Chapter 3

226 16 0
                                    

Chandria's Pov

Nasa parking lot na ako at hinihintay ko na lang yung tatlong ugok. Ang sabi nila, papunta na daw sila pero hanggang ngayon wala pa 'din sila. Ang lapit lang naman ng bahay nila dito, kumpara mo naman sakin na 30-40 minutes ang tagal ng byahe ko. Tsk! Ang babagal kasi kumilos ito'ng mga to'. Nagdesisyon na lang ako magpatugtog habang hinihintay yung tatlong pagong na ugok, kaysa naman mabaliw ako dito sa sobrang matahimik sa parking lot.

Ayaw ko naman mauna na 'dun,  kasi ang usapan namin sabay-sabay kami pupunta. Pinatugtog ko yung isa sa mga kanta ni Bille Eilish na 'i love you' ewan ko ba, pag ganito tahimik bigla na lang magshishift yung nararamdaman ko. Naalala ko na naman siya.

It's not true
Tell me I've been lied to
Crying isn't like you
Oh-oh-oh
What the hell did I do?
Never been the type to
Let someone see right through
Oh-oh-oh

Gusto ko siya tanungin kung sinungaling lang ba ang mga mata ko nung araw na 'yun or I'm just hallucinating. Madalas ko tinatanong yung sarili ko kung may nagawa ba ako? May kulang ba sa'kin? Para gawin niya iyon, gawin nila 'yun.

Maybe won't you take it back
Say you were tryna make me laugh
And nothing has to change today
You didn't mean to say "I love you"
I love you and I don't want to
Oh-oh-oh

Ngayon ikakasal na ako, madalas napapaisip ako kung ano kaya itsura niya? Mabait kaya siya? But, that doesn't  mean na papayag ako sa kasal..Katulad din kaya siya ni Angelo? Pero nagtataka ako na parehas sila ng apelyido. Hindi naman siguro siya iyon? Hindi lang naman siya 'yung Smith sa mundo'ng ito. Sana... kasi hindi pa ako handa harapin siya a kahit kailan hindi ako magiging handa na harapin siya, sila dahil pagkatapos ng ginawa nila noon ayoko na makita ang pagmumukha nila. Kahit pa matagal na iyon hindi nun' mababago na niloko nila ako. Hindi nun' mabubura ang alala na ginawa nila, masama'ng alala.

Up all night on another red eye
I wish we never learned to fly
I-I-I
Maybe we should just try
To tell ourselves a good lie
I didn't mean to make you cry
I-I-I

Pwede ko pa siya patawarin nun' kung hindi 'yun ang ginawa niya. Pero iba eh... kung hindi niya 'yun ginawa siguro hanggang ngayon kami pa at pinagpaplanuhan na namin magpakasal, gumawa ng pamilya, magtayo ng business. Tulad lang ng pinlano namin bago mangyari 'yun. Tulad lang ng sinabi niya at pinangako niya sakin noon. 

A tear fell and another and another, until I realized that I was sobbing and crying real hard. Minsan kailangan mo din pala ilabas to' kahit mag-isa ka lang. Para kahit papaano gumaan loob mo at mabawasan man' lang yung nakabara sa puso mo. Hindi ko magawa na patawirin sila pagkatapos ng nangyari at hindi ko rin maipapangako na mapapatawad ko sila. Kung para sa kanila madali ang ginawa nila, pwes, sa'kin hindi madali magpatawad at kalimutan na lang basta lahat ng nangyari. Nag iwan sila ng malalim na sugat sa puso at isip ko at hindi ganun kadali magpahilom ng malalim na sugat. I promise to myself na hindi na ako iiyak, na hindi ko na iiyakan 'yung lalaki na 'yun dahil 'di naman niya deserve kahit isang patak ng luha ko. But, who am I to fool myself? There's  no buttom or switch,that when you feel like you want to forget that person,  you just have to press it and your whole brain magically can forget that person. That doesn't life works, honey. The sad thing is your in the real word. What will happened to you is real and what you will feel is real.

Maybe won't you take it back
Say you were tryna make me laugh
And nothing has to change today
You didn't mean to say "I love you"
I love you and I don't want to
Oh-oh-oh

I took a deep breath and fix myself. Pinatay ko na 'rin 'yung kanta. After ko ayusan ang sarili ko at talagang I make sure, na walang bakas na mukhang umiyak ako para 'di nila mahalata at hindi na sila magtanong pa. I checked  my phone and see that I receive a message from Sam.

Married To My Ex-Boyfriend (On-Going)Where stories live. Discover now