The Passenger

1.2K 39 21
                                    

Note : This is a work of fiction. Names, characters, businesses, songs, places, events and incidents are either products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

-LouieJean♡

++

Sabi nila .. kapag nakita mo na daw ang destiny mo .. bigla nalang mag sspark .. yung mararamdaman kong may paru paru sa loob nang tyan mo ? Yung tipong konting galaw lang niya lagi kang naka masid ?? Hindi naman sa stalker .. pero sa tingin ko nakilala kona ang destiny ko ..

Ang problema .. parang ako lang ang nakakita nang spark .. ako lang ang nakaramdam nang butterflies in my stomach .. at ang malala .. hindi niya ako kilala o sa madaling salita ..

We're just strangers ..

Im Yassi Keiman .. im 18 years old .. College students .. this is a story of how i meet my destiny ..

***

Tuwing umaga sa tuwing papasok ako .. lagi akong sumasakay ng train papunta at pauwi .. meron naman kaming sariling sasakyan .. may sariling driver .. ang rason kung bakit ako nag tratrain ?? Its because of that guy ..

I meet him a few months ago .. sariwa pa ang memories na yun .. sa labas nang school noon .. umuulan malakas pa .. kumikidlat at nag aantay ako sa driver namin .. pero hindi siya dumating ..

Ilang oras akong nag antay sa labas nang campus at walang driver ang sumundo saakin ..

Hindi ako marunong umuwi .. pero marunong naman ako mag commute .. kaso wala akong payong .. malakas ang ulan walang signal ..

Balak kona sanang sumugod nang ulan nang isang lalaki ang dumaan .. huminto siya sa harapan ko at tinignan ako .. napatingin din ako sa kanya ..

Nakasalamin siya .. naka scarf at may hawak siyang bag .. hindi ko alam kung saang school siya .. pero isa lang ang masasabi ko .. nang gabing tignan namin ang isat isa ??

Andun yung spark .. kumidlat nalang nang malakas habang nakatingin kami sa isat isa .. tapos yung bigla nalang nagkaroon nang tinawag nilang butterfly in your stomach ? Hindi ko alam na totoo pala yun ..

" Miss. Kung kailangan mo nang payong pwede kang maki share saakin " bumalik nalang ako sa diwa ko nang magsalita siya .. agad naman akong namula at hindi ko alam kung paano mag rereact ..

" ahmm !! " hindi ako makahagilap nang sasabihin .. bakit hindi gumagana ang utak ko ..

" sa oras na to im sure baha na ang kalsada .. you can take the train " napa angat ang ulo ko nang makita kong inabot niya ang kamay niya saakin .. at sa mga sandaling yun .. isa lang ang nasa isip ko ..

Siya .. siya ang destiny ko .. hindi ako nagdalawang isip na kunin ang kamay niya .. hinila niya ako pasilong sa payong niya .. inakbayan niya rin ako ...

" para hindi ka mabasa " sabi niya saakin at tahimik kaming naglakad papunta sa train station .. nang makarating kami sa train station nakita kong basang basa yung kamay niya .. yung ginamit niyang pang akbay saakin ..

" ahmm !! Salamat " sabi ko sa kanya .
Ngumiti siya at agad ding umalis .. gusto ko siyang habulin at itanong ang pangalan niya pero napaisipa ako ..

Isa lang akong stranger .. nakaramdam din ba siya nang spark gaya ko ?? O ako lang yun ???

Napabaksak ang balikat ko at tinignan nalang ang likod niyang papaalis na .. agad akong sumunod sa kanya hindi para mag stalk kundi para sumakay din nang train ..

The Passenger ( Short Story )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon