REALIZATION!

25 1 0
                                    

Chapter 2

Getting ready

hello saan ka na?.. wag kang excited jace wala pa ung kasama ko.. wala pa ba?.. eh ikaw esteban? mukang di mo pa sinusundo ah!.. na saan ung MR?..wag kang anu! hindi mo ko madadaan sa pangungulit mo.. haha kasalanan mo naman. pero sige pupuntahan ko na si angelyn para maka alis ka na rin txt ko na rin si mike para masundo ka..eeeh jace pwede bang wag ng tumuloy?.. cha okay na to walang mababago sa inyo ni mike..hype ka pala eh talagang wala!..haha iloveyou bes see you..okay bye (iloveyoutoo)..(doorbell sound)..cha!..ma!..andito na yung classmate mo?..opo ma baba na!..(nagmamadaling bumaba si cha to open the door)..hello mi..oh bakit di mo ituloy?..bakit andto ka?..kasi magkasama tayo today diba?..eh diba susunduin mo si angelyn?..hindi na tnxt ko na sila na magkita na lang sa mall. Tutal ayaw ko naman to kaya gusto ko yung may pakana nitong lahat eh masaksihan nya lahat ng mang yayari..grabe ka naman jace pero thank you kahit papaano :D..wag ka muna maging masaya papunta pa lang tau eh, pero readyng ready ka ah, ang ganda mo..wag ka na mambola, salamat..pero si mike talaga ang expected mo?..ulol hindi nuh..maka ulol ha!..pero gwapo ka ngayon..ngayon lang? Pano kahapon? Like what you thinking ayaw ko rin naman mapahiya sa makaka date natin :)..haha sabi ko nga, so tau na?..nag paalam ka na ba?..ou naman..sige magpaalam na lang ako sa mama mo, tita alis na po kami..okay jace! basta ang uwi ha!..opo tita :)..oh ready ka na?..opo Mr. Esteban..(kamay sa braso)..

Mall

(Text message recieve)..Hello mike. Andyan ka na ba sa mall? Lapit na kami..(reply)..sounds good :) ou dito na ko wait ko na lang kayo sa gate..oh mike ikaw nauna..uy gel! buti andito ka na, pero lapit na sila..ah okay, expected ko na sila talaga ang magkasabay "bestfriend" nga eh..yaan mo na ikaw naman ang kadate ni jace eh..so anung plano mo?..ah wala kung saan mapadpad ng paa, this is a double date so dapat lahat tau mag iisip and tutal marami naman tayo mapupuntahan as a group..as a group kung double date nga ang nasa isip nung dalawa..wag ng nega, nandyan naman na sila..hi mike hi gelyn, sorry kung late kami dalagang pilipina kasi tong kasama ko..okay lang jace kararating ko lang din naman..so mike eto na ang date mo and Ms. Tirona ako ang date mo :)..haha baliw ka talaga jace pero mike lets go para makarami ng pupuntahan..oh angelyn san mo gusto?..ikaw na bahala jace..ah dapat kayong mga babae ang masunod, ikaw ba cha saan..i think maganda kung maglaro na muna tayo sa mall then eat tas tambay sa park kwentohan!..good idea charlene..cha na lang mike..okay so yun na lang? Okay ba sau ung gelyn?..sounds good more bonding :).

Park

So tambay muna tayo dito palipas oras getting to know then uwian na!..pero bro padamihan talaga kanina ng kanin?..haha kaya nga hirap sya ngayon maglakad..ganyan talaga sya pag may sabaw na di na nginunguya yong kanin..nginunguya ko naman minsan haha, okay ganito na lang tanungan tayo dapat open tayo ha..aiy gusto ko yan para may malaman din ako sau..haha bro luge ata kami ni gelyn ah..naku mike hindi yan! Okay game ako pero atin atin lang ha..so ang rule sa isa tatlo ang magtatanong okay ba yun? (All say yes)..okay to fair alphabetical order ha una syempre si Angelyn haha..ang daya gelyn kayo ng gelyn tas ngayon Angelyn na!..yaan mo na ako naman ang susunud agad kang makakabawi..oh mike tanong na..ah sige :)..umayos ka!..haha wala pa nga eh, ah eto kelan mo pa gusto si jace?..aiy! Easy question yan girl!..since highschool ;)..ooop bakit ako?..haha agad agad? amf kasi anu ah nakakahawa yung saya mo nung highschool tau lage lang tawa ng tawa kahit alam kong may prob ka na?..kahit hindi mo pa sya nakakasama nagustuhan mo na sya?..ganun naman ata talaga yung crush eh kahit hindi mo pa sya kilala ng lubos basta nakikita mo tiwalang tiwala ka na..eh bakit takot kang ipaalam sa kanya college na tau?..akala ko ba tatlo lang?..haha sige open na ko?..ako muna bes may pag asa?..sino?..hype! Si mike!?..gago ka talaga. Pero okay! Ang akin lang ha eto mike 4 or 5 years na kong single last relationship ko highschool pa ngayon college na tayo ramdam nyo na ba? Ayaw ko pang masaktan ulit, kaya okay na kong ganito sa ngayon..kaya di mo sinasabi kay mike na wag or ayaw mo?..yeah kasi ayaw ko na umasa sya masaktan and ayaw ko mag assume..pero kung wala kang nakaraan may pag asa ako?..yan ang mga tanong!..to be honest ou naman mabait at alam kong mapag kakatiwalaan ka and i know you deserve a better or more kesa sa akin..okay! Ako naman..pedeng ako na maunang tanungin jace, kinakabahan kasi ako..pabor sa kin so okay lang sayo yung sinabi ni cha?..ou naman mas okay nga yun kesa nag iisip ako kung bakit?..sa bagay ikaw gel tanong mo?..ano ba nagustuhan mo kay cha?..kumpleto sya eh titignan ko lang si jace na masaya ah iba to si cha..nandamay ka pa aah..o ikaw na cha..mike pedeng payakap?..ou naman..yun na ung tanong ko ha, hhhhmmmmpppp \ ^_^ / sorry..okay lang i understand :) ikaw naman jace sino unang magtatanong?..ako na lang..go! Gel!..bakit ikaw single ka pa?..sabi na eh amf nag aantay ayaw ko madaliin lahat eh lahat kasi may tamang time takot rin kasi akong umasa o magtanong baka mapahiya lang ako gusto lang yung araw araw ko lang nararamdaman napaparamdam minsan mas pipiliin mo na lang kung saan kayo tatagal..eh ano ba gusto mo sa babae at parang ang tagal mo na mag antay?..ou nga anu ba?..gusto? given na yung maganda simple mabait pero yung pinaka gusto ko masaya kasama yung kahit na araw araw kayo magkasama as a couple sabik pa rin hndi magkakasawaan, ganun lang mahalaga kasi yung masaya sa relationship..ikaw cha may itatanung ka?..ah ako? Wala! kilala ko na yan alam ko na lahat..haha akala ko gigisahin mo pa ko eh!..sus gaya mo ko sau!..haha pero gabi na rin baka pede na tayong umuwi?..hatid na kita cha..ah hindi na kayo na lang ni gelyn hatid namin magkalapit lang kami ni jace ng bahay sabay na kami..hatid ka na lang namin sa sakayan gelyn then pumasok tomorrow ha..opo papasok ka eh :)..haha syempre baka hindi mabuo yung araw ni Ma'am Esmele..haha lets go lets go..

(Walk trip)

Nag enjoy ka naman?..ou naman kahit may mga asungot..haha grabe ka! Halika nga dito, yan kapit ka sa braso ko, mas gusto ko pang tayo lang ang magkasama kesa madami..kasi limited lang pedeng sabihin pedeng gawin?..exactly! masaya sila kasama pero siguro mas pa yung saya kung tayo lang..syempre magbestfriend tau..gusto mo ba lumabas tayo?..jace sa araw araw na lang?..no! date maiba naman isipin natin na date yung gagawin natin, na aalis tayo ng bahay kasi may date ka may date ako and tayong dalawa lang..haha mag isip ka muna di naman tayo uminom..kelangan ba nakainom para masabi yun?..un na nga hindi ka nainom so di ko alam kung pinag tritripan mo ba ko?..hindi to trip, ikaw ang mag isip..okay pag iisipan ko ha, kelan ba?..Saturday night? school muna tayo ng one week tas un na? Okay ba un?..okay pag iisipan ko ha..okay Ms. Del Rosario, pero may pag asa si mike?..ulol!..hahaha :D..okay dito na tayo sa bahay, pasok ka?..hindi na nakasama mo nga ako tatabi pa ko sayo matulog haha..okay! So tomorrow?..yap!..goodnight..bye goodnight.. (kilig)..ma! andito na ko..kumaen ka na dyan nak ha..busog po ako, akyat na ko ma..okay goodnight nak i love you..(sana Friday na tom :D)

(School)

Hello cha..uy! Gel kamusta?..haha magkasama lang tayo kagabi..haha ou nga pala sorry may iniicp lang..anu nanaman?..wala never mind..bakit di mo pa aminin?..huh? Yung alin?..kay jace?..huh?..cha babae din ako nararamdaman ko rin at alam ko rin mag lihim sa sarili ko..sorry gel..thats okay, mas gusto ko rin maging masaya si jace hindi man sa akin pero alam ko na tama yung pinipili nya, so bakit ayaw mo aminin?..natatakot? Sabi ko nga ayaw ko nag aassume, baka mamaya hindi naman..sa tingin mo ba hindi ikaw ung sinasabi nya kagabi?..ewan?..ikaw yun cha lahat ng sinabi nya patungkol sayo, naramdaman ko yung saya nya habang sinasabi nya lahat ganun din yung nararamdaman ko pag magkasama kayo na iba yung saya nya..pero gel..wag kang matatakot umamin wala naman mawawala eh, at mas lalong may mawawala pag hindi mo sinubukan..thank you..basta tandaan mo gusto ko sya pero para sya sau, kung mag iba man ang ihip ng hangin wag ka mag alala handa ko syang saluhin kahit alam ko na may mahal sya :)..okay salamat gelyn, siguro nag sasayang na rin kami ng panahon sana tama ka na may gusto rin sya sa akin..wag ka na mag isip! Positive lang! Pasok na tayo..haha sige (minsan maiisip mo na lang kelangan mo din pala talagang mag open sa iba kahit nakakatakot kahit nakakailang, para maliwanagan ka, sana ako din mahal nya rin sana ako)

(On the way home)

Oh! Cha! sasabihin mo na ba?..hindi ko pa alam eh, siguro sa saturday..katagal naman?..lalabas kami nun kasi okay na rin yun para ma ready ko yung sarili ko..sa bagay ikaw..hoy! Anung pinag uusapan nyo? Sama naman ako kala ko ba tropa tau?..ulol mo!..hey hey..ah sige una na ko..sige gel..talagang ayaw mo kasama ah..sino? Si gel? Okay nga sya eh nakakausap ko na sya ng maayos..so ano payag ka na?..saan?..hala! Sa Saturday diba?..ah sorry, okay sa isang kondisyon..anu?..5pm sharp dapat nasa bahay ka na para sunduin ako..wow naman! Pero sige!..bakit umaangal ka pa? Syempre babae ako and I'm not your bestfriend in that day :)..okay!.

A Thousand ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon