chapter 1

199 3 0
                                    


Ng dahil sa kapangyarihan ng salapi,kayang itikom ang bibig ng mga tao.maging bingi sa lahat ng maririnig,maging bulag sa ano mang makikita.at kayang ilibing ang katotohanan huwag lang maisiwalat sa karamihan.Salapi ang kapalit ng iyong pananahimik at magligtas sayo kay kamatayan!sa kabila ng kapangahasang kanyang ginagawa!

Dito umiikot ang buhay ni Alexander Gomez a.k.a Xander!

====

"wag po,!maawa po kayo sakin,!!iyak ng kawawang babae,pilit na lumalaban sa lalakeng gusto siyang pagsamantalahan.

"wag kanang pumalag masasarapan karin!at kung lumaban kapa masasaktan ka lang!nangingising wika ng lalake at pilit hinubad ang mga saplot nito.

"magbihis kana at ng makabalik kana sa pinanggalingan mo"may nauna na pala sakin,pinapahirapan mo pa ako maangkin ka lamang.!utos nito sa babae na umiiyak parin dahil sa kapangahasan nito.

"isang milyon miss kapalit ng iyong pananahimik!at kung nagsasalita kana man mapipilitan ako ipasundo ka kay kamatayan"!maliwanag ba ha?panakot nito sa babae na pinakita pa ang kuwarenta'y singko na nangingintab pa.

Napatango na lang ang babae dahil sa takot.

=====

Alas nuwebe ng gabi nasa makati siya sa kanyang condo unit kasalukuyang nagpapahinga,kararating lang galing resthouse sa may Quezon.ng tumunog ang cellphone nya.

"hello papa,!

"kumusta kana iho? kailan ka uuwi dito sa mansion,?

"ok lang po ako,!kayo kamusta na,?si mama,?hindi ko pa alam papa,tatawagan kita kung bibisita ako dyan.!

"ok lang kami ng mama mo iho,!oh sige ikaw bahala,basta lagi ka mag iingat ok,?

"ok po papa sige may gagawin pa ako papa,!

"ok bye iho,!

At pinatay na ito.napasalampak ng upo pagkatapos na makipag usap sa ama.

Ayaw niyang umuwi sa mansion dahil hindi niya nagagawa ang gusto niya.doon para siyang nakakulong,lahat bawal.samantala dito malaya niyang magagawa ang gusto niya kasama ang mga barkada.

====

Nasa hideout sila ng kabarkada niya ng araw na yon.lima sila sa isang grupo na binansagang Talahib.

"oh Xander parang pasan mo ang mundo ah!panimula ni Alex tahimik sa lahat.

"kinukulit na naman ako ni papa,papauwiin sa mansion,!Xander

"naku pag uuwi ka putol ang kaligayahan mo pare,!Brex ang pinakabata sa kanila.

"haha mas mainam ng uuwi yan at ng may makagala ng babae sa maynila.!Andro ang makulit sa grupo

"mga pare pag uuwi yan tiyak mawawalan tayo ng financial,!sabad ni Marco na sumpungin kung minsan hirap ispilingin ang ugali.

"tsk!tumahimik nga kayo,!wala akong balak umuwi,at higit sa lahat hindi ako uuwi,!putak kayo ng putak eh nakakairita,!

"oh init ng ulo mo"sinabi lang naman namin yon para pigilan ka hehe,!!Andro

"sige hindi na kami magsasalita"siguro nakulangan ka lang pare,singit naman ni brex.

"inom na nga lang tayo mga pare,mamaya maghanap kayo ng maging kasama ko sa condo.!putol nito sa pangungulit ng mga kaibigan.

Nagkatinginan ang apat sa sinabi niya.parang hindi nila makuha ang punto ng bigboss nila.

Nakuha naman niya ang pagtitinginan ng mga kaibigan kaya sinabi ang gusto niya.

"dumi ng utak niyo!ibig ko sabihin tagalinis ng condo ko kahit once a week lang partime kumbaga maliwanag?!

Napahagalpak ng tawa ang apat ng maliwanagan sila sa inuutos niya.nakakunut nuong tumingin sa kanila.

"may nakakatawa ba sa sinabi ko?kunway galit niyang tanong.

"wala naman pare,akala namin makakasama mo sa kama ang pinapahanap mo sa amin.!natatawa paring wika ni Andro.

"yon na nga nagtataka ako bakit sa condo dadalhin,!instead sa safehouse,!tawa rin wika ni Alex.

"mga gunggung talaga kayo pare,ganon naba ako kasama,bawat bitaw ko ng salita may babaeng masasaktan.?natatawa narin niyang sagot dito.

Ganon nga siya kasama wala siyang pinapalampas na mga babae.nakukuha niya ang mga ito sa pamamagitan ng dahas!angkinin ng sapilitan at pagkatapos ay babayaran ng malaking halaga!para sa kanya yon ang laruan niya.masaya siya sa kanyang ginagawa.kaya hindi niya masisisi ang mga kaibigan kung marumi ang isip nila ukol sa kanya.

"hindi naman pare,nagtataka lang talaga,!so ano gusto mo matanda o batang katulong?sagot ni Brex.

"matanda nalang pare para hindi malagay sa piligro ang buhay niya sa puder ni Xander,!singit na naman ni Andro na parang ginawa siyang katuwaan nito.

Sabay silang napatawa sa biro ni Andro.ganon sila pag magkasama,biruan,tawanan,seryoso dn kung minsan.pero malayo sa kanila ang pikunan!

"ikaw na bahala pare basta marunong maglinis ok na.!tagalinis lang kailangan ko yon lang.!

Matagal tagal din silang nagkukuwentuhan ng mga kaibigan at nagpasya na ang mga ito na mauna ng uuwi sa kani kanilang bahay.

itutuloy...


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 17, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

TALAHIB AT ROSASby:HamzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon