Isang lingoo na ang nakalipas,madami na masasayang nangyari nabuo ang barkada namin na tinawag naming JDEM AS IN (JAKE,DREW,EVELYN,MATT),mga unang leyyers ng pangalan namin.Kasamaang palad di ko pa din nakakausap ng masinsinan si Liza:'( ,wala pa ako maiisip na paraan para maging kaibigan kami at hindi ako nawawalan ng pag-asa dahil wala pa na!an ako nakikitang umaaligid sa kanya.Kailan kaya ako mapapansin at sa kung papaanong paraan??..
NS 101........
Environmental Science na ang a!ing subject sa mga oras na ito kaming JDEM ay magkakatabi na ng upuan sa liko(tumabi sakin ang mga loko)katabi ko pa rin sya si Liza grabe di talaga ako maka tingin sa kanya di man sya sobrang ganda pero siya ang tipo kong babae."Class mag gawa kayo ng grupo na binubuo ng anim na tao"sambit ni mr Flores(prof. namin sa NS101),biglang nagliwanag ang paligid meron na akong pagkakataon,sobra ang kaba ko noon di ko kaya ayain si Liza at naki-usap ako kay Evelyn na alukin sya na sumali sa amin.Dali-dali niya itong tinanong at pumayag naman silang mag kaibigan.Pumapalkpak ang tenga ko sa tuwa para bang naka uno na ako sa class card ko,ayun meron na akong pagkakataon na makilala siya,at syempre nakakita na ako ng pagkakataon di ko na pinalagpas pa nagpakilala ako agad "ako nga pala si Jake Santiago" sambit ko sa aming grupo."Wala kaming paki sagot naman si Matt na pabiro niyang sinambit,nagtawanan kaming lahat hanggang sa mag salita na si Liza at Katie,"ako nga pala si Liza at siya naman si Katie magkaklase kami simula pa noong elementarya"sambit ni Liza,si Katie ay isa ding magandang babae na merong mahinhin at makikita mo na mabait na personalidad."Hi po sa inyo Katie po labing anim na taong gulang at ako po ay taga Malabon,at isa isa nang nagpakilala ang lahat"Drew Reyes at your service mabait at laging maasahan",sambit ni Drew"ako naman ang pinaka cute sa amin Evelyn Garcia"sabi naman ni Evelyn","ako naman si Matthew Francisco Matt na lang tawag ninyo sa akin"sabi naman ni Matt.Binigyan na kami ni report ni Mr.Flores at kailangan namin mag survey upang magkaroon kami ng ma rereport sa kanya,napagpasyahan namin na magkita kita sa tapat ng school upang magawa nanamin ng maaga ang aming report at upang mapractice pa namin ito bago mag report.
Sa tapat ng school........
Nagkita-kita na kaming lahat sa tapat ng school,pinaka huling dumating si Drew,"sorry late ako traffic eh"sambit ni Drew.Ok lang sabi naming lahat at agad naming sinimulan ang pagtatanong,ta nang matapos na kami sa pag susurvey nag suggest si Evelyn na gawin naming power point ang aming iprepresintang report kay Mr.Flores,sumang ayon ang lahat dahil mataas talaga ang ibibigay na marka kapag naka power point.Habang naglalakad kami papunta sa bahay ni Evelyn(sa kanila gagawa dahil kumpleto sya sa gamit at taga navotas lang),nagkaroon ako ng pagkakataon upang makalapit kay Liza kasabay nya sa paglalakad si Katie,"hello Liza"sambit ko sumagot din naman sya ng nakangiti.Tinanong ko siya san ka nakatira sagot niya sa akin ay "taga Malabon ako at magkapitbahay kami ni Katie.OMG sabi ko sa sarili ko,ako ba ito nakaka usap ko na si Liza yes napaka laking achievement to para sa akin,nagkaroon kami ng magandang usapan habang naglalakad papunta kela Evelyn,hanggang sa pagkatapos naming gawin ang report masaya kong kausap si Liza.Hinatid ko pa sila Liza at Katie sa sakayan upang matiyak ko na ligtas sila iba na kasi ang panahon ngayon,napaka saya ko ngayon naka usap naging kaibigan at nakuha ko pa ang cp# niya,hanggang gabi dala ko ang saya at syempre kinuha ko ang aking DIARY upang maisulat ang magandang nangyari sa aking ngayong araw....
90%.......
Natapos namin ang report,naipresinta namin kay Mr.Flores at nakakuha kami ng 90% na marka," wow"sabi naming magkakagrupo.Hindi namin akalain na ganito ang magiging resulta ng aming presintasyon,masaya kaming grupo hanggang matapos ang aming klase."Punta tayo sa tambayan natin"sabi ni Evelyn,pumayag naman lahat kasama sina Liza at Katie,habang naglalakad kami papunta sa mall na tambayan namin lumapit sa akin si Katie "Jake hindi magsasalita yan kung tititigan mo lang" pabirong sambit ni Katie,"halata ba katie"sagot ko naman sa kanya","oo Jake halata naman sa kilos mo eh"sabi nya naman.Masaya kami sa tambayan at busog dahil nanlibre si Evelyn ng pagkain(richkid eh),bago kami mag hiwalay lahat upang umuwi na ay tinawag ako ni Katie"Jake pwede ko ba mahingi ang cp# mo??"tanong niya,"ok cge "sagot ko naman at agad na binigay ko ang number ko sa kanya,at tapos noon ay naguwian na kaming magkakaibigan.
Yes nakatapos na ulit ako ng istorya at gagawin ko na kada chapter merong itong ibat ibang kaganapan bago lumipat sa susunod na chapter..Lagi po ako mag update ng istorya kaya stay tune..Follow nyu na din po at paki share ang aking storya. Salamat