Chapter 2

34 2 0
                                    

Wednesday.

Nikka's POV

Nagising ako, 5:30 na. Di bale na, 7:30 palang naman magsastart eh. Nag exercise lang ako ng konti at nagtext ng "Good Morning! :)" kina Janine, Diyane at Sandy. Sympre. Ritual ko na yun araw -araw. I always greet them, even though they don't reply. I still love them. Then my phone rang. Sinagot ko naman agad.

"Hello?"

"Good Morning!" my heart skipped a beat.  Its him.

"Good Morning! Nasa school ka na ba?" tanong niya.

"6:00 palang oh, nasa school na agad? Hindi ba O.A na yun?" kalma kong sinabi.

"O.A ka diyan. Mas maganda nga yun eh. Yung hindi NA-LALATE." napaisip naman ako bigla, 6 na. I still have a hour. 

"Shems. Sige na, magreready pa ako. Sige ka, baka ikaw pa malate."

"Oo na, goodbye. Maya nalang."

"Sige."

Phew. Si Jonathan pala yun. Si JONATHAN. Okay, I have a weird habit in repeating words. Bakit, bigla bigla nalang yun tumatawag? Nababaliw na ba talaga to? Bakit niya ako binate ng "Good Morning?" aba e, tumawag pa ang mokong. Nag dadrugs ba to? Tumibok naman ang puso ko na para bang mga aso na kumakahol at mga kabayong nagpapaligsahan. Tss. Wala lang to.

*convo sa text*

Ako: Bakit ka tumawag?

Siya: Ha? Tumawag ba ako?

Ako: Oo.

Siya: Ay sorry. Akala ko si Sandy yung tinawagan ko eh. Sensya.

Psh. Badtrip. Pumasok na ako sa cr at nagshower. Habang nasa kalagitnaan ako ng pagshoshower, naisip ko ang ginawa saken ni Jonathan kahapon.

*flashback*

"May I please talk to Nikka And Jonathan outside?" sabi ni Cher Elise. Bigla naman akong nag space in and out at tumayo, at sinundan si Jonathan palabas.

"What happened during Science time?" kalmang sinabi ngadviser namin.

"Ah, Cher! Kasalanan ko po." sabi ni Jonathan. HALA? Anong sinasabi nitong nasa tabi ko? Nababaliw na ata talaga to eh. 

"Cher! Hind - -." kung makapag nakaw naman to ng linya.

"Hindi po cher, ako po talaga. Nasagot ko po kasi si Ma'am Irene kasi po akala niya nagdadaldalan kami ni Nikka, pasensya na po. Hindi na po mauulit." ani niya. I gave him a very very questioning look. Hah! Dpat lang na pagtanggol ako ng mokong na yan! *clap clap*

"Kung ganun, sige. Okay lang yun Jonathan, wag nang uulitin ulit ah?" payo ni Cher Elise.

"Opo cher. Salamat po." At pumasok na kami sa room, ang laki naman ng ngito ko pag pasok. Parang nanalo ako sa lotto. May matinding plano ako. Matinding matindi. 

*end of flashback*

Natapos na ako at nasa labas na ang service ko. "Ma! Aalis na po ako!" sigaw ko sa nanay ko.

"Sige anak! Ingat ka sa pagpasok mo!" sigaw niya pabalik.  Pumasok na ako sa service namin, ilang minuto ding lumipas nasa school na kami.

Sa di kalayuan nakikita ko si Sandy na humiwalay na malayo ng konti  kina Jonathan at Gab na magkasama. Bigla naman ako narelieved. 

Bumaba na ako, at dumeretso sa daanan kung nasaan si Sandy. "Hello! Haha!" sabi ko sakanya. "Hi! Hahahaha." sagot naman niya.

"Tulungan na kita....  

First Enemies, Second LoversTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon