tamang-tama kasi may niluto akong spaghetti. Ano gusto niyo, orange juice o manggo juice?" tanong ni Ate Jen.

"Manggo juice nalang po ate Jen." sabi ni Amber. Nung umalis na si ate Jen, umupo si Amber sa tabi ko.

"Late ka ng 10 minutes!" sabi ni Amber na nagkukunwaring nagtatampo. Cute. :3

"Sorry love. Si Alex kasi eh, bigla akong pinapunta sa bahay nila kasi may sasabihin daw na importante. And ang sabi niya, wag ko daw ib-break ang heart mo kasi kung brineak ko daw heart mo, sasapukin niya ako. Hahaha. Sira ulo talaga yun si Alex. Hahaha." tumawa kaming dalwa. Hahahaha.

"Nakooo, si Alex talaga oh. Hahaha!" tapos biglang dumating si ate Jen na may dalang spaghetti.

"Teka lang Amber at Kyle, kunin ko lang yung juice niyo." sabi ni ate Jen sabay punta sa kitchen nila.

"Haha. Tara kainin na natin 'to habang mainit pa! Alam mo bang the best ang spaghetti ni ate Jen! Diba ate Jen?" sabi ni Amber.

"Naku Amber, pinagloloko mo ata ako eh. Haha." sabi ni ate Jen.

"Hindi naman po ate Jen! Totoo naman eh!" sabi ulit niya.

"Okay, sabi mo yan ah!" sabi ni ate Jen.

Kumain kami at nag-kwentuhan tapos nanood ng Insidious sa kwarto ni Amber. Matapos kaming mag-bonding, umuwi na rin ako.

xxx

*Amber's POV*

Umuwi na rin si Kyle pagkatapos namin magkwentuhan. Ang saya pala pag in love. Sobrang saya pala. :') <3

Natatawa parin talaga ako sa sinabi niya sakin. Yung sinabi daw sakanya ni Alex. Pero somehow, napapangiti ako pag naalala ko yun. Ewan. Basta. Hahaha! :)

Nasa kwarto na ako ngayon at nagi-internet nalang. In-accept ko na rin nga pala ang request nung Luke kasi pinsan niya lang pala si Kyle eh. :)

Tapos bigla akong chinat ni Cess.

~~~ conversation ~~~

*Ang sayaaa ko Amber!* -Cess

Bakit? Anyareeee? :)

*Kasi ang saya ng date namin ni France atsaka bukas na yung aniversarry namin!*

Onga pala noh?! Happy Aniversarry senyoooo! <3

*Thank you! Pero ano kaya regalo ko?*

Kiss and hug! ahaha. Sige, tulog na ako. Nightyy :)

*Haha! Ikaw talaga! Sige. Nightyy! :)*

~~~ end of convo ~~~

Haha. Nung maglo-logout na sana ako, bigla akong chinat ni Luke.

*Congrats nga pala sainyo ng pinsan ko. :) Sana magtagal kayo.*

Nag Thank you ako then nag-goodnight. At tuluyan na akong nag-logout.

x~x~x~x

Ang daming highlights noh? Hohoho. So nalaman niyo na ang katotohanan at sa Epilogue, madami sainyo ang magugulat. Ayokong i-spoil kasi para mas exciting! Mwahahaha! :)

Any thoughts para sa Epilogue? Comment below. Hehe! Heyy, don't forget to vote & comment para inspired ang author! Hohoho! :)

Bukas ko na po mapu-publish yung epilogue okay? Kaya wait lang kayo kasi tina-try ko ang best ko para sa epilogue. Bwahahahaha! x) Yun lang po! Thanks sa mga nagbabasa! <3 lovelots

7 things I Hate|Love About You ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon