(Author’s note: well kung inaasahan niyo pong idedetalye ko ang pageant ni Ashen nagkakamali kayo’ hahaha’ dahil may topak ako at hindi ako ganun’ XD so now enjoy and thank you sa pagbabasa ng ewan kong story. ^_^ )
Nakapagpresent ng maayos si Ashen sa talent portion sa tulong ni Drake at nina Renz. At hindi niya inaasahan na mananalo siya as BB. Buwan ng Wika.
3days after niyang manalo, bumalik na at pumasok ulit si Akiko.
Wed. reporting, wala ang teacher nila sa science kaya siya ang naatasang magreport. Sa una ayos lang ang takbo ng klase hanggang sa mapansin niya na hindi nakikinig si JR.
“Mr. Laroza, bakit hindi ka nakikinig?” asar na sita niya kay JR.
“you’re not that familiar with the topic, that’s why im not listening coz’ for me it was just a waste of time.” balik na sagot nito sa kanya.
“so alam mo to? sige nga try naten. can you recite the content of my report without looking at the book? I’ll give you 5minutes”
“what!! that was imposible!!”
“so you can’t do it?”
“no just give me more time to memorize.”
“for me 5 mins. is enough.”
“but—“
“recite na, natakbo oras mo. 3mins. nalang”
“shit!! kung ikaw kaya ang pagawin ko niyan. irecite mo report ko within 5mins.”
“fine. pabasa.”
“yeah. 5pages yan. haha. only machine can do that.”
binasa to ni Ashen and within 5mins. nairecite na niya ito lahat. Ang mga kaklase niya ay lahat nakanganga sa ginawa niya maliban kay Jr na napahiya at nanahimik nalang at kay Drake na nakangiti lang dahil alam nito na kaya yung gawin ni Ashen.
“nakaganti na din ako sayo sa kalokohang ginawa mo saken nung pageant,, tsss” bulong ni Ashen sa
sarili.
------------------------------
Intramurals. Napili si Ashen bilang muse nila at naipanalo niya ulit ang nasabing pageant.
Basketball game: nainjured si Renz dahil sa pag-aatempt na maishoot ang bola natabig siya at namali ng bagsak.
Hindi nila alam ang gagawin.
“Andrress. hayop ka umisip ka ng paraan. -___-“ si Kurt.
“nakalimutan ko ang utak ko sa classromm tol e’ hahaha”
“hoy! Andress, seryoso na to’ paano na tayo?” nag-aalalang sabi ni John.
“hi guys!!^_^” sabi ni Ashen na umagaw sa atensyon ng lahat.
“how’s Renz?” nag-aalalang tanong ni Drake.
“okay lang” walang emosyong sagot ng mga ito. Mukha talaga silang pinagsakluban ng langit at lupa at mga basang sisiw.
“ano bang itsura niyong yan? tsss, malapit ng matapos ang 5mins. break, mag-ayos na kayo” sabad ni Ashen na tila asar sa nakikita.
“ what for? talo na kami, wala na. hindi na makakalaro si Renz.” sagot ni Zake.
“hindi pa tapos ang laro’ may oras pa. still you have 5mins. to regain, kaya niyo yan.”
“wala na ring kwenta ang oras, talo pa rin kami. Look! ang laki na ng lamang, almost triple. kulang tayo sa players at walang pumalit kay Renz. Kailangan niya ng pahinga.” si Kurt.
BINABASA MO ANG
Heaven Knows
Teen FictionLove. Friendships. Family. Yourself. alin ang mas mahalaga? anong pipiliin mo? magiging makasarili ka ba para sumaya ka? o magiging SELFLESS ka para sa kapakanan ng iba? -iamprincessnobody :)