Simula nung nakauwi ako. Di matahimik ang konsensya ko. May nagawang di kanais-nais ang mga kaibigan ko.
Bakit ako ang naguguilty?
Di ko natiis at pinuntahan ko ang bahay na sinunog ng mga walang utak kong kaibigan.
"Priam, son. Where are you going?" Pababa ako ng stairs ng magsalita ang Dad ko."I'm going to fix something dad." Sabi ko ng hindi tumitigil sa paglalakad.
"Make sure this won't affect our image."
Nilingon ko siya. "It won't."
"Carry on." He said while walking back to his work place.
Kakainis. Image lang niya ang mahal niya. P*ta!
I hurriedly went to my car and drove as fast as I could. Nang makarating ako, nandun parin yung babae.
She was lying outside their house, walang malay. Shit. Anong nagawa nila?
Lumapit ako sa kanya. Good thing she was still breathing. Magang-maga ang mga mata niya, siguro sa kaiiyak niya. May tao kaya sa loob? May tao bang napatay sila Niko?
Binuhat ko ang babae at inihiga ko sya sa kotse ko. I'm gonna bring her to the hospital.
While driving, I called Vinz. Since sya naman ang medyo matino sa kanilang tatlo.
"Who the hell would call me in the middle of the night!? Who's this?" Dozed Vinz.
"Shut the fuck up Vinz. You messed up big time. Hindi nakaya ng konsensya ko at pinuntahan ko ang sinunog nyong bahay. Since medyo tago naman ang bahay, walang nakakaalan na may nasunog. The girl.. wala siyang malay. I'm on my way to the hospital."
"What the fuck did we do? Shit! Dammit! Okay, on my way. I'm just gonna have to--toot toot." He ended the call.
We arrived at the hospital. Where the hell is that douchebag?
"PRIAM! Wooh! Hingal na hingal ako dun ah. Natagalan ako bro, sorry. Di kasi binigay ni manang ang susi ng kotse ko. Kainis." Hissed Vinz.
"Say sorry to that woman. Wait, ano bang napasok sa utak niyo at sinunog niyo ang bahay? Are you fuckin crazy? Anong sasabihin ng dad mo?!" Kakaimbyerno sila.
"Priam it was an accident. Zian felt the call of nature and so did Niko. Sinamahan ko sila. Then we saw the house and it seemed walang katao'tao. Niko was about to light a cigar ng nabitawan niya ito ng biglaan. We didn't had a fucking clue na may spilled gasoline pala malapit sa may bahay. We saw the girl and we ran." Sagot niya pagkatapos ay huminga ng malalim."Sir," simbat ni Dr. Portg "..the patient is awake. It turned out na inatake siya ng asthma dulot ng smoke na nahinga niya. She's gonna be okay. She just needs to rest.. And oh, here." Abot sakin ni Dr. Portg "Here are her medications sa kailangan nyang inumin for a week. I'll be going. You should go and check on her." Pagbibilin ni Dr. Portg.
Vinz & I walked slowly towards her room.
BINABASA MO ANG
She Will Be Loved
RandomFire. That's how the both of us met. Dahil sa apoy na gumuho ng buhay ko ay nakilala ko naman ang pinaka mayabang, imbyerno, mabait, at mapagmahal na taong importante sa buhay ko.