My Superstar Boss
It's A Happily Ever After, After All
Short Story #5
Written By:
TinyFish
DO NOT PLAGIARIZE!
Isa na siguro ako sa pinaka sinweswerteng babae sa mundo! Akalain mo namang 5 years nung nag-graduate ako sa college sa Singapore, wala pa akong napasukang trabaho! At ito pang isa, 3 years na nung pumunta kami dito ng Sister kong si Jannessa sa Thailand, wala din kaming nahanap na matinong trabaho, panay sideline lang. At ang pinaka masaklap sa lahat, 30 years old na ako hindi pa ako nagkakaroon ng BOYFRIEND!!!
****
"SISTEEEER!!!"
"Oh ano? Grabe ka parang bingi ang tao ah"
"Arte mo naman. Ngapala sister, may bago na tayong trabaho"
"Anong klaseng trabaho naman ang papasukan natin ngayon? Sana naman yung hindi basta basta nagtatanggal ng empleyado"
"Maids"
"Maids?!"
"Eh wala naman tayong choice sister noh. 3 weeks na tayong walang trabaho at wala na tayong budget para sa mga pangangailangan natin, maghihirap tayo!"
"Saan naman yan?"
"Sa mansion ng mga Horvejkul!"
"O siya matulog na tayo, may pupuntahan pa tayo bukas"
****
[THE NEXT DAY]
(0_0) (0_0)
"Si-sister? Ganito ba talaga kalaki ang isang mansion? Palasyo na ata to eh"
Ngapala, andito na kami sa mansion? ng mga Horvejkul, na kung saan nasa tapat kami ng pagkalaki-laking gate at matatanaw mo sa kalayuan ang malapalasyong mansion!
Maya maya naman, may lumabas na matandang lalaki na nakauniform na parang pang sosyal na waiter.
"May kailangan kayo mga hija?"
"Ah, kami po pala yung nagaaplay para maging maids"
"Dito tayo, ineexpect talaga kau ni master ngayon."
Habang naglalakad kami nagtanong ako kay manong kung bakit alam nilang magtagalog.
"Manong?"
"Anu po yun?"
"San kayo natutong magtagalog? Hindi kayo kasi mukhang Pinoy eh"
"Si master Horvejkul kasi ay nakapangasawa ng Pinay at sa kasawiang palad, namatay siya. Dahil sa sobrang pagmamahal ni master, kumukuha lang sila ng mga tauhan dito na marunong magtagalog. Kahit sila na purong Thai, fluent sila sa tagalog. Ako nga na Thai din nag-aral pang magtagalog para lang makapasok dito"
Ah kaya pala.
Wow ang ganda at pang mayaman na pang mayaman ang mansion nila. Hindi na kami mahihirapan sa paglilinis dito.
"Dito po kayo"
Pinapasok kami sa isang kwarto, at wow! Mula sa pintuan, ang layo layo ng kinaroroonan ni mr. Horvejkul, isang kanto ata ang layo ah.
"Kayo marahil si Ms. Jannessa at Ms. Ellie?"
"yes sir-"
"Ok then, hired na kayo"
Agad?? Walang interview??
"Ito na pala ang magsisilbing mga kontrata natin. Pakipirmahan lang at pwede na kayong umalis. Bukas nalang kayo magsisimula, maliwanag ba?"
BINABASA MO ANG
My Superstar Boss [SuFany OneShot]
FanficBoss ko siya.. yun lang... AMo ko siya yun lang... Eh what if.. yung boss ko, magkagusto sakin????