Chapter 1: The Beginning ♔

20 0 0
                                    

Brianna Mae's Pov:

(At my house)

"Yanna, bumaba ka na dito. Breakfast is ready" rinig kong tawag sakin ni mommy.

"Wait, i'm coming mom." sabi ko.

Okay, my school year starts again. Wooh, i miss this. Miss ko na rin yung mga kaibigan ko.

"Good morning yanna" sabi ni mom pagbaba ko sa dining.

"Morning mom" sabi ko.

"Bilisan mo na, malelate ka na oh" mom. Habang nagbabasa ng newspaper.

"Okay mom"

After kong kumain, nagpaalam na rin ako kay mommy.

"Bye mom, alis na po ako." sabi ko, sabay kiss sa cheeks ni mommy at lumabas na ng bahay.

"Kuya, tara na po." sabi ko sa kay manong driver.

"Okay po mam" sagot nya.

Medyo malayo yung school ko, sa village namin.
Kaya, medyo mahaba-haba din ang byahe.

So, magpapakilala muna ako. Ako nga pala si Brianna Mae Ferrer, or you can call me Yanna. I am already 16 yrs old. I am also a 4th year highschool student in Elite University.

Attitude? Makikita mo lang akong minsan ngumiti to my mom and to my friends.

By the way, i am also known as the "Most Bitter Girl" in our school. Hindi namn talaga ako bitter dati e. There's just a reason why it happened.

(At school)

Hindi ko namalayan, nandito na pala ako sa school. Masyado na ata akong nag enjoy, mag kwento about my personal life.

So yun, bumaba na ako sa kotse.

"Waaahh, yannaaa. Namiss ka nmen" Tsz, grabe talaga tong mga to. Di halatang, hindi nila ako namiss.

Pagkalabas ko kasi mismo ng kotse. Bigla nila ako'ng sinalubong, tapos sabay sabay pa silang tumawag sakin ng napakalakas. Pinagtitinginan tuloy kami ng mga estudyante dito. Nakakahiya!

Sabagay, kayo ba namn magkaka sama, since childhood.  Hindi pa ba ganito ang magiging turingan nyo to each other.

"Ano ba kayo, hinaan nyo namn mga boses nyo. Daig nyo pa yung mga nag rarally sa edsa e." sabi ko, at inirapan sila.

"Grabe ka namn yanna, anong magagawa namin. Eh, namiss ka lang namn nmin e. Sabihin mo, mali ba yun ha?" sabi ni Anica, na nagkukunwaring umiiyak. Sus, dumali na namn ka dramahan nito sa buhay.

"Tsz, hindi namn. Sinasabi ko lang hinaan nyo mga boses nyo, tignan nyo nga oh. Halos lahat ng estudyante dito nakatingin na sa atin." sabi ko, habang may pag ka irita ang boses.

By the way, sya nga pala si Anica Reyes. Best actress sa kadramahan, one of my bestfriends or i mean let's considered us childhood friend also.

Exactly, anica is not my only bestfriend. We are five, i'll just say their names. Para malaman nyo.

"Anica Reyes, Kristine Domingo, Ysabelle Aguilar, and Sophia Ghaelle Mendoza"

*RIINNNGGGG*

"Oh, tara na guyz. Malelate na tayo, si Mr. Castro pa namn yung teacher natin ngayon." sabi ni ysa.

"Oo nga, kaya bilisan nyo na. Kung ayaw nyong, makatanggap ng isang mahabang sermon kay sir." matawa-tawang sabi ni anica.

So, ayun nagmadali na kaming lumakad papunta sa room.

Hayz, salamat. Wala pa si sir, kadalasan kasi laging maaga yun napunta sa room e.

The Bitter Girl Becomes A Lover Girl ?Where stories live. Discover now