Chapter 3 "Comfort"

8.3K 271 78
                                    

Raypaul POV

Ilang linggo na din kaming magkaibigan ni Kith at masaya ako na kasama ko siya palagi, close na nga kami eh. Minsan pinagseselosan na ako ni Peter pero alam naman niya na may girlfriend ako at loyal ako sa kanya.

Di ko inakala na magiging bestfriend ko siya binago niya ang paningin ko sa mga bading dahil napakabait niya kaya na-realize ko na mali ang mga iniisip ko tungkol sa kanya.

Pagkatapos ng klase humiwalay na ako sa kanila dahil makikipagkita ako sa girlfriend ko kaya exited na ako. Matagal na rin kasi kaming di nagkikita miss na miss ko na siya pero di ko nga alam kung na miss ba niya ako kasi lagi daw siyang busy pero ngayon magde-date na kami.

kanina pa pala siya nandun sa resto pero may kasama siyang lalaki na di ko kilala, sana mali ang iniisip ko pero nakaramdam ako ng paninikip sa dibdib habang lumalapit ako sa kanila.

"oh Ray...paul ka..nina ka pa ba diyan?" Nauutal niyang sabi pero sumisikip talaga ang dibdib ko may masama akong kutob.

"Miss na miss na kita I love you" sagot ko.

"Ah! Raypaul gusto ko ng linawin ang lahat dahil di ko na kaya to" ano uli ang sinabi niya?

Ano bang nangyayari ayokong marinig ang mga sasabihin niya pero ano ba ang ibig niyang sabihin?

"Minahal din kita pero ayoko na sayo may bago na akong mahal sana maintindihan mo!" bumagsak ang luha ko sa sinabi niyang yon di ako makapagsalita sumisikip ang dibdib ko

"Pero mahal na mahal kita parang awa mo na wag mo kong iwan" pagmamaka-awa ko.

"Tama na ayoko na sayo di na kita gustong makasama". Di ko na napigilan ang galit ko habang tumutulo ang mga luha ko kasabay nito ang pagbugbog ko sa bago niyang boyfriend pero di ito nanlaban.

Pinaalis ako sa resto ng mga guard habang nakikita ng dalawang mata ko ang pagyakap niya sa boyfriend niya.

At wala akong ibang nagawa kundi humagulgol at mag-inom sa isang bar at pagkatapos napaupo na lang ako sa isang tabi sa kalye madaling araw na kaya wala ng ibang tao.

Lasing na ako pero ang sakit sakit pa din ng nararamdaman ko, sana bigla na lang may sumaksak sa akon dito para matapos na ang paghihirap ko.

Kasabay ng pagbuhos ng ulan ay ang pag-agos ng luha ko wala na akong pakealam basang-basa na ako hanggang sa maramdaman ko ang pagpayong ng isang tao sa akin.


Kith POV

Galing ako sa cafe pabalik na ako sa condo, umulan ng malakas buti na lang may payong ako.

Nabigla ako ng may makita akong lalaki na nakaupo sa kalsada basang-basa na siya at umiiyak pero ng lapitan ko si Raypaul pala yun.

Agad ko siyang niyakap para maramdaman niyang di siya nag-iisa dahil ayokong makakita ng taong umiiyak at nasasaktan lalo na kapag kaibigan ko.

Mahigpit ang yakap ko at wala akong pakialam kahit basa na siya pero amoy ko ang alak sa kanya.

"Ray wag ka nang umiyak please nandito lang ako di kita iiwan".
naiiyak kong sabi

"Kith sobrang sakit, niloko niya ako pero mahal na mahal ko siya". humahagulgol niyang sabi

"Ray ito ang tandaan mo hindi mo dapat iyakan ang isang manloloko, tumayo ka na at ipakita mo sa kanya na kaya mong mabuhay ng wala siya". Nakayakap pa rin ako sa kanya pero pinunasan ko ang luha niya at tumayo na kami pareho.

Lasing na lasing na siya kaya dinala ko na lang siya sa condo pinagbihis ko na siya ng damit para walang malisya.

Sa pagkakataong ito nakatulog na siya sa kama ko, aalis na sana ako at sa sofa na lang matutulog pero bigla niyang hinawakan ang kamay ko

You Light My FireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon