Chapter 1

455 13 0
                                    

"Chandria you're getting married."

Kasal...

Wait... What?

Napatingin ako sa kanya na parang sinasabi na "Are you kidding me?!" Pero parang seryoso siya sa kanyang sinasabi!

"Wait, Dad, tell me that your just joking, right? Tell me!" Can't help it! I'm panicking!

"No, I'm not... Im serious, iha, you're getting married"

"No,Dad, you promise me na hindi mo yan gagawin sakin yan! Kasi ayaw mo mangyari sakin ang nangyari sainyo ni Mommy-"

"Pero, anak natutunan din naman namin ng Mommy mo ang mahalin ang isa't isa. Please iha, do these for us. Alam mo naman na kung paano pinaghirapan ng lolo at lola mo itong kumpanya. Malulugi na ang kumpanya natin and this is the only way to save our company, to save our family's wealth. Matanda na kami ng Mommy mo. Only you and your Kuya can save this company-"

"Yun na nga Dad, bakit si Kuya, hindi niyo iarrange marrige. Bakit ako pa?"

"Kasi lalaki ang anak yung nkikipagkasunduan satin, he is willing to give a huge share in our company, for our company at dadagdagan niya pa yun kung ikakasal kayo ng anak ni-"

"So, your saying that your selling me? That's it?" Hindi makapaniwalang ko tanong sakanya. Seryoso ba talaga siya?

Nagulat ako nang lumuhod si Daddy sa akin harapan at hinawakan ang aking dalawang kamay. Tumingin siya sa aking mga mata. Umiwas ako nang tingin dahil hindi ko kayang tignan si Daddy at ni minsan sa aking buhay kahit kailan man hindi pumasok sa aking isipan na gagawin ito ng aking Daddy.

"No, iha, you're wrong. This is for us, please iha just this once help me and our family" Hindi ko kayang tignan ang sarili kong ama na nagmamakaawa sakin at nakaluhod pa sa harap ko. I love my family so much, that I am willing to do anything just to see them happy. Pero, yung ipagawa sakin ang bagay na hindi naman bukal na loob ko? Hindi ko alam kung paano ko ito gagawin. Nablanko na lang ang isip ko at walang ano-ano lumabas ako sa opisina ni Daddy at dumeretso sa garahe.

Maaga pa para pumunta ng ganitong oras sa bar nila Aya. But, what the heck? I don't even care. Tinext ko si Aya na pupunta ako sa bar nila at para ihanda na din nila ang VIP room nila.

Nang makarating ako sa bar, inayos ko na muna ang sarili ko bago ako pumasok. Sumalubong sakin ang maingay at mausok na loob ng bar. Bawat tao may kanya-kanya sila ginagawa, not minding the people that surrounds them. Ang iba ineenjoy na lamang ang kanilang inumin at ang malakas na tugtugin. Yung iba nama'y sumasayaw na dance floor. Kinuha ko ang aking cellphone at tinawagan muli si Ay, upang itanongkung nasan sila. After two rings sinagot din niya yung tawag.

"Hey Cha, nasan ka na?" Tanong niya nung masagot niya yung tawag.

" I should the one who ask you that." Tugon ko. Naiinip na ako at the same time naiirita na rin dahil sa panay na tingin ng mga tao sakin. How I hate attention.

"Second Floor at the left part. Third room." Pagkasabi niya nun, I immediately end the call. Umakyat ako sa second floor at kumaliwa ako tulad ng sabi ni Aya nasa ika tatlong kwarto sil kaya binuksan ko na lamang ito ng hindi kumakatok.

Nadatnan ko sila na nagsisimula na sila. I sigh and head towards to them. Umupo ako sa tabi ni Sam at kumuha agad ng baso, sinalinan agad ako ni Sam ng alak.

"Chandria!" Bati ni Aya, sinundan nila Sam at Angela. Tumango na lamang ako sa kanila at tuloy lang sa pag inom ng alak.

"So, what seems to be the problem at niyaya mo kami uminom?" Tanong ni Sam sakin.

Huminga muna ako ng malalim bago ikwento sa kanila ang nangyari kanina.

They already know that I have a problem, pero di nila kung ano iyon. Paminsan minsan tumitingin sila sakin na may awa ang kanilang mga mata but I don't need that. I just need there ears to listen. Naalala ko uli kung bakit nga ba ako nandito at tulad ng inaasahan lumabas ang Chandria matagal na nawala. Inalo ako nila Aya at Angela samantalang si Sam nakatingin sakin.

"Mahirap nga yan, but don't you think na ito din ang way para maayos ang kumpanya niyo? Edi pag maayos at medyo nakakabawi na ang kumpanya niyo at wala ka pa din nararamdaman dun sa lalaki, mag set ka ng annulment." Aya

"You don't get it. Gusto ko nga tumulong para isalba ang kumpanya pero sa ibang paraan, hindi yung ikakasal ako sa hindi ko naman kilala at mahal" sumasakit ang ulo ko dahil dito

"Ano ba ang humahadlang sayo para hindi sundin si tito?"

Hindi ako nakapagsalita agad, dahil maging ako hindi ko alam kung ano nga ba isasagot ko sa kanyang tanong.

"Dahil ba ito sa kanyan?"

"Natatakot pa ako Sam, natatakot pa ako na pumasok ulit sa ganun sitwasyon. Ayoko ulit maulit yun"

"Hindi naman mauulit yun, dahil ibang lalaki na yun. Ibang kwento na din ang mangyayari sa buhay mo. Escape from that nightmare Chandria. I know how it's hard for you to let go the past but it's for your own good." Aya

"I know, just give me some time"

"How long? It's been two years now. Hanggang kailan mo ikukulong yag sarili mo sa nakaraan? Alam namin na hindi biro ang pinagdaanan mo pero hanggang kailan mo papahirapan yan sarili mo?"

"I-i don't know" Hindi ko alam. Maging ako nahihirapan na din na kalimutan yun, matagal na din pala iyon pero hanggang ngayon sariwa pa din sakin ang nangyari, parang kahapon lang iyon. Tumayo ako at dumeretso sa pintuan

"Saan ka pupunta?" Angela

"Sa baba, gusto ko muna mapag-isa" Bumuntong hininga muna sila bago ako hinayaan lumabas. Tulad ng paalam ko bumaba nga ako at pumunta sa bartender. Umorder ako ng maiinom at hinayaan ang sarili malunod sa alak.

Lumipas ang ilang minuto at nararamdaman ko na din yung tama ng alak sa aking katawan, tumayo ako at pumunta sa dance floor. Hinayaan ko na lamang ang aking sarili na sumayaw hanggang sa may pumulupot na braso sa akin bewang. Lumingon ako at nakita ko na lalaki pala iyon, hinayaan ko na lamang siya. Dala na siguro ng kalasingan kaya hindi ko na siya sinita hanggang sa napansin ko naging mapusok na ang bawat hagod niya sa aking katawan maging ang pagsayaw niya nagiging iba na. Sinubukan ko siya itulak kaso mas malakas siya sakin.

"Ano ba! Bitiwan mo ako!" Sigaw ko habang tinutulak siya palayo sakin. Nilakasan ko talaga ang pagsigaq ko para maagaw yung atensyon ng iba at para na din makawala ako sa pagkakayakap niya sakin. Kaso mukha'ng hindi nila narinig ang sigaw ko.

"Wag ka na pakipot miss. Kanina nageenjoy ka nga eh, bakit bigla ata nagiba ang mood mo?" Ngumiti pa siya ng malademonyo tsaka hinigpitan lalo ang yakap sakin.

"Bitiwan mo ako sabi!" Pinagsusuntok ko na din ang dibdib niya.

"Magugustuhan mo din it-"

"Hindi ka ba marunong sumunod? Kapag sinabi niyang bitiwan mo siya, bitiwan mo." Naputol ang sasabihin ng lalaki sa harap ko nang may magsalita sa likod ko. Hindi ko magawa tumingin sa likod ko dahil sa pesteng lalaki nakahawak sakin.

"At sino ka naman?" Maangas na tanong ng lalaki may hawak sakin

"It's none of your damn business assh*le."

"Aba! G*go ka ah!" Nanggigil na sagot ni peste. Binitawan niya ako at sumugod sa lalaki sumabat kanina. Humarap ako sa kanila at nakita ko na siya. Hindi malinaw sakin ang mukha niya dahil sa nakahod siya at medyo madilim dito sa loob ng bar. Nagsimula na gumulo ang mga tao, dala na din siguro ng kalasingan bigla na lang ako nakaramdam ng pagkahilo and everything went blank.
_____________________________

Married To My Ex-Boyfriend (On-Going)Where stories live. Discover now