Wifey P.O.V"Hubby okay ka lang ba kelan kaya tayo magkikita.."
"shhh wifey wag kang magalala magkikita tayo sa tamang panahon"
"sige hubby ...pero ...hubby kung matagal pa ang panahon nayun hihintayin kita"
"w-wifey..."
"yes hubby?may problema ba? bat ka nauutal?"
"w-wala un wifey! ay nga pala napagplanuhan kona ang pagkikita natin 3 days kasi ako magisistay sa tita ko dyan sa tagaytay ..kaya napagisipan ko na bisitahin na kita gustong gusto na kasi kita mayakap eh!"
"T-talaga hubby!?hindi ka nagbibiro?!!!"
"oo wifey.."
"ahh!!!!!omyghod!!!!hubby!excited nako makita ka!!!!"
mainit na mainit na pakiramdam ang naramdaman ko super saya sobra...sa wakas at magkikita na kami ng boyfriend ko
were almost 2 years ..and cp lang ang communication namin
"wifey.....magkikita tayo promise ko yan...I love you ..wifey ko.."
pabulong niyang sabi
"hubby....i love you too"
"sige wifey tawag nako ng tita ko"
"okay hubby ingat mwuah!"
I hang up the phone and continued working on my project
I am too excited about our meeting! omaghad...
sa tagal tagal ng panahon ..nangyari narin ang hiling ko !!!
wahh!!!!!! ^-^
kinikilig ako shet!
ay OA na
1st day before we meet
hinihintay ko siya sa bahay namin .... pero wala walang dumating...walang kahit anong tawag or text...wala ...wala talaga...anong nangyari sa kanya... okay lang yan...but tiyaga lang yan!!! hihintayin ko sya !
baka wala lang load o kaya busy
..may bukas pa naman eh!2nd day before we meet
wala parin tinawagan ko siya pero di niya sinagot....iniwan na niya ba ako? natatakot ako..
....pwede pa siyang humabol bukas......asan na siya..kanina pako naghihintay..3rd day before we meet
hubby asan ka!? nandito ako sa bahay namin naghihintay sa labas ng bahay hawak ang cellphone ko....umuulan...
ramdam ko ang lamig sa aking mga paa at balat...hawak hawak ang payong kong basang basa..hubby where are you..im so pleased to meet you..
....hintay ako ng hintay.....hanggang dumating ang gabi...humahagul gol nako sa pagiyakasan na ang hubby ko bakit wala pa siya
.........
DUMATING ANG BUKAS
*phone rings* naimulat ko ang mga nagmumugtong mata ko..
nawasak ata ang puso ko ...
asan na kaya si hubby...iniwan na niya ba ako?ang daming negative thoughts ang pumasok sa isip ko
...sinagot ko ang tawag
"hello?"
"hello?!hello this is Jayen's tita? is this jirian his girlfriend?"
"o-opo ako nga po bakit po?"
"...pumunta ka sa Manila cemetery ngayon din"
biglang binaba ang telepono
nataranta ako at kinabahan ...tumaas lahat ng balahibo ko
dali dali akong nagbihis at humarurot sa jeep papuntang manila ...masyadong malayo ang sementeryong iyon dito sa tagaytay sinkwenta lang ang pera ko ....kaya tinakbuhan ko ang mga sinakyan ko kahit alam kong mali
pagkadating ko sa gate ng manila cemetery...
tinakbo ko ang buong sementeryo...at doon ..nabungad sa aking mga mata... ang pangalan na nakaprinta sa tarpaulin ...
sa isang burol...
Jayen Ray Miriniaz
May you rest in Peace....biglang bumuhos sa aking mata ang mapapait na luha na nagmula sa aking puso
naramdaman ko ang pagkaguho ng mundo ko...at pagkawasak ng puso ko..
nanginginig akong lumapit sa nitso na hindi pa naibababa sa lupa....
tinignan ko ang tita niya...at nakita ko ang dusa sa kanyang mga mata .... malapit sa kanyang kabaong... may isang papel na nakasulat para saakin...
nakasirado ang kabaong kaya hindi ko muna tinignan ang mukha ni hubby.... patuloy parin na tumutulo ang luha ko..
habang nanginginig na binubuklat ang papel... na halos mabasa basa na sa luha ko...
Dear Jirian
Im...so sorry wifey ... alam kong masyado kitang nasaktan...pinaghintay kita...hindi nakong nagabala para makipagkita sayo..kasi baka masaktan kalang....pumunta ako sa tagaytay para magpatingin sa espesiyalista na doctor ... ang sabi may butas daw ang puso ko at kailangan magpaoperasyon ....pero wifey ..wala naman akong pera para doon..kaya...di nakong nagabala pa...plinano kong tumakas kay tita para makita ka..kaso inatake ako sa puso..at di natuloy...sinubukan kita itext kaso wala akong load na pambili...
noong pangatlong araw iyak ako ng iyak .... dahil sa iyak na iyon ... nawala ang buhay ko ng parang bula...pero wifey .... ikaw ang buhay ko....wag kana umiyak wifey ah!! smile kalang sayang yang face mo ang ganda ganda mo pa naman wifey!...wifey...ung promise ko sayo magkikita parin tayo...kahit patay nako....andyan parin ako sa tabi mo...nagkita parin tayo......
Im sorry....for the three days....but thank you for the 2 years....I love you...
tumagaktak ang luha ko sa papel unti unti kog binuksan ang kabaong .... tumagaktak ang luha ko mg makita ko ang isang lalaking nakangiti habang may luha sa kanyang mga nakapikit na mata....maputla siya...pero..kitang kita mo ang malaanghel niyang mukha...
pero isa lang ang masasabi ko
"hubby...hintayin moko diyan ah... mahal na mahal kita"
The END