Chapter 2

15 0 0
                                    

Lumipas ang isang linggo at nagakaroon pa kami ng maraming kaibigan pero kahit minsan hindi ko napansin yung babaeng nakabangga ko. MJ ba yung name niya? oo yun yung tawag nila sa kanya kasi mahaba daw yung totoong pangalan niya. ah ewan.

isang araw......

"class, magkakaroon tayo ng isang outreach dun sa isang barangay sa may barangay Mabini. gusto ko magisip kayo ng pwedeng activities na gagawin para makatulong sa community doon."

tinuro niya yung mga kaklase namin na nasa kabilang side tapos sa amin.

"you guys will be the group #1 and this side will be group #2 and I will give you time to discuss this to your groupmates." yun ang huling sinabi ng prof namin sa NSTP.

unfortunately hindi kami magkakatabi ng barkada nung mga panahong yun kasi sina Bianca at Kara nasa side na yun talaga nakaupo katabi yung iba nilang friends na girls sawa na daw sila samin haha. si Vince naman wala lang trip lang maupo dun sa likod which is hindi na iba kasi palipat lipat talaga siya NPS, no permanent seat para makipagdaldalan o kaya naman matulog.

buti nalang kasama ko sa grupo sina AL at Michael

"pre sayang hindi tayo magkakagrupo nila Vince bakit kasi dun pa niya natipuhan maupo't matulog eh." sabi ni Michael "mas masaya kung kumpleto yung barkada natin."

kinalabit ako ni AL. "kagroup pala natin si MJ, sa mga kaklase natin siya lang ang hindi natin masyado nakakausap buti pa yung mga kaibigan niya nakakwentuhan ko na."

sabat ni Michael . "pano kasi ang tahimik. lagi nakatingin sa cellphone o hindi kaya nakikipagkwentuhan sa mga kaibigan niya lang."

"hayaan niyo na siya di naman kami close para alamin yung mga ginagawa niya.. SO, ano plano after class? laro tayo basketball dun malapit kila Kara."

"SIGE!!!" - AL/Michael

"tapos punta tayo sa lugawan nila Kara :)" haynako si AL pagkain parin.

"sige sabihan nalang natin sila mamaya"

pumalakpak ng isang beses yung prof namin para makuha yung atensyon ng klase at nagsimula nang magsalita.

"ok guys ano na napagusapan niyo?... Group 1 tell me your plan"

si Bianca na yung tumayo, siya pala yung napiling leader ng kabilang group.



"sir our plan about food preservation so balak po namin turuan gumawa ng langgonisa yung mga tao dun sa community since naturo naman po sa amin yung pag gawa po isheshare namin sa kanila yung natutunan namin. pwede nilang gawin na source of income ito or just to add some knowledge about making longganisa"

"hmmm... magandang idea yan, sige pagusapan natin yan mamaya miss Porconciula. I want you to provide copies of the ingredients and the procedure of your proposed project ipamimigay natin yan sa mga tao dun sa barangay. is that clear group 1?"

Group 1- "YES SIR!"

ngayon nasa amin naman yung atensyon niya. "how about you group 2? let me hear the project you are about to propose"

yung isang kaibigan ni MJ yung leader namin, nagsimula na siyang magexplain ng gagawin namin sa outreach. hahaha hindi naman kami nakikinig nung pinguusapan nila about sa gagwin namin pero alam ko aboutsa pag gawa naman ng dishwashing liquid, nagusap usap lang kasi kaming tatlo kung saan makikita kita mamaya para sa laro namin.

kailangan muna namin umuwi para magpalit ng jerseys namin at magpahinga muna. natigil lang kami g paguusap nang magsalita si sir Miguel.

"group 2 same as the group 1 provide a copy of the procedure of your proposes projects okay?"

nagtanguan lang yung mga kaklase namin.

"listen carefully... we will be having our immersionm next Saturday in barangay Mabini, group 1 will be the first batch to start the outreach so meaning group 2 you don't have to be there but you can go with them if you want.. class dismissed bye guys!"

**********************************

ok lang ba? hehe sana nagenjoy kayo sa chapter 1 and 2 XD

vote/comment please

The Pretender (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon