Chapter Two: The Flashback

21 1 0
                                    

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Jade's POV

Paano na yan? Nandiyan na naman siya. Anong gagawin ko?

Options:

a.) Walk-out

b.) Greet

c.) Converse

d.) Dedma?

Oh glob. Anong gagawin ko? Siopao naman oh.

"Jade? Ikaw ba yan?"

"Ay kalabaw nasa garapon ng Hapon!"

"Ikaw nga. Matagal din tayong hindi nagkita. Mga 5 years na ha."

Anubayenn. Oo na lang ako.

"Uhmm.. Oo nga eh.. Ahh.. Late na ako for class eh"

"San ka na ba nag-aaral?"

"Rivera College"

"Tingnan mo naman mo. Parehas tayo! Sabay na tayo"

Naks naman oh! Hayy buhay...

"Umm.. Sorry pero dadaaan pa ako sa office ng dad ko, I mean ng Headmaster eh"

"Ah, ganon ba. Sige, bye for now"sabi niya habang unti-unting umalis.

Hindi naman ako talaga pupunta doon eh. Umupo ako sa isang malapit na bench. Naiitatanong niyo ba kung tungkol saan ang away namin? Eto na:

<Flashback>

Jory: Uy, maglaro tayo ng tayatayaan!

Aro: Sige! Oh, maiba, taya! Si Jade ang taya! Takbo!

Jade: (POV) Tumakbo ako ng tumakbo. Ayan, si Faye, malapit ko ng mataya, sige Jade, takbo! *nilagay ni Aro ang kanyang paa sa harapan ni Jade na nadapa* "Aray ko! Aray! Huhuhuhu!! Tulong!

Phielle: Jade, Jade, anong nangyari?

Jade: Huuuuhuhuhuhu, ang sakit! Ang sakit! Ang hapdi!

Phielle: OMG! Ang laki ng sugat mo at nagdudugo pa! Faye, tulungan natin si Jade!

Faye: Bakit ka nadapa?!

Jade: Si, huhu, si Aro! Nilagay niya yung paa niya sa harap ko! Natapilok ako at nadapa! Tumama yung tuhod ko sa bato! Huhuhuhu! Ang sakit!

Jory: Uy, anong nangyayari dito?

Phielle: Nasugatan si Jade dahil kay Aro.

Aro: Ako, anong ginawa ko jan? Kasalanan niya yan, palampa lampa kasi! Tapos, ako sisisihin niyo?!

Faye: Pero Aro-

Aro: Wag na! Aro na lang ng Aro! Wala kayong kuwentang mga kaibigan! At ikaw naman Jade, mas gusto ko pang pumunta sa ibang bansa kasama ng mga ibang tao, at tumira doon ng mag-isa, kaysa makasama ka! Hindi na tayo dapat magkita ulit!

Hindi na tayo dapat magkita ulit!

Hindi na tayo dapat magkita ulit!

Hindi na tayo dapat magkita ulit!

Hindi na tayo dapat magkita ulit!

<end of flashback>

So yeah, ayun nangyari. Hindi dapat kami magkita ulit. Tiningnan ko watch ko, oh my gosh, 7:56 na!

Takbo, takbo, takbo...

Class 3A, eto na! Pumasok ako sa klase, himala, wala pa ang teacher! Doodle doodle lang muna, kahit pangit ako magdoodle. Ganun talaga. Feeling kasi eh haha.

Once AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon