Chapter 13: Sweet Memory

33 2 0
                                    

Flashback:

A year ago..

Liezel's POV

Grabe noh.. paspasan na talaga ang pagpapraktis nila para sa darating na Intrams..

sabi ni Mica sa akin habang naglalakad na kami palabas ng campus

Kaya nga ee

oh? bakit malungkot ka?.. db dapat masaya ka.. ? Isa si Kristoffer sa Varsity ntin . at magrerepresent ng school..

and eto pa ha , mukhang excempted na sila sa Mapeh exam ntn. kasi parati na silang iniExcuse sa klase during our Mapeh period for basketball training raw.. yieee todo bigay na si Bie mu Zel..

panunukso naman nitong c Pat sa akin..

hayy kaya nga eto bihira nalang kaming magkita..

aaahhh , kaya pala malungkot ka.. gets ko na..

patango-tango pa nitong si Mica,

hmmm, tara na? d naman siguro masamang mamiss ko siya db?..pagbigyan niyo na ako sa kalungkutan kong ito.

oh bakit huminto kayo sa paglalakad?..

at saka naman ngumuso itong c Pat dun sa may waiting area bago pa man din makalabas ng gate sa school

Nanlaki ang mga mata ko ng makita ko ang imahe ni toffee na nakaupo at naghihintay roon.

pawis na pawis at suot parin ang magkaternong jersey na mukhang yun pa ang ginamit nia sa maghapong training nila sa basketball.

at dun na ako tinulak tulak nung dalawa papalapit kay toffee..

nang makalapit na ako kay Bie. ee d ko na nagawa pang makapagsalita. natulala nalang ako sakanya dahil sa sobrang pagkatuwa ko na sa kabila ng pagod niya sa praktis/training nila ee nagawa pa niya akong sunduin..

chub, d kaba masayang makita ako rito na nag aantay sayo?..

imbis na sagutin ko siya . patakbo ko siyang niyakap at awtomatiko naman niya akong sinalo at pakiramdam ko panandaliang huminto ang paligid para sa aming dalawa at saka niya ako pinaikot ikot habang buhat buhat niya ako sa kanyang mga bisig..

I love you Bie.. bulong ko sakanya

I love you too Chub..

saka niya ako ibinaba at hinalikan sa noo.

End of Flashback..

Hayy nakoo Zel, Nagreminisce ka na naman..

oo nga ee , nakakamiss lang.. saksi kayo dyan ni Pat..

kunsabagay, todo effort talaga siya sayo nun. anu kayang nangyari sakanya noh Zel..?

kaya nga Mica ee tapos tanda mu pa nung 4th Monthsary namin?

Flashback

dali naaaa Zel , sama kana sa sm..

Anu namang gagawin ko dun Pat..

mamamasyal nga tayo dalii naaah kasi...

next time nalang wala ako sa mood ngayon..

cge na Zel, sama kana Trust me.. *wink

pangungumbinsi din nitong si Mica..

hmmpp anu ba kasing meron? bukod sa monthsary namin ni toffee na mukhang nakalimutan nia na.. ni itext manlang ako para batiin wala ee nakakatampo..

okay, okay sasama na pero saglit lang tayo ha..

Yeheeyy..

sabay pang sagot nung dalawa..

weird, kibit balikat ko nalang

pagkarating namin sa sm, deretso kami ng foodcourt.. nagkataon naman na may netopia malapit dun..

hindi pa man din kami masyadong nakakalapit ee natanaw ko na mula sa labas ang mga barkada ni toffee na nasa netopia..pagkakita ko palang sa mga ito ay iba na ang kutob ko..

psh.. so mas inuna pa niya ang barkada niya kaysa sa akin ..

hindi ko na hinayaang makita pa ako ng mga barkada niya.. tumalikod na agad ako at napatikhim nalang dahil sa ramdam ko ng pabagsak na ang mga luha ko..

oo nag walk out ako . walk out as in . dinedma ko na nga lang yung pagtawag nila Mica at Pat sa akin.. at nung medyo makalayo layo na ako mula dun sakanila ay tuluyan ng bumagsak ang mga luha ko.. at sa kalagitnaan ng pag iyak ko ay may biglang humawak sa wrist ko ..

hindi ko na nagawang lingunin pa kung sino ang humawak sa akin dahil siya na mismo ang humaltak sa akin paharap sakanya.

sa kabila ng cloudy kong paningin ee nagulat parin ako sa bumulaga sa akin 1 bouquet of pink roses at heart balloons with a very cute teddy bear na may customized Pin na nakakabit roon.

imbis tumigil ako sa pag iyak ay mas lalo pa akong napahagulhol sa sobrang pagkatouch..

Iiiihhh Bie naman ee! sabay hinampas ko siya sa may dibdib niya

Happy happy Monthsary Chub!! This is all for you! sorry for making you sad and disappointed it's just part of my plan.. sana nagustuhan mu lahat ng to..

sabay abot sa akin nung mga gifts niya

of course I like it and I love it too thank u thank u Bie.. I love you so much..

I love you very very much Chub.

and he sealed that moment with a kiss

_______________________________________

Mica's POV

Nandito lang ako sa bahay ngayon since sunday naman I'd prefer here na magmuni muni muna sakto naman nung nagsstart na akong magbake e dumating naman itong si Zel,.

si Liezel na problemado at madrama today dahil raw till now hindi pa siya tinitext ng boyfie nia since friday nung nabasa raw ni toffee ung love letter na bigay ni Lenard ee nagmamadali raw itong umalis at siniguro na hindi siya makakasunod rito..

syempre, miski ako rin naman ang nasa kalagayan ni toffee aba ! gusto ko rin munang mapag isa ng makapg isip isip.. at eto ngayon ang kaibigan ko dahil nga sa pagiging dramatic nia ee nagrereminisce ..

oo,naaalala ko pa yun.. isa ba naman ako sa kasabwat nun ee..

sagot ko dun sa tanong nia ..

kaya nga ee, alam mo isa yun sa pinakamemorable para sa akin.. hayy

linapitan ko siya at niyakap mula sa likod niya..

alam mo Zel, wag mu na masyadong isipin yang c Bie mu , I'm sure ok lang yun siya just give him enough time para makapag isip isip. maybe nabigla or nasaktan siya sa nabasa niya. ikaw nalang muna itong umunawa..

Mica, sabihin mu nga masama ba ako?..

hmm.. hindi aa.. anu kaba hindi mu naman manliligaw c Lenard .. hindi naman siya nagsabing nililigawan ka niya kaya paano ka magiging masama aber?!

kasi tinanggap ko yung love letter nia?

ee malay mo ba sa laman ng letter na yun? pare-pareho naman tayong walang ideya na isa pala yung love letter.. kaya wag ka nga mag isip ng kung anu ano..

hayy salamat talaga Mica ha.. buti nalang at nandyan ka..

This Girl meet that Mysterious GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon