Chapter 5
San ba kasi tayo pupunta?..sa taas nga, and papakilala ko sya sau muna..ang weird naman ng nililigawan mo..eh bakit dun pa?..maiba lang malay mo naman may kasama din sya diba..so ibubugaw nya pa ko, ako jace tigil tigilan mo ko sa paandar mo ha hindi ako natutuwa..oh dito na tau (6th floor parking area) ready ka na?..bahala ka..tara na..ang dilim na tas dito pa kayo nag kita..haha hayaan mo na..oh nasaan sya?..amf cha tanung ko lang pano kung ligawan ko sya okay lang?..ikaw bahala ah ikaw naman masasaktan di ako..grabe ka naman..tutuo naman eh pero syempre as your bestfriend andito ako para sau pero walang sisihan ha..amf cha patingin nga ng wallet mo?..huh? Bakit?..nandiyan pa ba yung graduation picture ko haha..oo, eh yung akin?..oo naman..yang nasa wallet mo ano sya para sayo?..eh nasaan na ba yung ipapakilala mo?..darating din yun, sagutin mo muna yung tanong ko..akala ko pa naman..hoy!..oh!..ano sya para sayo..eh ikaw to eh!..ou nga..bestfriend ko, kakampi ko masaya ako kapag kasama ko sya, na pag kasama ko sya parang ayaw ko na matapos yung araw yung reason kung bakit kahit nasaktan ako madali ako nakabangon kasi alam ko na may bestfriend ako na ready kumausap sakin..hehe okay..eh ikaw sino sya sayo..eto?..oo..cha sya yung papakilala ko sayo, napaka saya ko pag kasama sya, yung lage kong narerealize na ang dami ko na pa lang sinayang na oras, araw, linggo, buwan, at taon na hindi ko nasabi sa kanya na sana maging kami na sana naiparamdam ko sa kanya na mahalaga sya sa kin di bilang bestfriend lang mahalaga sya sa kin kasi mahal ko sya..jace..cha pede ba kitang ligawan..pag iisipan ko :D..hala!..alam mo natatakot din ako nuon, ayaw ko kasi pangunahan lahat baka kasi hindi baka ako lang ang nakakaramdam..parehas lang naman tayo pero ako nakahinga na ko nasabi ko na sayo at hindi ako nakainom haha..pero praning ka..hehe so pede ba ko manligaw?..kay mama ka muna mag paalam..okay na ibabalita mo na lang sagot mo..payakap nga! hhhhmmmmppppp \^_^/ sigurado ka ba?..opo..aayusin mo panliligaw mo?..opo naman.. :D..(ang pinaka masarap sa pakiramdam ay yung masabi mo lahat ng gusto mo at positibo ang bunga)......
(Del Rosario's residence)
Matulog na ha..hoy di pa tayo, wag kang bossy..oo na sige na pala panget uwi na ko..oh jace okay ba lakad nyo?..ayos na ayos ho..oh sige na ma uuwi na sya..ganun ba..opo tita..sige mag iingat ka diyan ha, baka wala mag alaga sa anak ko..mama!..opo tita..bye!..bye..mama!..oh sabi ko sayo eh..kasabwat ka pala..haha :D.......
(Esteban's residence)
(Doorbell's sound)..oh jace bakit di ka na lang pumasok may susi ka naman, at bakit simangot yang muka mo?..tita :(..oh palpak ba?..syempre hindi! Pumayag po sya..haha yun naman pala eh, yung bilin ko baka naman sumagot sya at ang tanong mo eh kung pede maging kayo, umayos ka!..syempre hindi ganun po liligawan ko sya ng maayos..good, kumaen ka na ba?..tita date po pinuntahan ko..malay ko ba kung nag kuripot ka..nung bestfriend ko pa sya ngayon hindi na..oh sige na matulog ka na..opo..maswerte ka na sa kanya kaya umayos ka ha..opo naman :)..........
(Text conversations)
Hi..parang ewan ka mag.p'm kamo..haha eh bakit tulog ka pa? diba sabi ko tulog na..amf may inaantay lang ako magtxt pero okay na :)..sino naman? napaka swerte nun..wala mongoloid lang yun..wahahaha mongoloid pala ha..opo, pero ngayon mongoloid na rin ako siguro kasi mahal ko yun eh..talaga?..oo naman kahit mongoloid pa sya..promise?..opo, basta aayusin nya yung pangliligaw, sure naman na sya..hahaha sabi mo yan ha..pero challenge muna ha..sige "I love you"..oh di pa tayo haha "jace mahal din kita" thank you..ako dapat mag thank you sayo kasi pumayag ka..oo naman dami na nga nasayang, basta dumaan tayo sa tamang process..opo..oh tulog na tayo..haha oo..good night :)..good night and sweet dreams.............
(Esteban's residence)
Good morning tita..oh ang aga mo atang nagising may lakad ka ba?..wala naman amf pupunta lang ako kela cha yayain ko syang magsimba..good wag lang kayong papagabi ha..opo..magkwento ka naman sa ng yari..haha yun nasabi ko po kahit ala sa plano na umakyat ng rooftop..okay nga yun eh yung tipong hindi mo iniexpect na mangyayari yun pa yung pinaka masaya at di mo makakalimutan, basta dapat alam nyo ang limitations nyo matatanda na kayo hindi kami palage nasa tabi nyo..opo tita, opo nga pala may project kami sa polsci..about saan?hindi kayo pede eh single parent kau..haha bugok! About nga saan..video making, mag interview kami ng mag asawa mga five na couples different age different story..ou nga di ako kasali, mga age 70 ka mag simula down to 60 50 40 tas mga newlyweds..yun na nga po plano ko madali na lang yun..oh sya anu oras ka aalis..tapusin ko lang tong pag kaen..oh sige tas maghugas ng pinggan ha labas din ako mamalengke..sige ho..sige, yung hugasan jace umayos ka..hahaha opo tita.........
(Del Rosario's residence)
(Text conversations)
Good morning..good morning din..kumaen ka na?..di pa ko nabangon :)..bangon ka na ah nuh oras na eh..nakakaamad..eh sinong magbubukas ng pinto nyo?..huh? Bakit?..andito ako sa tapat nyo..(sumilip si cha sa bintana nandun nga si jace) baba na ko!..okay :)..
Good morning..ang aga ng ligaw mo ah..syempre! Saan si tita?..namalengke yun sure..ah maganda tayo lanh dito hahahaha..bugok hindi pa nga kita sinasagot eh!..haha biro lang..oh bakit nga ang aga mo?..para ma buo agad araw ko?..sows aga aga bumabanat ka, kumaen ka na?..ikaw ang kumaen na dapat..ou o hindi?..ou kumaen na ko..ou o hindi lang dami pa sinasabi..ang sweet mo nuh..haha hindi ka na nasanay..anung plano mo sa polsci?..wala pa namang grouping wag muna natin isipin..sa bagay, nirequest ko kay sir na kapartner kita..baka magkasawaan tayo nyan..edi sana matagal na, at isa pa hinding hindi ako mag sasawa basta ikaw kasama ko..bola pa hindi pa tayo pero alam mo may pag asa ka :)..talaga..ou naman basta effort lang ha malapit na..sabi mo yan ha..iparamdam mong worth it ako sayo..oh jace kamusta..aiy tita magandang umaga ho..so nanliligaw ka na?..opo sabi nyo po dumaan sa tamang process..oo pero maaga pa para sa panliligaw..aiy opo! Ipapaalam ko po sana si cha na magsimba kami mamaya..uuwi ng maaga?..opo tita..gusto ko pag kayo na mama na tawag mo ha hindi ka naman iba..mama!..oh bakit dun din yan, basta jace tiwala ako sayo mahal ko anak ko kung may pag babago sa nararamdaman mo mag sabi ka muna sa akin ha..opo naman po..dito ka na ba kakaen ng lunch?..ah hindi po, namalengke din si tita eh, maya na lang po sigurong dinner..ah sige sama mo na rin grace ha para may kachikahan naman ako nagsasawa na ko sa pangalan mo eh..haha okay ho, bukang bibig mo ko ha..bugok naniniwala ka naman kay mama..so mamaya ha 5pm andito na ko baka tulog ka nanaman nun ha..opo na po..5pm okay ou nga..sige po tita una na ho ako..sige nak ingat ka ha dinner mamaya after nyo umalis..opo..mama kamo kadaldal!..oh totoo naman, kayo na ba?..hindi pa po..kabagal naman nya..mama........
(Esteban's residence)
Tita..oh san ka galing..kela cha po, pinaalam ko lang po sya para mamaya..anu gusto mo ulam?..aiy ou nga po pala dun tayo kela cha mag dinner sabi ni tita Katherine..pabor makakatipid tayo itlog na muna pala lutuin ko ngayon..ala bang isda..wala......
(Del Rosario's residence)
Nak anong paboritong ulam ni jace..sinigang ma..anong sinigang kahit na ano sabaw lang okay na dun eh..alam na alam ah..syimpri..hoy may lakad kayo mamaya umayos ka naman ha kahapon ikaw tong nag sabi ng oras tas tulog ka pa..mama kasi syempre na prepressure ako nun hindi ko naman alam na may papakilala sya tas syempre dapat mas maayos ako dun..pero..un nga po hehe wala pala..kasi nga be your self nak hindi lahat ng bagay pinag hahandaan at kahit naman siguro meron syang ipapakilala sayo di naman dapat na talbugan mo yun diba..opo syempre kasi date namin yun at yun ang yaya nya tas may ibang plano..always expect the unexpected, mamaya ipakita mo kung sino o anu ka yung tutuo ung walang iniisip na lalamangan wag mo babaguhin sarili mo nagustuhan ka nung tao bilang bestfriend nya kaya yun parin paramdam mo wag ka mag magbago to be a best girlfriend tandaan mo mas masarap mag mahal ng tutuo kesa may gusto kang iachieve..opo mama so sagutin ko na sya..ikaw bahala..kabilis ata ang swerte naman ng mokong na yun!..haha gusto mo na ba?..opo hehehe..basta yung alam mong hindi ka mag sisi sa desisyun mo andito lang ako nak..salamat ma..kung andito lang si papa mo matutuwa yun kasi dalaga na ang anak namin..baka di sya pumayag..papayag kasi alam mo parang si papa mo si jace nung mga ganyan kaming edad sa inyo..pano ho?..basta magdecide yan nuon si papa mo alam nyang sigurado wala akong narinig na problema kela mama nun pag sya kasama ko basta sinabi ng lola mo na ganitong oras yun na susunud yun kaya nung niyaya ako magpakasal ng papa mo at pinaalam nya ko pumayag agad sila panatag sila..ang bait talaga ni papa, kung andito sya pala dalagang pilipina ako siguro nuh..hehe sa oras lang at syempre sa pagmamahal sayo dun lang sya magiging istrikto..sa tingin mo ma sa bait ni papa saan kaya sya ngayon..loko ka talaga! Haha pero di ako sure sana sa langit..haha mama!..tatanung tanung ka..thanks ma..oh sige na tulungan mo na ko dito at mag reready ka pa..opo.......
BINABASA MO ANG
A Thousand Chances
Fiksi RemajaHanggang kelan tau magtatanong, magmamahal, aasa? mahal mo ba ako?