CHAPTER 2

20 1 0
                                    

"Sandali lang! yung usb ko naiwan ko sa comlab."

"Kapag binalikan mo yun Harmony maiiwanan ka namin sige ka!"

"Eeh! Sige na please! hintayin niyo na ko sandali lang ako promise!"

"Go now!"

"Ayan na ang service oh!"

"Wait lang!! Tatakbuhin ko na!"

Sa comlab....

Nasaan na yun?

Nandito lang yun eh!

Ayun! Yes!

"Hey Harmony!"

"Harmony!"

Hindi ko pinansin yung tumawag sakin. Nagpatuloy lang ako sa paglalakad ko pababa ng hagdan. Wag kang matatapilok! wag ngayon please! wag ngayon!

Nakakainis! naiwanan ako ng service! Yung usb ko kasi. Pasahan na bukas ng project at nandito lahat ng files ko.

Sinubukan kong maghintay at pumara ng taxi. Pero sadyang walang humihinto. Hindi ko napansin na madilim na pala.

Kailangan ko ng umuwi. Mapapagalitan na naman ako nito.

Sinubukan kong maglakad. Kahit masakit na ang mga paa ko. Hindi ko alam masyado ang pasikot-sikot dito sa labas ng school. Lagi kasi kaming naka service o kaya sinusundo ako ni Daddy kapag may oras siya. Natatakot na ko. Bakit kasi ang dilim dito.

"Beep! beep!"

Halos maitapon ko yung cellphone ko dahil nagulat ako sa bumusinang sasakyan. Isang itim na van.

"Miss, pwedeng magtanong?"

Huminto yung itim na van. Binuksan nung lalaki ang bintana ng van. Ako naman nagpatuloy lang sa paglalakad. Huwag kang hihinto Harmony! Lakad lang! Go lang! Lakad lang!

Narinig kong hindi na sumusunod yung sasakyan. Kaya napahinto ako ng walang lingon lingon. Haaay salamat.... akala ko–

"Dude masarap na regalo 'to kay Moris! Matutuwa yun!"

"Kay Moris lang? paano naman tayo?"

"Oo nga! tayo ang nakakita kay mestiza tapos si Moris lang makikinabang?"

"Eh di pagkatapos niya tayo naman!"

"Good! Solve na naman tayo!"

N-nahihilo ako....

Naramdaman kong binuhat ako. Bakit hindi ako makagalaw? pakiramdam ko pagod na pagod ang katawan ko.

"Dude may masarap kaming regalo sayo!"

"Masarap nga ba yan? baka naman pinagsawaan niyo na?"

"Siyempre ikaw ang boss! kaya ikaw ang mauuna bago kami diba mga dude?"

"Oo naman! you're the boss!"

"Ano? dating gawi boss?"

"Dating gawi."

Naramdaman kong may in-inject sakin. Hindi ko alam kung ano. Iba yung pakiramdam ng katawan ko. Parang may kung ano sa loob ko. Iba yung pakiramdam. Ngunit nananatili pa rin akong mahina.

"That will make her go wild!"

Narinig kong sabi nung isang lalaki. Mommy! Daddy! God tulungan niyo po ako!

Dim light lang yung kwarto. Naaninag kong lumabas isa isa yung tatlong lalaki. Narinig kong may naliligo sa banyo. Sinikap kong makakilos.

Telephone

Nahagip ng mga kamay ko. Pero bukas yung pinto. Hindi naka-lock. Kung lalabas ako mahuhuli nila ako. Kung tatawag ako kina Mommy at Daddy mate-trace nila ako.

"You're awake."

Nagulat ako ng marinig kong nagsalita yung lalaki galing sa banyo. I saw him half naked. Napatitig siya sa teleponong hawak ko. He immediately unplugged the telephone and throw it away.

No.... please.

"Pakiusap gusto ko ng umuwi. Promise hindi ako magsusumbong sa mga pulis. Pauwiin mo na ko nakikius–"

"No!"

"Please! Im begging you!"

"I said no!"

Pumunta siya sa may bandang lagayan ng mga alak yata yun uminom siya at nagsindi ng sigarilyo. Nakita ko rin na may parang ininom siyang maliit na tablet. Pagkatapos nun naupo siya. Nakatitig siya sakin. He's still with his towel. Just his towel.

Naiiyak na ko. Nanginginig. Hindi ko na alam ang dapat kong gawin. Kailangan kong makaalis dito.

"Planning to escape from me sweetheart?"

Nakatawa niyang sabi ng makalapit siya sakin. Dim light pa rin pero ng halos makarating na ako sa dulo ng kama naging madilim na ng tuluyan.

"M-moris please. Please. Nakikiusap ako sayo. Pauwiin mo na ko. A-ayoko dito. A-ayoko sayo!"

Buong lakas ko siyang tinulak ng maramdaman kong malapit na siya sakin.

"Shit!"

Narinig kong sigaw niya. Hindi ko alam kung saan siya tumama. Sa tagal kong nasa loob ng kwarto nakabisado ko ang bawat sulok. I'll stay here sa may mga alak. Kapag lumapit siya ihahagis ko lahat sa kanya.

"Sweetheart. Don't make this hard."

Ang boses niya! I covered my ears. Im still in my uniform. Long sleeves amd pencil cut skirt at naka paa nalang ako. Hindi ko alam kung saan naiwan ang sapatos ko. Yakap ko ang dalawang tuhod ko at hawak ang dalawang bote ng alak. I'll target his face so i could escape.

SILENCE

Fuck this silence! Kaliwa't kanan ang tingin ko. Pero pakiramdam ko pinapanood niya lang ako.

Hello baby? where are you? im so worried.

Baby please go home now.

Boses yun ng mommy ko! Mommy!

Napatayo ako dahilan para makita niya ako.

"Gotcha!"

Nahawakan niya ako at inihiga sa kama.

"M-moris please!"

I tried my best to pushed him away but nothing happens.

&>��H�0


Unchained Harmony(SHORT STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon