Chapter III

47 5 0
                                    

Pagkatapos kong magbihis ay nagmuni-muni muna ako at nahiga sa kamang nakalaan para sa'kin. Kamusta na kaya sila Mom and Dad? Hay. Yung mga kaibigan ko? Hindi nga pala ako nakapagpaalam sa kanila ng maayos.

Ngayon ko lang naramdaman ang pagod mula sa byahe kaya unti-unti akong hinihila ng antok.

...

Nakaramdam ako ng pang yuyugyog. And when I opened my eyes, I saw Addy standing in front of me.

After kong mag bihis lumabas ako sa room and I saw Addy again.

"Let's go?" She asked me at kitang kita ko ang mapuputi niyang mga ngipin na maihahalintulad mo sa isang porselana dahil sa paraan ng kanyang pag ngiti, paano kaya pag nakalabas pangil neto? Nevermind.

"Yeah sure." then I smiled to her. She's gorgeous but Madame Georgina is the real definition of gorgeous. She is a sophisticated woman and based on my observations, she's from a rich family.


Galing din naman ako sa isang mayamang pamilya pero hindi naman ganon manamit ang aking ina, di tulad ni Madame Georgina na sa tingin ko ay palaging nakaayos saan man magpunta.

...

Our first destination is the school canteen, dahil gutom na rin kami nagpasya muna kaming kumain. Ordinary foods lang naman ang mga tinitinda dito, not a vampire foods, and I dont have any idea kung meron nga ba talagang Vampire Foods. Ang alam ko lang kasi dugo ang gusto nila.

"Hey Aleia." Out of nowhere Addy whispered.

"What?" Kunot noo kong tanong

"Kwento ka naman about you and your life outside of this school."

"No." Then I continue eating.

"Please!" Napatingin naman ako sakanya. Nag pa'puppy eyes pa, stubborn.

"I'm from a not so wealthy family but I can have what I want. I'm happy with my life there until one day they transferred me here."

"That's all?" I saw disappointment on Addy's face.

"Yeah." She didn't ask anything, so we just continue eating.

Pagkatapos namin maglibot ni Addy bumalik na kami sa room namin. "Gosh! Im so exhausted!" Tska ako humiga sa kama. Grabe halos lahat ng school facilities, classrooms, and the other school properties pinuntahan namin. Pero pinagtatakahan ko lang ay wala akong nakitang ibang mga students. Hay.

"Oo nga pala!" Bigla akong napaupo ng may maalala ako.

"Nakakagulat ka naman! Ano ba yun?" Addy asked.

"Sino ba yung mga councils?" Para alam ko kung kanino ako magpapaalam kapag gusto kong bisitahin sila mom and dad.


May kinuha naman si Addy na parang handbook na may pictures.

"Szchelle Anderson, she's clumy but don't underestimate her, she has a scary and dark aura when she's mad, hindi mo sya makikilala kapag nagalit, yung pagiging clumsy nya biglang nawawala." Bigla naman tumindig balahibo ko sa sinabi ni Addy.

"Eliah Vennise del Mundo, she's the best council! Hindi ko pa sya nakitang nagalit mag umpisa ng pumasok ako dito and sabi rin ng iba. Mababa ang pasensya nya. She's kind and cool." Sobrang laki ng ngiti sa mga labi ni Addy nang mabanggit nya iyon.

"Last, Sebastian Greeve. Butler of Madame Georgina Haroon, he's quite mysterious and emotionless. I dont have any idea about him." Napatango nalang ako sa sinabi niya.

"And the President of this School Madame Georgina Haroon, even if you didn't ask about her I'll mention some things that I know about Madame Georgina." Then she wink. "Yes she's gorgeous, pretty and sexy. Nasa kanya na lahat but behind those outside looks, she's scary as hell. Especially when she's mad triple the scary face of Miss Szchelle, nawawala yung angelic face nya." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Addy.

Although nakita ko na sya in person, im little bit convinced about sa sinabi nya.

"So na-kita mo-na?" Utal utal kong tanong.

"No, base sa mga naririnig ko." Napatingin naman ako ng masama sakanya.

"Chill! Totoo raw yun." Natatawang wika ni Addy.

After kong malaman yung about sa mga councils at kay Madame Georgina. Naligo muna ako tsaka nahiga sa kama, "Tomorrow is the start of my journey." I murmured. Then I close my eyes.

School For DarknessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon