This is it...
There's no turning back.Ngayon ang nakatakdang araw ng pag-uwi namin sa Pilipinas. Yes, we stayed in Los Angeles for 3 years dahil sakin because 3 years ago I live my life like hell. I'm with my so called "Ultimate Hunk" brother Zion Dave Dela Rosa. Pwe! Ang panget niya kaya! Ang sakit niya sa mata!
"Ready?" Kuya ask. Sounding so worried. I don't know why he's acting like that. Kinda weird.
"Of course I am." I answered back.
"Cass". Tawag niya sakin.
"What?" Emotionless kong sagot.
"Do you really need to be like that? I mean, kailangan mo ba talagang mag-bago? You're not my sweet sister anymore. I miss the old Cassandra". Heto nanaman! Paulit-ulit niya ng tinatanong yan sakin!"Kuya, ilang beses ko pa bang kailangan sagutin yang tanong mo? You know how much I suffered! I just can't let my guards down that easy. Anong gusto mo? Bumalik ako sa dating ako? Yung madaling saktan at tapakan ng ibang tao?! Ayokong mapunta sa wala ang pinaghirapan ko ng tatlong taon. Ayoko ng maging mahina". Damn! Nag-simula ng mag-tubig ang mata ko! Goodness.
Agad namang lumapit sakin si kuya. He then hugged me while caressing my back. "I'm sorry Cass. I just missed my sweet baby sister. Iba ka na kasi ngayon. Emotionless, you're so cold to everyone. Its been 3 years pero hindi pa din ako sanay".
Ang suwerte ko sa Kuya ko. Sumama siya sakin sa L.A. siya yung nag-alaga sakin for 3 years. He witnessed all of my hatred. He also witnessed how I change from the broken and fragile one to the Fierce, Emotionless, Cold, Heartless, Bitch Cassandra.
I wiped the tears that was skipping from my eyes. "I'm still your sister. But you know, everything has changed".
Bumitaw na sa pagkakayakap sakin si Kuya. "I know I know. I just want you to be happy. You know how much I loved you, Cass".
"Yeah whatever. Cheesy mo brotha. But thank you, thank you for everything". He just smiled at dinala na niya lahat ng gamit namin sa sasakyan.
Tahimik lang kami habang papunta ng airport. That's why I decided to broke off the silence.
"Kuya". I called.
"Yes baby?" He answered without turning his gaze on me.
"May napansin lang ako".
"What is it?" Kuya asked.
"Bakit parang hindi ka na yata nagka-lovelife this past 3 years. Don't tell me you're a gay?" Bigla naman tinapakan ni Kuya yung break at goodness pulang-pula nanaman yung mukha niya sa inis! Hahaha his face right now is priceless!"What the f*ck Cass!" He exclaimed.
"I haven't been in a relationship in this past 3 years because I was busy taking care of you!" Awww. Ginawa nanaman niya akong dahilan. Hahaha!"You're busy taking care of me? O sadyang panget ka lang talaga kaya walang nagkakagusto sayo?" I'm just joking. Haha. My brother is handsome. He's an ideal man. Hindi lang talaga siya guwapo sa paningin ko.
"Dammit! Cassandra Leila Dela Rosa!" Halaaaaa! Nagalit na. Well that was my plan. Yung inisin siya. He then continued to drive our way to the airport.Hindi maipinta yung mukha niya simula ng makarating kami sa airport until now na nasa loob na kami ng eroplano! Hahaha! Alam ni Kuya na minsan lang ako magkaganito. Once in a blue moon kumbaga at sa kanila lang na pamilya ko pinapakita yung ganitong side ko. Also my smile is very rare. I look at kuya and he was busy reading some magazines, so I decided to sleep.
I'm finally going home...
BINABASA MO ANG
She's Broken
RomansYou'll be living in hell, in the place where I fell. ~Cassandra Leila dela Rosa Love ❌ Lies ❌ Betrayals