Gianna's P.O.V
napatulala ako sa sinabi ni Harlyn...
"Hahahahahaha" tawa nilang tatlo
nung nakarecover na ako sa sinabi ni Harlyn na ANO? engagement ni Hendrix??
tinignan ko silang tatlo na nakakunot ang noo..
"bakit kayo natawa??"tanong ko sa kanila
"Hahahaha-eh hahaha-kasi jo-ke hahaha lang hahaha yun.."sabi ni Kinsley habang tinignan ko siya
0_0
ano?ANO DAW? eh pinagloloko lang pala ako ng mga to eh
"Arghh" napatalikod ako sa inis at pag harap ko...
wala na sila..bwiset napagtripan nanaman ako yung sinabi kong si Shea lang ang matino binabawi ko na..
nagikot nalang ako magisa iniwan nanaman ako nung tatlo ..nahihiya naman akong kumuha ng pagkain..sila mommy may kausap..
hinahanap ko si Hendrix ng may nakabunggo ako..
"sorry"tinignan ko yung mukha niya "oh Vaughn ikaw pala" sabi ko at ngumiti sa kanya
ngumiti din siya sakin..hihi ang cute.. ano ba Gianna ang landi mo..."Hi Gianna andito ka rin pala.." sabi niya sakin..
"oh anong ginagawa mo dito??" tanong ko sa kanya
"sinama ako ni mommy... naoOP nga ako eh" sabi niya sakin ng nakasimangot..ancute
"hahahaha I feel you.. hindi nga rin ako makakuha ng pagkain nahihiya ako..iniwanan naman ako nila Shea, Harlyn at Kinsley...ano bang meron dito?" tanong ko sa kanya
"nagugutom nga rin ako Tara kuha tayo ng pagkain" sabi niya kaya sabay na kaming pumunta sa mga pagkain
habang naglalakad kami naramdaman ko na may nakatingin samin...hinanap ko kung sino at nakita ko si Hendrix na seryosong nakatingin samin..di ko nalang siya pinansin nahihiya ako mamaya ko nalang siya lalapitan medyo naiilang ako sa kanya..alam ko naman na alam niya na may gusto ako sa kanya..
may biglang nagsnap sa harap ko..
"huy anong nangyari sayo eto na yung pagkain mo nakatulala ka kaya kinuhanan na kita.." sabi niya sakin..namula ako grabe nakakahiya..
"salamat" sinabi ko nalang..
habang nakain kami nakita ko si Hendrix lumabas sa parang garden..
"wait lang Vaughn may hahanapin lang ako.." sabi ko nalang sa kanya
"ahh oh sige" sabi nalang niya kaya umalis na ako at sinundan ko si Hendrix..
pag karating ko dun..nakita ko siyang nakaupo sa may swing..tumabi ako sa kanya
"Hi anong ginagawa mo dito bakit magisa ka lang?" tanong ko sa kanya
"gusto ko lang magpahangin" sabi niya ang cold niya talaga..
"bakit ang cold mo lagi sakin?" tanong ko sa kanya
"hindi ako cold sayo..akala mo lang yun" sabi niya at bigla nalang tumayo at pumasok sa loob..
saglit akong napatulala..oo saglit lang di ko alam kung bakit..hindi siya cold eh halata mo naman kahit na mahal ko siya..alam ko naman na ako ang may kasalanan kung bakit siya naging cold..bakit ayaw pa niyang aminin sakin..
saglit lang ako nagpahangin at pumasok na ulit ako sa loob..
"oh Gianna bakit nakatulala ka nanaman" halos napatalon ako ng biglang nagsalita sa tabi ko si Vaughn..
"ahh-ehhh wala lang nagpahangin lang ako sa labas"sabi ko nalang at hinanap ng mata ko si Hendrix nakita ko nanaman siya na cold ang tingin...
halata ko naman bakit kasi ayaw pa niyang aminin saakin...
ako naman ang may kasalanan kung bakit naging ganyan ang pakikitungo niya saakin..
***
"yvette may dala akong Krispy Kreme para sayo" nakangiting salubong sakin ni Drix..
"wow thank you Drix dinalhan mo nanaman ako ng favorite ko" sabi ko sa kanya at hinalikan ko siya sa cheeks
namula yung pisngi niya...hihihi ang cute talaga ni Drix..magbestfriend kami.. sa aming magkakaibigan siya lang ang pinakaclose ko...
dati yun nung hindi siya umaamin sakin..
"Yvette punta ka mamaya sa rooftop may sasabihin ako sayo"sabi niya sakin ng nakangiti halatang excited siya...
ano kayang sasabihin niya..kaya pag kaawas dumeretsyo na agad ako sa rooftop...
***
Rooftop
nagulat ako pagkadating ko may table sa gitna at maraming rose petals sa sahig..romantic na romantic ang dating..
naglakad ako ng nakita ko si Drix na nakatingin sakin at may malapad na ngiti..
"Drix anong meron?" tanong ko sa kanya
"halika Yvette umupo ka" sabi niya at inalalayan akong umupo
" Yvette simula pa lang nung naging magkaibigan tayo iba na agad ang sinasabi ng puso ko kapag magkasama tayo lagi nalang may kaibang nararamdaman ako sa aking dibdib..nung una sinasabi ko sa sarili ko na hindi comfortable ka lang kay Yvette kaya mo yan nararamdaman..pero habang tumatagal lalo kong nararamdaman na kapag magkasama tayo laging ang bilis ng takbo ng puso ko..." habang sinasabi niya yun nakatitig lang siya sa mata ko "...Yvette ngayon susundin ko na ang sinasabi ng puso ko..Yvette I like you.. I really Do..."
"sana hayaan mo akong ligawan kita"
Speechless.. yan ako ngayon hindi ko alam kung anong sasabihin ko..gusto ko rin naman siya pero ayaw ko na sa huli kapag naghiwalay kami wala na rin ang friendship namin mawala ang mga memories ayaw ko lang na sa huli ako yung masasaktan...
hinawakan ko yung kamay niya " Drix I like you too pero hindi pwede siguro hanggang friends lang tayo sana maintindihan mo"sabi ko sa kanya..napawi yung ngiti niya pero ilang saglit lang ngumiti ulit siya..
"ok I understand"
yun nalang ang huling sinabi niya..hanggang sa paguwi hindi siya nagsasalita..
***
kinabukasan hindi niya ako pinapansin yung mga tingin niya cold as in yung mga mata niya napacold..
dun na nagsimula yun...
tumulo ang luha ko nang naalala ko nanaman ang pangyayaring iyon.. alam ko naman na ako ang may kasalanan..ngayon hindi na ako takot aamin na ako sa kanya..hindi ko nga siya sinagot nasayang din ang friendship namin dahil hindi na kami close simula nun.. yung parang wala kaming mga magagandang pinagsamahan...
hinanap ko siya para kausapin..hanggang sa nakita ko siya nakaupo sa may gilid pinapanood ang mga masasayang tao sa paligid.
nang nakalapit na ko tinawag ko siya..
"HENDRIX!"
BINABASA MO ANG
Why Can't you love me?
Ngẫu nhiênyou are so close but why can't i reach you...Why can't you love me...