Chapter IV

23 1 0
                                    


First day kong pumasok sa vampire school na'to, I hope they will give me a warm welcome. I'm having a goosebumps because they're just not an ordinary students.


"Hey Aleia, aga mo naman nagising? Excited huh?" Natatawang wika ni Addy.

"Whatever." then rolled my eyes.



After an hour doing the daily routines "Let's go?" Addy asked.

So I nodded.


Habang nag lalakad kami papunta sa room namin, "Addy can I ask something?"

"Sure." She said and smiled at me.

"Paano ka nakapunta dito?"

Addy looked at me first tapos tumingin ulit sa dinadaanan namin.

"I'm just 12 years old that time when there's a group of person who entered in our house."



FLASHBACK~

ADDY'S POV.

"Mom! Dad! I'm home!" Sigaw ko pagdating ko sa bahay namin galing school. Rest day kasi nila ngayon so I'm so excited para maka-bonding sila.

But when I entered the house, our furniture and other glassware are devastated.

"Mom? Dad? Where are you?!" Sigaw ko. Hinanap ko sila sa kitchen, sa kwarto at kung saan saan pang parte ng bahay pero wala parin sila. Pati mga maids namin ay wala. Saan kaya sila? Nagsisimula na kong kabahan.

I was about to cry when I saw a shadow of a person and I can feel it that he's at my back. Yes, I'm pretty sure that he's a boy because of his body build.

I am about to turn my body to him but it's too late, and everything went black.

END OF FLASHBACK~

ALEIA'S POV.


"How come you're safe now? Where are your parents?" I asked, I still dont get it.

"Hindi ko talaga alam, pag gising ko nandito na ako. I dont even know what's next thing happened when I lost my consciousness, I tried to ask Madame Haroon but she didn't bother to answer my question." tumango na lang ako. "My parents are safe after a year they sent me a letter saying that they're okay and they also told me about those bad vampires who entered our house and destroy our happy family." Pagpapatuloy nya at nakita ko ang lungkot at pangungulila sa mga mata niya.

"They also said that they will come soon, but until now I'm still waiting not losing hope to see them." Addy looked at me for the second time and smiled. A fake smile, I sighed. "So we're here" Hindi ko napansin na nasa tapat na pala kami ng classroom namin. Naunang pumasok si Addy sa'kin.


I'm nervous while entering the classroom my heart beats so fast. "Waaaaaaaaaaah!" I screech, because lots of bats surrounded me and everyone was laughing except kay Addy. Warm welcome? Disappointed.

"Shoooooo!" Pinalayas ni Addy ang mga bats, "Im sorry" Saka sya tumingin ng masama sa mga classmates namin. Painosente naman sila na parang may kanya kanyang ginagawa pero yung iba mapapansin mong nagpipigil ng tawa. I sighed with a relief.

"Thanks" Sabi ko kay Addy.

"Sorry may katabi pala ako sa upuan, just sit in the vacant chair at my back." No choice, I just nodded.


After a minutes, dumating na rin sa wakas yung first subject teacher namin. Hay salamat! Sumasakit ulo ko sa gulo at ingay ng mga classmates ko, minsan magugulat ka na lang bigla nilang gagamitin yung kakayahan nila bilang vampire sa kalokohan, madalas ang mang gulat. Argh!


So normal class lang pala talaga ito, after I introduced my self our teacher Mrs. Cortez,immediately start the discussion. It's a science class and more on experiments.


"Miss Synder" Nagulat ako ng kaunti ng tinawag ako ni Ma'am Cortez.

"Yes ma'am?"

"Are you familiar with the school laboratory?" Alam ko yun, medyo malapit sa office ng school council.

"Yes po." I answered.

"Can you get the bunsen burner? I forgot to bring it. Para na rin masanay ka." Mahinahong pakiusap niya.

"Sure ma'am." Paalis na sana ako nang bigla ulit siyang nagsalita.

"By the way, mag ingat ka baka makabasag ka dun" I nodded. Medyo kinabahan ako sa sinabi nya.


"Saan nga ba yun?" Nandito ako sa laboratory hinahanap ko kasi yung bunsen burner. "Heto na!" Masayang pagkasabi ko, pero bago ako umalis may nakita akong something na kulay pulang kumikinang so tinignan ko muna "Waaah ang cute!" It's a gemstone.

"What are you doing?" Napaatras ako ng may narinig ako na boses ng lalake.

Nanlaki ang mata ko ng may matamaan akong isang glassware equipment. Halaaaa. Nabasag!

"What the?!" Gwapo ka pero sorry! Dali dali akong tumakbo palabas, tinatawag ako nung lalake pero hindi ko pinansin. Sana hindi ako nakilala kinakabahan ako.


Pag balik ko sa classroom binigay ko agad kay ma'am yung bunsen burner.

Nang makaupo ako sa upuan ko biglang humarap sakin si Addy.

"Your hands are shaking, what happened?" kunot noong tanong ni Addy.

"I--t's noth--ing" Shit! now I'm stammering. Dear karma argh!


Tumango nalang si Addy at nakinig na lang ulit sa discussion.

Second subject na, two more subject nalang! Ano ba yan gutom na ako wala kasi kaming vacant.

Habang nakikinig ako sa second subject teacher namin bigla akong napatingin sa bintana malapit kasi sa bintana itong pwesto ko, then I saw a figurine of man squatting holding books in his both hands, my eyes get wide when I realize na sya yung lalaking nakita ko sa laboratory kanina. So sya yung naparusahan? Omg!


"Shit!" I cussed because I saw him directly looking at me, ang sama nya makatingin! Nakilala kaya nya ako?

"Miss Synder I'm talking to you!!" Nagulat ako ng sumigaw si Mrs. Mejia, she's kinda strict. Babata ng mga teacher namin infairness. No doubt sympre vampires sila I mean kami. Err

"Ma---am?" napansin kong nag pipigil ng tawa yung mga classmates ko, si Addy naman naka tingin sa'kin at nakakunot ang noo.

"What are you thinking? You're not listening!"

"Im sorry ma'am" Wika ko sabay yuko.

"Okay next time you'll be punish if I caught you again." tumango na lang ako. Feeling ko ang pula pula na ng pisngi ko sa kahihiyan. Malas ko ngayon, first day pa lang paano pa kaya sa mga susunod na araw? Hay.

Bago ako nag focus sa discussion tumingin muna ulit ako dun sa lalake ngunit inalis ko agad tingin ko ng makita ko na nakatingin parin sya sakin.

Katapusan na ba ng buhay ko?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 02, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

School For DarknessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon