[Chapter 2 It's Time For Revenge!]
A/N: Suggestion lang po, pwede din pong A BIG BIG Day ang title ng chapter or Goodbye Ugly Face! So..bye po! Hehe.
Levy POV
Nakaupo ako sa harap ng salamin. May kaibigan kasi si Kikay at may parlor ang pamilya ng kaibigan niya kaya pumunta kami sa parlor. Hinihintay ko pa yung mga parlorista nila dito. Shete! First time ko pumunta sa parlor at first time kong ayusan. Ever and ever 'di pa ko naging maganda. Like duh! Shete talaga! Kinakabahan ako! Nirub ko yung kamay ko tsaka ko binlow tsaka ko pinahid sa pisngi ko. Kahit na hindi malamig gusto ko pa din gawin yung ganon. Shete! Mamatay na ko sa kaba!
Sinusuklay ko ang matigas kong buhok. Shete! Naubos na yata ang buhok ko! Si Kikay naman nag-hihintay lang kaya nag-wawifi muna. Sila mama't papa naman naiwan sa bahay. Ayan, malambot na ang buhok ko. Maya-maya biglang bumukas yung pinto. Nag-baitan at nag-besohan si Kikay at ang friend niya. Nilagyan ako ng mahabang tela tsaka parang nilagay sa leeg ko. Shocks! Ayoko na! Feeling ko mamamatay ako! Inispray na yung buhok ko tsaka sinuklay.
*after 3 hours*
Maayos na yung buhok ko. Gosh! Ang ganda...ng BUHOK ko lang! Anyway highway, umikot-ikot lang ako sa mala-hot seat na upuan. Hinihintay ko kasi yung Kikay na masungit at bruhildang kaibigan niya. Sorry kung makapang-lait eh wagas. Like duh! Chaka naman kasi yung friend niya eh! At--mukhang masama.
Sinuklay ko yung buhok ko at hindi na yung matigas, buhaghag, itim ang kulay. Ngayon, malambot, yung as in madali ng suklayin. Straight na siya. May kulay ng orange + brown ang buhok ko. Or in short, rebond na kinulayan. Diba?! Hehe. Inayusan lang yata ako masyado na ko mayabang. Maya-maya dumating na yung dalawa. Humarap ako sa kanila at naguiguilty na ko dahil chika lang sila ng chika. Sinamaan ko sila ng tingin at napansin yata nila.
"Ay sorry! Naku friend! Maupo ka muna! So..next thing we should do is fix your face. Este add makeup to your face! Naku! Na-eexcite ako!"
"Alam mo best, 'di halatang na-eexcite ka!" Sambit ni Kikay
Nag-tawanan lang sila. Hinarap ako ni bruhilda at inayos ng buhok ko. Sinusuklay-suklay lang niya ito. Nilagyan niya ko ng parang powder na kasing-kulay ng balat tsaka pinahid sa mukha ko. Nilagay naman ni Kikay 'yun sa isang plastik. Kumuha ng isang pencil yung bruhilda tsaka sinulatan ang kilay ko este finorm niya sa ewan yung kilay ko. Sunod niyang nilagay ang may kulay sa taas ng mata ko. Sabi niya eyeshadow daw. Tapos nilagyan niya ko ng eyeliner daw. Tapos nilagyan niya ko ng pink na powder sa pisngi. Tapos nilagyan niya ko ng lipstick at lip gloss. Like duh! Syempre alam ko naman yung tawag dun. Psh.
Hinila ako ng bruhilda sa isang room tsaka siya lumapit sa cabinet. Maya-maya may dala-dala siyang isang white na damit. Wow! Ang ganda. Actually 'di naman nababagay 'yan sakin eh. Ngumiti ako at hinila niya na naman ako. Wow ha! Ang taba ko para hindi masaktan sa hila niya? Pinasuot ako ni Kikay ng mga jewelry na 'yan! Pinasuot nila ako ng heels tsaka ako nag-lakad pero nadadapa ako.
*after 30 minutes*
"*parang lizard sound*. Naku! (Face palm). Ewan ko sa'yo! Ganito kasi!" Tinignan ko yung paa niya. Ginaya ko naman. Eh sa nadadapa ako! "Ngayon, lakad! Ayan! Konti pa! Ayan! Perfect! Now, lakad!"
Nag-lakad ako. Feeling ko matutumba ako kaya napapikit ako. Shocks! Minulat ko na yung mata ko at..YIPEE! Narating ko rin ang Mt. Everest! Pumalakpak ako. Hihi. Nginitian ko sila at ganun din sila. Nag-lakad ako pabalik. OhMyGee! Napatingin ako sa salamin. Lumungkot mukha ko. Wala na yung original, panget, at laging bully kong mukha. Feeling ko nag-paretoke ako. Eh ang panget ko kaya dati ngayon look! Diba! Gandang 'di mo inakala! Kinuha ko na yung bag ko tsaka pumasok na sa kotse.
BINABASA MO ANG
I Found You, Mr. Kupido!
Teen FictionPaano kung nakita mo na si Mr. Kupido? Paano kapag hindi ka niya nagustuhan? Isang gwapo, mabait, 'yan si Mr. Kupido! Eh samantalang ikaw, laging magulo ang pag-kakaipit ng ponytail, mabait at laging binubully. Paano kung magustuhan ka ni Mr. Kupid...