b l e n d i n g

7.6K 120 29
                                    


Blending.

Fact: Alam niyo ba na nung newbie pa lang ako, kapag mag ble-blend ako ginagamit ko lang ang lighten tapos yun na yun. Lol.

Anyway, ito yung mga easy steps na ginagawa ko para sa blending.

Tips: Mas maganda if hindi png pics ang gagamitin mo, mas maganda if ordinary picture lang siya. (Make sure na HQ siya)

For png:

1st
- Ilagay ang desired background.
(check)

2nd
- Add new layer, at ilagay ang png ng character niyo sa pwesto kung saan mo gusto.

3rd
- I-copy ang background, ilagay mo siya sa pinaka-mataas. Paano mag copy ng background ? (Punta ka dun sa layer kung saan ang background mo, tapos tingin ka sa taas may makikita kang tatlong "i" diyan na naka horizontal na "i". Tap that at makikita mo ang copy)

4th
- here's the thing for the brush, gamitin mo yung softbrush. Yung ika-seven (start ka sa left, papunta sa right. Nebe). Punta ka sa settings ng brush na yan then follow these:
Spacing: 15%
Scatter: 95%
Size jitter: 35%
Angle: 0
Angle jitter: 0

Then tap "set"

Ikaw na ang bahala kung anong size ng brush, make SURE na ang opacity niya ay nasa 1%.

5th
- Nasa copied background ka ngayon rayt? Dahan, dahang i-erase ang part ng bg (background) kung saan naka pwesto ang png mo. Syempre huwag mong i-erase ang lahat jusqo. Easy lang sa pag erase, chill chill.

If okay na sayo, tap check.

End.

Para naman sa ordinary pic:

Make SURE na HQ ang pic na gagamitin. Same steps lang pero madadagan ng konti (lol same,na madagdagan). I-erase mo lang yung background ng pic with the same settings na sinabi ko kanina.

Remember: Brush settings:

Spacing: 15%
Scatter: 95%
Size jitter: 35%
Angle: 0
Angle jitter: 0
Opacity: 1%

-----------

- Vote and comment if may natutunan.
- Comment if may tanong.
- Open for requests (tutorials)
-PM me if you want to share my tips and tutorials to anyone.

- y o m i s h i r o

PICSART HACKS! + RESOURCESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon