Miss Tss

124 6 0
                                    

Miss Tss

written by Crysta Bii

_____________________________________

Hindi ko mapigilang mainis dahil ang ingay sa kwarto ni Kuya.

Nag-aaral ako ee. Tss.

Napagdesisyonan kong magtungo sa kwarto niya para makausap siya.

Kumatok ako at agad naman niyang binuksan pero nagulat ako na ibang lalaki ang nagbukas ng pinto.

"Uhh..hi? Si Kuya ko?" I asked shyly. Naiilang na rin ako dahil kanina pa siya nakatingin sa akin.

What's wrong with him? Tss.

"Ikaw pala yan, Bea. Bakit?" Tanong ni Kuya sa akin nang makita ako.

"Ang ingay kasi. Ano bang ginagawa niyo? Nag-aaral ako eh." Saka ako nagpout. (-3-)

"Ah yun ba. Pasensya na ah. Naglalaro kasi kami ng Special Force."

Special Force? Diba yun yung baril-barilan? (-,-)

"Pasensiya na kung sigaw ako ng sigaw, imba kasi si Alex. Haha!"

"Ah."

"Nga pala. Bea, si Alex pala. Kapatid ng bestfriend ko. Si Angelo. Kilala mo naman siya diba? Nalaman ko kasing mahilig rin siyang maglaro ng SF kaya ayun nagkaayahan na maglaro. Diko naman akalain na ang galing niya. Haha!"

Ang daldal talaga ni Kuya. Tss.

"Huy!" Tinapik ni Kuya si Alex sa balikat. Bigla naman siyang natauhan.

"Ah. Bakit?" Nagulat ako.

Kasi yung boses niya. Ang gwapo.

"Alex, si Bea pala. Kapatid ko. Diba ang ganda niya? Hahaha. Gwapo kasi ako kaya nasa lahi talaga. Magkaedad lang kayo eh."

Super daldal talaga ni Kuya. Sobra!

"Ah. Nice to meet you, Bea."

Nagulat ako ng ilahad niya ang kaniyang kanang kamay para makipag-shake hands.

Hindi ko akalain na gagawin niya 'yon.

"Oy Bea. Di mo ba kakamayan si Alex? Tiyak, nangangalay na kamay niya." Tinapunan ko naman siya ng masamang tingin. Aish,

Nakakahiya naman kay Kuya kaya tinanggap ko ang kamay niya at nakipag-shake hands. Di nagtagal, inalis ko rin. Tss.

"Sige, Kuya at Kuya Alex. Aalis na ako." Pagpapaalam ko.

Pumunta lang ako rito para tanungin kong bakit maingay, napatagal pa.

Si Kuya kasi, ang daldal.

"Sabing magka-edad lang kayo ni Alex eh. Tss! Kulit nito. Sige! Aral ng mabuti."

Nasabihan pa akong makulit. (-.-)

***

After one week...

"Bea, bigay mo nga cp number ni Papa Clyde sa akin. Please?" Tanong ng kaklase kong si Anna.

Nakakainis na talagang magkaroon ng heartrob na kapatid, ako pinagkakaguluhan dito eh. Araw-araw nalang. Tss.

"Ayaw niya eh."

"Hmp! Ikaw lang naman ata ang may ayaw eh. Diyan ka na nga! Madamot."

Ako pa nasasabihan ng madamot at napapalabas na masama. Hayy. Ayaw naman talaga ni Kuya.

Miss Tss. (One Shot Story)Where stories live. Discover now