Chapter 1- PAST

53 3 0
                                    


The sky was dark velvet overhead, sequined with stars. Zixi saw no beauty in its everlasting patchwork. She didn't mind where are they but her focus is in Lance's coat that are full of blood and some of parts of the clothes are already dry.

"Zixi, don't blame yourself, kahit a-anong mangya-a-ari hu-uwag mo-mong sisihin ang sarili mo. Kasi ginusto ko ito " Kahit nahihirapan si Lance ay sinubukan pa rin niyang magsalita.

"Lance please don't do this to me! Gusto pa kitang makasama, akala ko ba walang iwanan?"-Zixi

Umubo ng dugo si Lance at hindi tumigil sa pag iyak si Zixi dahil sa sinapit ng kanyang kababata.

"Zixi, huwag ka ng umiyak dahil na-agi-ging ka-amukha mo na na-aman si Bar-rney" Kahit nahihirapan na siya ay nagawa pa rin niyang magbiro.

"Zixi kahit anong ma-angya-a-ari i-ituloy mo pa-arin ang i-iyong bu-uhay a-at hu-uwag kang ma-aagbaba-go da-ahil i-ikaw pa-arin a-ang Zixi ng bu-uhay ko-o" Bumagsak na ang luha na pinipigilan ni Lance, hinablot niya ang kwentas na nasa leeg nya at binigay ni Zixi.

"Hu-wag mo-ng wawalain ya-an da-hil ya-an na lang ang ma-iibi-gay ko, hu-uwag ka-ang mag-alala da-hil babantaya kita parati." Ngumiti si Lance ng huling Beses at pumikit.

"Lance? Lancee? Gumising ka naman oh? Hindi ka na nakakatawa!"  Patuloy niyang niyuuyugyog ang balikat ni Lance, 

"LAAAAANCEEEE! PLEASE HUWAG MO AKONG IIWAAAAAAAN!"


Zixi's POV

"LAAAAAANCEEEE! ahhh, ahhhh," napabalikas ako ng tayo at hiningal. Napapanaginipan ko ulit si Lance, it's already 7 Months since he died because of me. Kahit sinabi nila na walang may kasalanan, pero hindi ako naniwala dahil ang totoo ako ang may kasalanan kung bakit namatay ang kababata ko.

Boogshh! 










Broken PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon