Chương VI : TT HCM VỀ DÂN CHỦ VÀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN

358 1 0
                                    

Câu 23: Quan điểm HCM về xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân

1.  Xây dựng NN thể hiện quyền làm chủ của nhân dân

a. NN của dân

 -Đó là NN mà ở đó dân phải làm chủ, mọi quyền lợi trong NN và xã hội đều thuộc về nhân dân.

+ Những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia đều do nhân dân phán quyết ( được thể hiện trong các ban Hiến pháp 1946 và 1959)

+ Nhân dân có quyền kiểm soát nhà nước, bầu ra các đại biểu và có quyền bãi miễn các đại biểu quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân nếu các đại biểu không xứng đáng.

+ Người dân được hưởng mọi quyền dân chủ, có quyền làm chủ về chính trị, kinh tế, xã hội, có quyền làm bất kỳ các gì mà pháp luật không cấm

+ Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân bằng các thiết chế dân chủ, phải xác định và thực hiện được trách nhiệm của cử tri và đại biểu do cử tri bầu ra, cử tri và đại biểu cử tri phải có mối quan hệ chặt chẽ.

+ Dân là chủ thì dân phải có nghĩa vụ tuân theo pháp luật và phải có ý thức làm chủ.

b. NN do dân

- Là NN do dân lập nên, do dân ủng hộ và dân làm chủ NN là lực lượng xây dựng, bảo vệ và quyết định sự mạnh yếu của nhà nước

- Quyền của dân tham gia xây dụng và quản lý nhà nước được thể hiện:

+ Toàn bộ công dân có quyền bầu ra Quốc hội.

+ Quốc hội bầu ra chủ tịch nước và chính phủ

+ Chính phủ là cơ quan hành chính cao nhất của NN, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và chấp hành luật pháp.

+ Mọi công việc của NN trong việc quản lý xã hội đều thể hiện ý chí của dân ( thông qua Quốc hội)

c. NN vì dân

* Là NN chăm lo, phục vụ lợi ích và nguyện vọng của nhân dân, phải lấy lợi ích chính đáng của nhân dân làm mục tiêu không có đặc quyền, đặc lợi, thực sự trong sạch, cần, kiệm, liêm, chính và mọi đường lối chính sách đều chỉ nhằm đưa lại quyền lợi của dân.

    - NN phải lo cho dân có ăn, có mặc, có chỗ ở, được học hành.

    - NN cần được hướng dẫn nhân dân: Tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, phân phối cho công bằng, NN phải biết kết hợp hài hòa các lợi ích.

* Là NN có đội ngũ công chức trong sạch, không có các hiện tượng tiêu cực.

2. Quan điểm của HCM về sự thống nhất giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân dân và tính dân tộc của NN.

a. Về bản chất giai cấp công nhân của Nhà nước

 Vì:

 Một là, Nhà nước do ĐCS lãnh đạo.

  - ĐCS VN lãnh đạo Nhà nước giữ vững và tăng cường bản chất giải cấp công nhân

  - Đảng lãnh đạo Nhà nước bằng phương thức thích hợp.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 14, 2013 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Chương VI : TT HCM VỀ DÂN CHỦ VÀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂNNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ