Araw-araw pinagmamasdan kita at sinasabi sa sarili ko kelan mo kaya ako mapapansin, may pagasa ba ako o umaasa lang sa wala, itong nararamdaman ko sasabihin ko ba o itatago nalang at hayaang panahon nalang ang bahala para makalimutan ka.... Mananatili nalang ba akong The Pretender.
Ako nga pala si Ian Geof Cruz ,18 average student ng University of Brentwood, second year college taking BSHRM kasama yung mga partners in crime kong sina Vince Nicolas Carter, Aaron Lester Enriquez, Bianca Porconciula, Kara Fortaleza at ang best buddy ko si Michael Dane Dela Vega. Mga kasama ko yan sa mga kalokohan kaya madalas kami sa office, hindi na iba yun. Sina Bianca at Kara one of the boys din yan pero loyal sa mga boyfriend nilang sina Josh at Ron.
Naglalakad kami sa field papasok nan g klase nang bigla akong tinulak ni Michael.
saktong may dumaan na babae kaya nabangga ko
"Ouch!"
"Pre! Ano ba yan bat ka nanunulak.. sorry miss bigla kasi ako tinulak nung kaibigan ko eh."
"Sige ayus lang nagmamadali kasi ako ayoko malate first day pa naman ngayong sem."
Hindi na ko nakapagsalita kasi bigla siyang tumakbo at umakyat ng hagdan habang kami bilang rule breakers ay hindi alintana kung malelate kami kahit pa first day ngayon.
Sumakay na kami sa elevator, sa third floor kami bumaba ng elevator ang room kasi naming ay 306.
Pagpasok namin nandun na yung prof at nagpapakilala na ang iba naming magiging kaklase. Lahat sila ay nagulat sa aming pagpasok pero kami diretso lang sa pagupo sa likod ng klase, si sir Santos pala yung prof naming... tsssss -_- kilala na niya kami.
"Excuse me class, *faking cough* to get our attention. .kayong anim first day pa lang gumagawa na kayo agad ng violations, sino gustolng magpaliwanag. bakit kayo late?" Tanong ni Mr. Santos.
"Wala lang sir gusto lang naming ng grand entrance." Sabi ni Aaron or AL kung tawagin namin.
"Aba aba, nagpapakilala na agad kayo ng ugali niyo sa mga bago ninyong mga classmates... hmmmm. In that case ituloy niyo na mr. Enriquez please introduce yourself to the class tell them anything about yourself."
"Aaron Lester Enriquez, AL nalang, hobby. Basketball, 17." Pagkatapos magpakilala umupo na si AL. Vince's turn.
"Vince Nicolas Carter, Filipino-American, likes to hangout and playing soccer, I'm 17 you can call me by my name."
"Michael Dane Dela Vega, 18 years of age, basketball is my sport.. three pointer ata to! *grins* alam ko na yang mga tingin niyo na yan sorry girls this handsome *points to himself* is already taken. ;)"
Natatawa nalang ako sa iba't ibang reaksyon ng mga kaklase naming babae, yung iba nalungkot, may bakla naman nagsabing "sayang naman taken na si fafa" tapos nagbulungan pa yung dalawang babaeng malapit lang sa kinauupuan naming. Naiinis daw sila sa girlfriend ni Dane may binabalak ate pero hindi naman hahayaan ng kaibigan ko na masaktan si Ashley.
"Bianca Porconciula nga pala mga classmates, 17 former member ng bandang Orange Marmalade kaso kung nabalitaan niyo dati na nadisband na yun at wala na akong balita sa kanila after they graduated from this school."
Nagsibulungan na naman yung mga kaklase namin nakakainis parang mga bubuyog!. Sikat kasi yung banda nila Bianca dati dito sa university naming tapos bigla nalang nadisband kaya maraming nagulat sa balita.
"Kara Fortaleza, 18. Hobbies, volleyball at gumawa ng mga blogs, call me whatever you desire K or Kara... uhhhm ayoko sa mga babaeng maaarte kaya nga mas pinili naming ni Bianca sumama sa mga tropa naming ito. wala kami pake kung one of the boys kami atleast less drama and sure na hindi kami mababackstab. Walang halong plastikan at cool sila kasama."
"Oo nga tama si Kara, yung iba puro pagpapaganda lang ata ang alam gawin, mahilig magsalita ng kung ano ano kapag nakatalikod at mala anghel kapag kaharap, rumors and ugh dramatic.. too much drama."
Biglang sumingit mr. Santos .. "ok girls enough please sit down."
Tinignan ako ng makahulugan ni sir
"Ian, ineexpect ko nagbago ka na, ganun parin pala katigas ulo mo "
"haaaay mr. Santos wag ka kasi mageexpect madidisapoint ka lang pag di natupad yung expectation mo tsk tsk." Napailing nalang ako.
"Ian Geof Cruz here, hi classmates! I'm 18, love sports, computer games, friendly ako... sa mga girls XD *wink*. Me and the gang kung hindi niyo parin pansin loves to break the rules. Rules are boring and besides it is made to be broken just like promises" tumingin ako kay Michael "just like what my coconut head of a friend here promised me that he will also buy concert tickets for me"
"forget the rules ..YOLO nga daw eh. Nakakaramdam ako ng kasiyahan at lakas ng loob na gawin ang bagay bagay. I create myself kapag gumagawa ng kalokohan kasi sabi nga nila "life is not finding yourself but creating ourselves." "
Biglang sumingit si Michael.
"par basta magkakasama tayo we learn something from each other, helping us create who we are. We create our own memories."
Sabay sabay ang barkada na magsabi ng Oraayt at mga ooooh's ! \m/,
"ang deep nun chong!" si AL.
"STOP IT! Sit down... ayusin niyo ang ugali niyo, I won't tolerate that kind of attitude in my class"
"pshhh... bummer". Haha loko talaga si Vince.
"okay let's see sino na sunod na magpapakilala,... yes miss stand up please introduce yourself."
Medyo nagulat siya nung natawag siya.
"uhm, my name is Mary Jane Legaspi, 17, like to read books watch movies, listening to music, I love to eat and I play volleyball. "
*nagbubulungan* "mamaya guys ah dun tayo kila Bianca namimiss ko na luto ni tita."
"Mr. Cruz and company please be quiet."
"well back to you miss Legaspi, thank you for that.. Next!"
nadistract naman kami ni sir sa conversation namin. ayun nga gusto namin tumambay kila Bianca pagkatapos ng klase.
hindi parin kami nakikinig sa mga nagpapakilalang kaklase namin
" diba siya yung babaeng nakabangga mo kanina?... oo SIYA NGA!" napalingon ako kay Kara ang layo kasi sa topic nung sinabi niya.
"oo siya nga, hayaan mo na yun."
*********************************************************
author's note: hey guys! :D uhm first time ko gumawa ng story dito sa wattpad sana magustuhan niyo yung story na to, The Pretender.
ngayon lang nalagay sa wattpad for some reasons and One shot sana pero nah .
Enjoy reading!!
please vote/comment.
10/11
BINABASA MO ANG
The Pretender (ongoing)
Short StoryONE SIDED , FEAR, HURT, DISAPOINTMENT, JEALOUSY, I'M FINE.. just to hide your sadness. Ilan lang yan sa mga kadalasang nararamdaman ng isang teenager pagdating sa love. Pero hindi lang naman umiikot ang buhay ng isang teenager sa love meron din HAPP...